Quyền lực của ông Manmohan Singh và bà Sonia Gandhi

Thứ Năm, 14/04/2005, 07:08
Mặc dù không ngồi vào chiếc ghế thủ tướng nhưng bà Sonia vẫn có quyền điều hành đất nước. Thủ tướng Singh và Chủ tịch đảng Quốc đại Sonia là một êkíp ăn ý nhất từ trước tới nay.

Mặc dù là người dẫn đầu đảng Quốc đại và 15 đảng liên minh khác chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Quốc hội Ấn Độ tháng 5/2004 nhưng bà Sonia Gandhi lại bị những kẻ cuồng tín người Hindu phản đối ngồi vào chiếc ghế thủ tướng vì lý do bà là người “sinh ra ở nước ngoài”.

Để làm dịu làn sóng này, bà Sonia đã sắp xếp cho người bạn, người cố vấn tài ba của mình là ông Manmohan Singh lên làm Thủ tướng. Tất nhiên, bà Sonia vẫn giữ chức Chủ tịch đảng Quốc đại và là Chủ tịch của liên minh cầm quyền.

Trong quá khứ, rất nhiều nhà chính trị đã bị sa lầy trong các cuộc cải tổ kinh tế và xã hội Ấn Độ, do đất nước này có nhiều nhóm dân tộc và có nhiều phần tử cực đoan, vì vậy mà khi một chính sách nào đó của chính phủ hơi thiên về tầng lớp hay sắc tộc nào thì các tầng lớp khác sẽ nổi dậy chống đối.

Tuy nhiên, cuộc cải tổ của ông Singh và bà Sonia không làm tổn hại nhiều đến chính trị, ông Singh nắm giữ những chính sách chung, còn bà Sonia đảm nhận các vấn đề về chính trị.  Kết quả là họ đã tạo ra một chỉnh thể trọn vẹn như dự định. Dưới sự lãnh đạo đầy khôn khéo của hai người, nền kinh tế của Ấn Độ đã có mức tăng trưởng cao hàng đầu ở châu Á, với 7%. Các nhà kinh tế cũng đánh giá cao việc kiểm soát lạm phát của chính phủ, trong đó ông Singh đóng vai trò chủ chốt.

Chính phủ Ấn Độ hiện nay đang “trải thảm đỏ” để đón nhận các nhà đầu tư nước ngoài đối với các lĩnh vực mà trước đây bị ngăn cấm hoặc hạn chế như: viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, truyền thông và hàng không. Nhờ chính sách thông thoáng này mà chỉ số chứng khoán ở thị trường chứng khoán Bombay đã tăng cao đến mức kỷ lục, đầu tư nước ngoài đang tăng rất mạnh mẽ.

Mặt khác, Ấn Độ cũng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Xuất khẩu của Ấn Độ trong năm tài chính này (kết thúc vào ngày 31/3/2005) được dự đoán tăng cao chưa từng thấy: từ 24 tỉ USD lên 75 tỉ USD.

Theo tờ “Newsweek” thì bà Sonia Gandhi đang tập trung xây dựng đảng Quốc đại lớn mạnh với nòng cốt là ở vùng nông thôn, mặt khác bà khôn khéo duy trì các liên minh thống nhất. Trong khi đó, ông Singh, một nhà kinh tế từng được đào tạo ở trường đại học danh tiếng Oxford, lại tập trung vào xây dựng những sân bay, quốc lộ mới, chống lại thói quan liêu của các quan chức và mở rộng nền kinh tế để cạnh tranh với nước ngoài.

Không lăngxê hình ảnh của mình trước công chúng, mà bà Sonia đưa con trai 34 tuổi, Rahul bắt đầu làm quen với chính trị để có chiến lược lâu dài. Năm ngoái, Rahul đã giành được một ghế trong Quốc hội với triển vọng sẽ trở thành nhà lãnh đạo sau này.

Theo một cố vấn thân cận của Sonia Gandhi, bà cùng với hai người con rất am hiểu về chính trị của mình là Rahul, 34 tuổi và Priyanka, 32 tuổi, đã quyết định trước cuộc tổng tuyển cử: sẽ bổ nhiệm ông Singh làm Thủ tướng thay vị trí của bà. Theo tính toán của gia đình Gandhi: Ông Singh đã có những thứ mà bà Sonia còn thiếu: kỹ năng, kinh nghiệm lãnh đạo, tinh thần yêu nước và thời gian phục vụ đất nước hết mình của ông đã được đông đảo quần chúng biết đến, do vậy mà khi đưa ông Singh lên làm thủ tướng cũng là một lợi thế cho bà.

Với vai trò của mình, gần đây bà Sonia đã đề nghị ông Singh tăng chi tiêu vào chương trình việc làm nhằm đảm bảo cho mọi thành viên trong xã hội có thu nhập ít nhất 2 USD/ngày ở khoảng 50 triệu gia đình. Để làm được điều này, bà đã đề nghị thông qua luật đánh thuế nặng vào các mặt hàng tiêu thụ đặc biệt như thuốc lá, rượu và bia sau đó xây dựng nhiều nhà máy để tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Ông Singh cũng luôn chứng tỏ là một nhà lãnh đạo có tâm huyết, làm việc 12 tiếng mỗi ngày, luôn có những quyết định nhanh, chính xác và biết cách chọn người, chọn việc. Ông Singh có kế hoạch trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, ông sẽ đưa kinh tế Ấn Độ có tốc độ phát triển không kém “người láng giềng khổng lồ” Trung Quốc với kế hoạch mua 250 chiếc máy bay, đổi mới và xây dựng 36 phi trường hiện đại đồng thời cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được “thọc tay” vào ngành hàng không...

Hữu Mạnh (Theo NW/AFP)
.
.