Phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II: Người hoa tiêu chung thuỷ

Thứ Hai, 13/02/2012, 11:50

Ngày 6/2/2012 sẽ vừa tròn đúng 60 năm Nữ hoàng Anh Elizabeth II lên ngôi, kể từ sau khi phụ thân bà là Vua George VI qua đời ngày 6/2/1952. Bà là một trong những người trị vì nước Anh lâu nhất, chỉ sau Nữ hoàng Victoria (63 năm, 217 ngày).

Trong không khí Hoàng gia Anh và toàn thể thần dân xứ sương mù tưng bừng đón Lễ kỷ niệm Kim cương này, có quá nhiều những thông tin được "bật mí" chuyện hậu trường 60 năm hào quang sau ngôi báu của Elizabeth II, trong đó nổi bật nhất là tháng 1/2012, tờ Telegraph đã đăng độc quyền chương cuối cuốn sách "Nữ hoàng Elizabeth II: Cuộc đời của bà trong thời đại chúng ta", hé lộ sóng gió hôn nhân của bà.

Thêm nữa, người đàn ông tưởng như có vai trò khá mờ nhạt trong cuộc đời Nữ hoàng - Hoàng thân Philip lần này được dư luận vô cùng chú ý. Bởi chính Hoàng tử Harry, em trai của Hoàng tử William và là người kế vị số 3 sau cha và anh trai, theo sát Nữ hoàng Elizabeth cả đời, rất hiểu điều bà nội tiết lộ thì ông nội anh là một người không thể thiếu của Hoàng gia. Hoàng tử khẳng định, đó là "cặp đôi hoàn hảo" và Hoàng thân Philip là nơi "hỗ trợ tinh thần" trong rất nhiều những quyết định khó khăn và đầy trọng trách của Nữ hoàng.

Hôn nhân vượt sóng gió

Khi Elizabeth - cô công chúa xinh đẹp, nhút nhát sinh ngày 21/4/1926 - con đầu lòng của Hoàng tử Albert, Công tước xứ York (sau này trở thành Vua George VI), và vợ, bà Elizabeth, đón sinh nhật thứ 18 thì cũng là lúc Hoàng gia Anh rộ lên những đồn đoán về người chồng tương lai của cô. Những tin đồn xoay quanh 3 vị quý tộc nổi danh thời ấy là: Charles Fitzroy - con trai của Công tước xứ Grafton; Johnny Dalkeith - con trai của Công tước xứ Buccleuch và Charles Manners - Công tước xứ Rutland.

Tuy nhiên, ít ai ngờ được lúc ấy Elizabeth đã có hình bóng của riêng mình. Đã từ lâu, cô cất giữ trong ngăn kéo của mình tấm hình chụp một chàng trai bảnh bao trong bộ quân phục hải quân. Đó là Hoàng tử Philip của Hoàng gia Hy Lạp (sinh ngày 10/6/1921) - người mà Công chúa đã đem lòng yêu thương từ lần gặp hồi tháng 7/1939. Mới đây, khi Hoàng gia Anh chuẩn bị tài liệu cho lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Hoàng thân Philip vào tháng 6/2011, người ta đã tìm thấy bức ảnh chụp lần đầu tiên gặp mặt giữa Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip. Đây được coi là một trong những bức ảnh vô cùng quan trọng trong lịch sử chế độ quân chủ của xứ sương mù.

Năm 1939,  Công chúa Elizabeth khi đó mới 13 tuổi theo cha, Vua George VI tới thăm Trường Hải quân Hoàng gia tại Dartmouth, nơi chàng thiếu sinh quân Philip  khi ấy 18 tuổi đang theo học. Họ giữ liên lạc với nhau trong suốt thời kỳ chiến tranh, khi Elizabeth sống ở lâu đài Windsor còn Philip đang phục vụ quân ngũ tại Lực lượng Hải quân Hoàng gia. Hai người đã chơi bóng với nhau trong lần đầu tiên gặp mặt. Hoàng tử Philip của Hy Lạp với mái tóc vàng bồng bềnh và khuôn mặt điển trai đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng Công chúa Elizabeth. Công chúa khi ấy cũng không biết đây chính là bước khởi đầu cho đám cưới của họ sẽ được tổ chức 8 năm sau đó. 

