Romania: Vụ bê bối tham nhũng trong gia đình Tổng thống

Thứ Năm, 24/07/2014, 15:05

Chính trường Cộng hòa Romania lại một phen chao đảo, khi giới tư pháp nước này bóc trần các vụ tham nhũng liên quan đến những người thân của đương kim Tổng thống Traian Basescu, khiến uy tín của nhà lãnh đạo quốc gia bị sút giảm nghiêm trọng trong mắt cử tri.

Vào ngày 27/6 vừa qua, ông Mircea Basescu, em trai của Tổng thống T. Basescu đã bị các nhân viên Phòng Bài trừ tham nhũng thuộc Sở Cảnh sát Bucharest bắt giữ, do đã lợi dụng vị thế của người anh tham gia "chạy án" cho một tên trùm tội phạm can tội giết người.

Dựa trên các đoạn băng video mà cảnh sát bí mật thu thập được, cho thấy M. Basescu đã nhận 250.000 euro từ gia đình Sandu Angel, một kẻ chuyên kinh doanh phi pháp đang bị điều tra về hàng chục vụ gian lận thuế khác nhau. Đổi lại, M. Basescu cam kết sẽ dùng ảnh hưởng từ người đứng đầu nhà nước tác động lên giới quan tòa, để đương sự được hưởng mức án nhẹ hơn. Tuy can tội hãm hại đối thủ kinh doanh đến chết, nhưng trong phiên tòa sơ thẩm mở vào cuối tháng 5 vừa qua, S. Angel chỉ lĩnh mức án có 8 năm 9 tháng tù giam.

Hiện Viện Công tố thành phố Bucharest đã kháng nghị bản án này, yêu cầu xét xử lại với mức án tăng nặng tình tiết theo đúng tội danh.

Tổng thống T. Basescu.

Ngoài việc nổi tiếng như là em ruột của Tổng thống T. Basescu, doanh nhân M. Basescu còn là một trong những người giàu nhất ở Romania. Nhưng ít người biết được rằng M. Basescu còn có mối quan hệ "gia tộc" gần gũi với tên trùm tội phạm S. Angel, khi đứng ra làm cha đỡ đầu cho cháu gái của S. Angel ngay trước thời điểm tên này bị tống giam vì tội gây án mạng thủ tiêu đối thủ trên thương trường.

Trước đó, trong cuộc họp báo định kỳ diễn ra vào ngày 24/6, đại diện Viện Công tố Tối cao Romania cho biết đang tiến hành điều tra đối với luật sư Radu Priklop, chồng bà Ioana Basescu, con gái lớn của Tổng thống T. Basescu. Ông R. Priklop đồng thời cũng đảm nhiệm vai trò là luật sư riêng của bố vợ, từng đứng ra bảo vệ quyền lợi cho Tổng thống T. Basescu trong cả 2 lần bị Quốc hội Romania tạm thời phế truất chức danh nguyên thủ quốc gia, do có những hành động lạm quyền và vi hiến trong cả 2 nhiệm kỳ làm Tổng thống. Lý lẽ của nhóm thầy cãi kỳ cựu do R. Priklop đứng đầu đã góp phần khôi phục lại chức vụ cho Tổng thống T. Basescu.

Doanh nhân M. Basescu - em trai Tổng thống T. Basescu.

Luật sư R. Priklop bị tình nghi về 2 tội danh lừa đảo và giả mạo giấy tờ. "Bắt đầu từ ngày 26/5, các cơ quan hữu trách đã chính thức mở cuộc điều tra hình sự đối với R. Prikop và 11 người khác, chuẩn bị đưa ra xét xử về các tội danh gian lận và làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan nhà nước hòng trục lợi", vị đại diện Viện Công tố Tối cao cho biết thêm. Cụ thể R. Priklop và các đồng phạm đã cố tình giả mạo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản bị quốc hữu hóa dưới thời XHCN trước đây, để được bồi thường số tiền khổng lồ là 10 triệu euro.

Sau 2 vụ bê bối tham nhũng làm chấn động chính trường nêu trên, đảng Dân chủ Xã hội (PSD) đương quyền do Thủ tướng Victor Ponta làm thủ lĩnh đã kêu gọi Tổng thống T. Basescu từ chức, qua một bản tuyên bố được thông qua bởi tất cả các nghị sĩ thuộc cả Hạ viện lẫn Thượng viện của Quốc hội Romania, với 344 phiếu tán thành, 17 phiếu trắng và không có phiếu chống. Tuy nhiên theo Tòa án Hiến pháp Romania thì bản tuyên bố này không có giá trị về mặt pháp lý.

Vợ chồng con gái Tổng thống T. Basescu.

Về phần mình, Tổng thống T. Basescu đã lên tiếng xin lