Phòng bầu dục trên xe của Tổng thống Mỹ

Thứ Bảy, 11/06/2005, 07:01

Lần đầu tiên một trong những chiếc Cadillac đắt nhất thế giới (nếu không tính đến xe sưu tập) lăn bánh trên đường phố Moskva. Đó là chiếc Cadillac DTS của Tổng thống Mỹ George Bush. Chiếc xe có giá... 10 triệu USD và giống như một phòng bầu dục thu nhỏ.

Trên thực tế giá trị thật của nó không ai được biết. Theo thỏa thuận với nhà sản xuất, TT Bush trả tiền thuê xe đúng 1 triệu USD/năm. Chiếc xe số 1 này đã được máy bay của không quân chở từ Mỹ sang Moskva nhân dịp TT Mỹ sang Nga dự lễ mừng chiến thắng phát xít vừa qua.

“Phòng bầu dục trên bánh xe” (chiếc xe đã được gọi như vậy trên báo chí nước ngoài) đã được TT Bush đặt riêng cho lễ nhậm chức ngày 21/1/2005.

Chiếc Cadillac DTS dài 10m, độ dày xung quanh 12cm, còn ở các cánh cửa đến 18cm. Bởi vậy thân xe có thể chịu được, nếu không phải là tên lửa bắn, thì ít ra là cú đánh trực tiếp của tên lửa vác vai và đạn chống tăng. Gầm chiếc Cadillac DTS có khả năng chống được mìn bộ binh. Trên xe có đến vài thùng xăng nhưng sẽ không thể xảy ra cháy nổ bởi có một cơ cấu đặc biệt làm xăng không bốc lửa. Các lốp xe đạn bắn không thủng và ngay cả khi chúng bị nát vẫn cho phép chạy với tốc độ 100km/giờ trên các con lăn đặc biệt bằng kim loại.

Trong chiếc Cadilac này có đến 3 lít máu dự trữ để tiếp cho TT Mỹ trong trường hợp không dự đoán trước được. Kính xe được gắn cố định. Cũng không thể mở cửa từ bên ngoài. Các tay nắm được lắp trên cửa để các nhân viên đặc nhiệm thuộc đội bảo vệ bám vào.

Phần điện tử bảo vệ xe có cả hệ thống phát hiện các thiết bị ngắm bắn và được trang bị cả lựu đạn hơi cay. Trong đoàn công vụ của TT còn có cả xe “Statecoach” “đóng thế”. Sĩ quan giữ “vali hạt nhân” để điều khiển các tên lửa hạt nhân chiến lược đi trong xe này.

Xe của TT Bush không được trang bị vũ khí. Đó là phần của lực lượng bảo vệ. Còn hệ thống nhìn đêm bằng tia hồng ngoại và hệ thống bảo vệ trước vũ khí hóa học và vi trùng thì có trong buồng bọc thép. Ở chế độ tự cung cấp năng lượng, TT Mỹ có thể cùng với 6 hành khách của mình sống trên xe ít nhất 2 ngày.

Chính vì những “cái mạnh” như vậy, trọng lượng xe lên đến 9 tấn. Động cơ 8 xilanh, công suất 520 sức ngựa, dung tích 8,1 lít, có thể đẩy “con quỷ” này lên tới tốc độ 200km/giờ. 2 bên xe là cửa bằng kính đặc biệt: thủy tinh polyvinilbutiral, dày 7cm, có khả năng chịu được cả băng đạn súng máy. Khác với mẫu xe cơ bản, Cadillac của TT có cấu trúc đặt trên khung sườn, như đối với xe tải nặng.

5 ăngten liên lạc vệ tinh dõi theo sự di chuyển của xe ở bất cứ điểm nào trên hành tinh, với độ chính xác 2-3m, còn máy điện thoại vào bất cứ lúc nào cũng nối được giữa TT với Nhà Trắng và giúp ông có khả năng bấm vào “nút đỏ”.

Các ghế được bọc theo kiểu truyền thống: màu xanh dương, tất nhiên là bằng da thật. Bên trong xe đều được bọc gỗ đỏ. Bên cạnh đó, có  một chiếc bàn gấp đặc biệt với máy tính và điện thoại chống nghe lén hoàn toàn. Tất nhiên có cả máy truyền hình, có thể thu được 200 kênh, máy chơi đĩa CD và DVD, chạy được tới 10 đĩa.

"Buồng bọc thép" trên là sáng chế của Nga. Trước đây loại như vậy được đặt trên xe “ZIL-41052” mà TT Liên Xô Gorbachev và TT Nga đầu tiên Eltsin từng dùng. Các chuyên gia quân sự Nga đã nghiên cứu chế tạo ra buồng đó trong 10 năm, và nó được coi là “vũ khí” chiến lược. Nhưng về sau người Mỹ đã mua 1 trong 22 chiếc “Zil” ấy và lấy được bí quyết công nghệ.

Cuối cùng đương kim TT Bush ở Moskva chạy trên chiếc xe một nửa “của Nga”, còn TT Nga V.Putin lại đi xe Mercedes với các tấm giáp thông thường. Vì hiện người Đức chưa tiến tới được bí quyết của Nga

Hoàng Thương (Tổng hợp)
.
.