Lần đầu gặp mặt giữa Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip của Hy Lạp - bức ảnh mới được tìm thấy của Hoàng gia Anh.

Thật ra, Vua Louis của Hy Lạp cũng đã nhắm Elizabeth làm vợ cho Philip từ năm 1941. Song khi Vua Louis vừa lên tiếng xin chuyện đính ước thì đã bị từ chối thẳng thừng. Vua George VI viết thư cho Nữ hoàng Mary rằng: "Cả hai ta đều biết hiện Elizabeth còn quá nhỏ tuổi. Nó chưa từng gặp bất kỳ người đàn ông nào cùng độ tuổi với nó. Tôi thích Philip. Chàng trai thông minh và biết suy nghĩ mọi thứ theo đúng hướng. Nhưng chúng ta sẽ nói với Philip rằng hiện tại nó không nên nghĩ xa xôi gì".

Vua George VI muốn ám chỉ rằng, Philip là người quý tộc nhưng nên hiểu rõ hoàn cảnh của mình tại vùng Windsor. Bố của Philip, Hoàng tử Andrew của Hy Lạp, là cậu thứ hai của Nhà vua. Mẹ của Philip, Công chúa Alice của xứ Battenberg, là em gái của Mountbatten - chắt gái của Nữ hoàng Victoria và được sinh ra ở lâu đài Windsor. Song, thực tế khi ấy gia đình Philip là dòng hoàng tộc châu Âu bị lưu đày và tước quyền thừa kế bởi tài sản đã hiến cho chiến tranh và cách mạng.

Khi Philip lên 9 tuổi, gia đình của ông bị ly tán. Cha của ông sống một cuộc sống du cư trên khắp châu Âu, mẹ của ông bỏ ra 8 năm trời làm việc trong một bệnh viện tâm thần và 3 em gái kết hôn với 3 hoàng tử Đức. Khi Philip trở về sau khi mãn hạn nhiệm vụ tại Lực lượng Hải quân, ông thực sự là kẻ mồ côi. Cha mất tại Monte Carlo vào năm 1944, để lại cho Philip những kỷ vật sơ sài cùng dăm bộ quần áo cũ, còn mẹ thì sống ở Athens. Philip khi thì sống cùng với người bà ở cung điện Kensington, khi lại sống cùng Vua Louis và Edwina Mountbatten.

Năm 1947, khi Elizabeth vào tuổi 21, khắp nước Anh và châu Âu người ta đã rất chú ý đến nàng công chúa trẻ tuổi và kỳ vọng rất nhiều ở cô. Người dân Anh đã bị chinh phục hoàn toàn trước tuyên ngôn của Công chúa Elizabeth hồi tháng 2/1947: "Cả cuộc đời tôi, dù ngắn hay dài, sẽ hiến dâng để phục vụ các bạn" - câu nói ấy đã lay động hàng triệu dân chúng. Vào ngày sinh nhật lần thứ 21 của Elizabeth, báo chí ở Anh đồng loạt đăng tải ảnh chân dung của Công chúa. Tạp chí Time còn đưa ảnh Công chúa Elizabeth lên trang nhất với dòng chú thích: "Với một đế chế đang già nua, một cô gái sẽ lãnh đạo?".

