Phụ nữ da màu ở Mỹ ủng hộ bà Hillary

Thứ Hai, 31/12/2007, 11:30
Thượng nghị sĩ Barack Obama, bang Illinois người gốc châu Phi đầu tiên xuất hiện trên chính trường Mỹ, đại diện tranh cử tổng thống cho một đảng lớn. Theo logic có người cho rằng, ông sẽ được người da màu ở Mỹ ủng hộ. Nhưng một số cuộc điều tra dư luận trong nước cho thấy bà Thượng nghị sĩ New York luôn dẫn trước 15 điểm so với Obama nhờ sự ủng hộ của cử tri da màu.

>> Cuộc cạnh tranh quyết liệt của các ứng cử viên tổng thống Mỹ

Một số cuộc điều tra dư luận khác cũng xác định bà Hillary có phần vượt trội hơn hẳn trong số phiếu phụ nữ da màu "thậm chí cả những người Mỹ gốc Phi" dành cho bà.

Vượt trội là thuật ngữ báo chí Mỹ thường dùng để nêu lý do phụ nữ quyết định dồn lá phiếu của mình cho bà Hillary Clinton. Đa số người da màu có cảm giác tin tưởng vào vợ chồng bà, và so với bất kỳ ứng viên nào thuộc đảng Dân chủ, bà đều được nhìn nhận là sáng giá hơn.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Donna Brazile, người từng là nhà quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống cho ông Al Gore, phân tích: “Hầu hết phụ nữ da đen đơn giản tin rằng bà Clinton có thể thắng. Họ  quý ông Clinton của bà, và muốn chứng kiến “một phụ nữ đầu tiên đắc cử tổng thống tại Mỹ”.

Trong khi đó, ông Obama được sự hậu thuẫn từ một người nổi tiếng khác, Oprah Winfrey, nữ hoàng talk-show rất được công chúng mến mộ.

Oprah Winfrey trực tiếp đứng ra vận động cho Obama tại 3 tiểu bang Iowa, New Hampshire và Nam Carolina, nhưng có lần bà vẫn phải thú nhận khó sánh được với Bill Cinton, người được ví như “vũ khí chiến lược” của bà Hillary.

Trong những lần vận động tranh cử cho vợ, ông Bill Clinton thường ví von rằng, nếu phụ nữ gốc Phi dồn lá phiếu cho Thượng nghị sĩ Hillary, cơ may có nữ tổng thống đầu tiên cho người da đen sẽ trở thành sự thật.

Không thể chối cãi rằng đó là yếu tố tác động tâm lý đúng đắn, và Bill Clinton là người biết nối kết sợi dây tình cảm giữa họ với vợ ông, theo cách thức chưa từng được vị ứng viên tổng thống nào khai thác.

Cây bút bình luận Sheryl McCarthy viết trên tờ USA Today đại ý là, người da màu luôn cảm thấy Bill Clinton là một phần máu thịt trong họ, ông biết quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của họ và có mối quan hệ khá gần với họ hơn những vị tổng thống khác.

Vào thời Bill Clinton còn tại nhiệm, tức thập niên 90 của thế kỷ XX, người Mỹ gốc Phi có cuộc sống kinh tế khá giả hơn so với những thập niên khác và những đời tổng thống khác. Ngay khi rời nhiệm sở, Bill Clinton đã đặt văn phòng ở Harlem, nơi những người gốc Phi thường xuyên lui tới tâm tình cùng vợ chồng ông.

Nhiều nhà phân tích số liệu điều tra dư luận cũng khẳng định, người dân Mỹ dường như “không sẵn sàng” bầu chọn một tổng thống gốc Phi và đó là một yếu tố có thể dẫn ông Obama đến thất bại trong cuộc tranh cử năm 2008.

Giáo sư Mark Sawyer (Trường đại học California ở Los Angeles) nói, cho dù Obama có đắc cử nhờ phiếu bầu, vẫn “không có cửa” để ông trở thành tổng thống nước Mỹ.

Lý giải điều này, ông cho rằng còn đầy rẫy “các thế lực bên ngoài xã hội” (ngụ ý các thế lực phân biệt chủng tộc) có khả năng vô hiệu hóa chiếc ghế quyền lực thật sự mà ông Obama có thể với đến. Người da màu không muốn bầu chọn ông Obama vì không muốn ông bị “giết chết” trong tình cảnh như vậy, Mark Sawyer kết luận.

Câu nói cửa miệng của người da màu hiện nay, theo ông, là “Chúng tôi thích (ông) Obama nhưng không thể chối cãi là (bà) Clinton mạnh hơn rất nhiều”...

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.