Quà tặng của các nguyên thủ trên thế giới

Thứ Ba, 21/06/2005, 10:48

Xưa nay có đi có lại mới toại lòng nhau. Giữa các nhà lãnh đạo các nước tặng nhau quà là nghi thức xã giao không thể thiếu. Ngụ ý, tình người, sự trắc trở chứa đựng trong tặng phẩm làm cho người ta phải suy nghĩ.

Theo ước tính của báo chí Anh, kể từ khi lên cầm quyền, mỗi năm G.Bush nhận được số quà trị giá hàng triệu bảng Anh, thậm chí là người nhận được nhiều quà nhất trong các nguyên thủ quốc gia. Nhưng trong số tặng phẩm G. Bush nhận được trong năm 2003 phần nhiều là tặng phẩm có ý nghĩa tôn giáo khuyên người ta hướng thiện, chẳng hạn “Kinh Thánh”, “Kinh Koran”, “Tượng thánh Nga” v.v... Năm 2002, tặng phẩm đắt nhất mà G.Bush nhận được là của Quốc vương Saudi Arabia, đó là một bức tranh  sơn dầu trị giá 1 triệu USD.

Tặng phẩm của nguyên thủ các nước tặng G. Bush phần lớn mang ý nghĩa chính trị, chẳng hạn khi G. Bush kết thúc chuyến thăm Anh năm 2003, Nữ hoàng Anh Elizabeth II tặng ông một cái thước bạc. Thước đặc biệt này dài 13,5 inches (34,2 cm) làm bằng bạc tinh khiết giá khoảng 244 bảng Anh, có khắc tên của 43 vị tổng thống trong lịch sử nước Mỹ. Đồng thời, Elizabeth II và Quận công Philip còn tặng vợ chồng G. Bush tập tranh trị giá 650 bảng Anh mang tên “Vật quý Hoàng gia: Kỷ niệm lần thứ 50 lễ đăng quang của Elizabeth II”.

Trước đêm nổ ra chiến tranh Iraq, Thủ tướng Anh Tony Blair có nhã ý tặng G. Bush món quà nhằm mục đích cổ vũ cho người bạn đồng minh ngoan cố này. Đó là hộp đựng tặng phẩm mang tên Churchill, trong đó có bút máy, mực, xì gà và một quyển vở nhỏ bìa giả da mạ vàng màu xanh có in câu nói của Churchill. Tặng phẩm này làm cho người ta liên tưởng tới khi bà Thatcher làm Thủ tướng Anh năm 1990 trước chiến tranh Vùng Vịnh đã hô hào Tổng thống Mỹ  Bush (cha) “đừng do dự nữa!”.

Ngoài ra, vốn là người quan tâm mọi chi tiết trong cuộc sống, T.Blair còn tặng G. Bush hộp trang điểm của nam giới, có thể nói là rất chu đáo. Là người kiên quyết phản đối chiến tranh Iraq, năm 2003 Tổng thống Pháp Jacques Chirac tặng vợ chồng G.Bush vật dụng thời thượng của Pháp như: nước hoa nam giới, xà phòng, túi da cao cấp, khăn lụa màu lam... có ý “biến vũ khí thành ngọc và tơ lụa”.

Tổng thống Nga V.Putin nổi tiếng là người làm việc quyết đoán, nhưng về ngoại giao cũng rất chu đáo. Điều đó thể hiện ở việc tặng quà cho nguyên thủ quốc gia các nước. Bất kể đi thăm nước ngoài, khách tới thăm hay sinh nhật của nguyên thủ các nước, ông đều không quên tặng quà và chọn quà tặng cũng rất kỹ càng.

Tháng 9/2003, V.Putin đến trại David hội đàm với G. Bush đã tặng chủ nhà món quà quý: tập tranh thuốc nước chân dung 43 vị tổng thống trong lịch sử nước Mỹ, hộp đựng tranh màu nhung có nạm đá quý; trên nắp hộp là bản đồ nước Mỹ được nạm hổ phách. Theo Vụ Lễ tân Mỹ, tặng phẩm này trị giá 450.000 USD.  