Giữa bao sự chú ý đổ dồn vào nàng công chúa trẻ đẹp ấy thì ngày 10/7/1947, Điện Buckingham tuyên bố Công chúa Elizabeth sẽ đính hôn với Đại úy hải quân Philip Mountbatten. Tình yêu và sự quyết tâm của Elizabeth đã khiến cả cha mẹ và hoàng tộc phải chấp nhận. Đôi uyên ương tổ chức đám cưới vào ngày 20/1/1947. Trong bối cảnh nước Anh còn bộn bề sau Chiến tranh thế giới thứ 2, đám cưới Hoàng gia khi ấy vẫn diễn ra vô cùng lộng lẫy và hoành tráng.

Vào trước ngày cưới, Philip được trao tước hiệu His Royal Highness bởi Vua George VI. Ngày hôm sau, ông trở thành Công tước xứ Edinburgh, Bá tước xứ Merioneth và Nam tước Greenwich. Đến năm 1957, Nữ hoàng Elizabeth đã phong Philip làm Hoàng thân nước Anh.

Hoàng tử Harry (phải) và anh trai William (giữa) vô cùng yêu mến và tôn kính ông nội - Công tước xứ  Edinburgh ở tuổi 90.

Ngay từ những ngày tháng đầu tiên chung sống với Philip, Công chúa Elizabeth viết thư cho mẹ mình rằng: "Philip là một thiên thần. Anh ấy rất tốt bụng, biết suy nghĩ. Sống với anh ấy và có được anh ấy quả là một điều hoàn hảo". Philip cũng tự hào bày tỏ: "Tham vọng của con là kết nối bọn con trong cùng một sự tồn tại mới không chỉ để có thể đánh lùi những khó khăn hướng vào bọn con mà còn để trường tồn mãi mãi".

Trong rất nhiều những khó khăn mà Philip cùng Elizabeth cần vượt qua thì trở ngại lớn nhất chắc chắn là thái độ thiếu tôn trọng Philip của nhiều người trong hoàng tộc. Đôi khi còn là khiếm nhã. Mọi sự trở nên tệ hơn khi hai vợ chồng phải sống cùng với họ hàng bên vợ tại Cung điện Buckingham - nơi Philip chỉ được chia cho một căn phòng bên trong cơ ngơi của vợ. Rồi Công chúa mang thai đứa con đầu lòng - Hoàng tử Charles Philip Arthur George chào đời ngày 14/11/1948.

Tháng 10/1949, Philip thăng hàm và được bổ nhiệm làm Phó chỉ huy trưởng thứ nhất của Lực lượng HMS Chequers đóng quân tại Malta. Cuối năm, Công chúa dọn đến đây ở cùng chồng. Đây là chuỗi ngày Elizabeth có cuộc sống bình dị nhất trong cuộc đời Nữ hoàng. Bà tham dự các buổi tiệc trên bãi biển, đến các tiệm làm tóc cùng vợ của những người lính hải quân trong vùng.

Cặp đôi hoàn hảo

Trong buổi phỏng vấn đánh dấu Lễ kỷ niệm Kim cương 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng tử Harry đã thốt lên những lời rất tôn trọng và ngưỡng mộ sự cần mẫn, sức chịu đựng và tinh thần trách nhiệm của Nữ hoàng 85 tuổi. Nhưng Harry cũng chắc chắn rằng, anh không tin Nữ hoàng có thể gánh vác các công việc xã hội như hiện nay nếu không có Công tước xứ Edinburgh ở bên bà. Đó là "Người không thể thiếu đối với Hoàng gia của tôi" - Hoàng tử Harry tỏ rõ niềm tôn kính đối với ông nội.

Hoàng tử Harry tin rằng, suốt 60 năm trên ngôi vị Nữ hoàng Anh và gần 65 năm chung sống, không một thành công nào của Nữ hoàng có thể suôn sẻ đến vậy nếu không có sự hỗ trợ trước sau như một của người chồng nay đã 90 tuổi của bà. "Trong lúc này hay lúc khác, ông của tôi cứ như đang làm những việc riêng của mình, chẳng hạn như đi bộ thong dong như một con cá trôi theo dòng nước, sự thật là ông luôn ở đó - bên bà. Theo cá nhân tôi, tôi không nghĩ bà (Nữ hoàng) có thể làm việc mà không có ông, đặc biệt là khi họ đều ở ngưỡng tuổi như hiện tại"- Harry nói.