Tại lễ kỷ niệm 300 năm thành lập thành phố Saint Petersburg, Tổng thống V.Putin cũng tặng quà cho các vị khách Mỹ mà phạm vi rộng tới các quan chức cao cấp Nhà Trắng: tặng G.Bush đồng hồ ngọc nạm đá quý giá 7.500 USD; tặng phu nhân G.Bush bộ đồ trang sức trị giá 1.000 USD và tập ảnh thành phố Saint Petersburg giá 300 USD. Trợ lý An ninh Quốc gia và Chủ nhiệm Văn phòng Nhà Trắng hồi đó đều được tặng bộ ấm chén do nhà máy sứ ở Saint Petersburg sản xuất, mỗi bộ giá 535 USD. Tháng 11/2004, Condoleezza Rice, vừa tròn 50 tuổi, nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ, V.Putin tặng một hộp vàng bạc màu đen làm quà sinh nhật.

Khi sang thăm Đức, sau khi kết thúc một ngày làm việc, Tổng thống V.Putin tới làm khách mời trong gia đình Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, vì sắp sang năm mới, V.Putin tặng hai con gái của Gerhard Schroeder những quả cầu để trang điểm cho cây thông Noel, trên các quả cầu có vẽ phong cảnh nước Nga. Ngoài ra, ông còn tặng đồ chơi bằng nhung - nhân vật chính trong phim hoạt hình nổi tiếng của Nga - cho con gái nuôi chưa đầy 4 tuổi của Gerhard Schroeder.

Quà tặng Tổng thống Pháp Chirac cũng thể hiện sự chu đáo của Tổng thống V.Putin. Các nhà lãnh đạo Pháp rất thích phong cảnh Bắc Cực, vì thế, V.Putin để Vụ Lễ tân Pháp đặt làm tượng điêu khắc con gấu trắng bằng bạc tinh khiết, món quà này khiến Chirac không muốn rời tay. Ngoài quà tặng nguyên thủ các nước lớn, V.Putin thường tặng quà cho bạn bè nước ngoài gồm đồ sứ mô hình lăng V.Lênin, tập tranh điện Kremli và đồng hồ đeo tay nhãn hiệu Tổng thống, nửa mặt trên đồng hồ là Quốc huy Nga, nửa mặt dưới đề tên “Tổng thống Nga”.

Việc tặng quà giữa các nguyên thủ các nước không phải là tiêu biểu cho giao tiếp riêng tư mà nó thể hiện quan hệ hai nước nên được coi là “quốc lễ”. “Quốc lễ tiêu biểu cho tập quán văn hóa của nước tặng quà và tình hữu nghị giữa hai nước nên việc tặng quà đương nhiên phải lựa chọn kỹ càng. Do vậy, nhân viên lễ tân phải tìm hiểu người nhận thích gì, quà như thế nào thích hợp với họ. Ngoài ra, món quà không được đắt quá mà lại làm cho người nhận cảm thấy hài lòng.

Tặng quà cho các nguyên thủ và các yếu nhân các nước phải cân nhắc bối cảnh văn hóa khác nhau, nếu không sẽ dẫn đến sự hiểu lầm. Có lần Tổng thống Eltsin được biết Tổng thống B.Clinton thích thổi kèn nên khi B. Clinton sang thăm đã tặng B. Clinton một chiếc kèn. Không ngờ B.Clinton không thích. Thì ra ở phương Tây những người thổi kèn cho rằng tặng chiếc kèn mới có nghĩa là người nhận không được tu dưỡng, Eltsin không biết lý do đó nên kết quả ngược lại.

Nhà Trắng vừa công bố tình hình tài chính của 2 vị đứng đầu nhà nước. Trong năm qua, Tổng thống G. Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney chẳng những nhận được trăm thứ tặng phẩm mà còn "trao đổi bổ trợ tặng phẩm cho nhau" - G. Bush tặng Dick Cheney mô hình địa cầu trị giá 425 USD, còn Dick Cheney tặng G. Bush đồng hồ để bàn trị giá 595 USD

Trần Thanh Hà (theo China.com)
.
.