Lời nhận xét sắc sảo và cảm động của Harry về sức mạnh cuộc hôn nhân đáng ngưỡng mộ kéo dài 65 năm này của Nữ hoàng và Công tước. Cảm động hơn cả những lời  mà trước đó Harry đã thốt lên khi ông nội lên cơn đau tim trong dịp Giáng sinh vừa qua. Những bộc bạch của Hoàng tử trẻ tuổi đã được thực hiện trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình được phát trên kênh BBC1 vào tuần này, nhân dịp lần thứ 60 ngày mất của Vua George VI và cũng là kỷ niệm 60 năm con gái ngài - Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi.

60 năm trị vì thần dân nước Anh, Elizabeth II đã để lại quá nhiều dấu ấn. Có khá nhiều bộ phim cũng như sách báo khác viết về bà nhưng bà hầu như chưa bao giờ đồng ý thực hiện phỏng vấn với báo chí, cũng như rất ít người biết được cảm xúc của Nữ hoàng. Tuy nhiên, sự yêu mến của công chúng đối với Elizabeth cũng như với nền quân chủ lớn hơn nhiều so với những dự đoán của báo giới. Những cuộc trưng cầu ý kiến trong những năm qua cho thấy người ta ủng hộ Elizabeth mạnh mẽ, đa phần đều muốn bà tiếp tục trị vì cho đến khi qua đời, và nhiều người cảm thấy bà đã trở nên vô cùng thân thuộc. Đương kim Thủ tướng Anh David Cameron, cũng thừa nhận: "Nữ hoàng nhìn thấy và nghe thấy tất cả, nhưng bà ấy muốn ở một vị trí nơi mà bà biết mọi thứ đang diễn ra...".

Có lẽ những lời của Hoàng tử Harry là lần chính thức đầu tiên người ta thừa nhận vai trò của chồng bà sau những thành công đầy dấu ấn đó. Hiển nhiên, từ trước đến nay Hoàng thân Philip dù ít hay nhiều cũng chỉ là một mẫu "người tháp tùng" Nữ hoàng mà thôi. Và con người thực ông luôn là một bí mật. Là phu quân của một nữ hoàng thường xuyên đi chu du và là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung Anh, Philip buộc phải thường xuất hiện trước công chúng và là một hình ảnh công chúng nổi tiếng. Ông là "vị phối ngẫu của quốc vương phục vụ lâu nhất nước Anh" và là người bạn đời lớn tuổi nhất của một quân vương đang trị vì.

Ngoài phận sự hoàng gia, trước đây người dân còn biết đến Công tước xứ Edinburgh còn là người bảo trợ của nhiều tổ chức, trong đó có "Giải thưởng Công tước xứ Edinburgh" và các trường đại học của Cambridge và Edinburgh. Ông đã cống hiến cả đời mình để kêu gọi sự chú ý của công chúng về mối quan hệ giữa nhân loại và môi trường, đặc biệt từ khi ông trở về từ chuyến thăm quần đảo phía nam của Nam cực năm 1956. Người ta từng chứng kiến Philip trong vai trò người diễn thuyết ở nhiều nơi từ hơn nửa thế kỷ nay về chủ đề này và mọi người rất chào đón sách của ông.

Philip đã phục hồi sau khi trải qua đợt phẫu thuật trong dịp Giáng sinh vừa qua và Hoàng gia đã nối lại các trọng trách chính thức của ông. Công tước xứ Edinburgh đang và sẽ tiếp tục tháp tùng Nữ hoàng trong chuyến du lịch khắp nước Anh, trong khi Anh và các nước trong Khối thịnh vượng chung rộn ràng với  các sự kiện kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng

Hải Nguyên (tổng hợp)
.
.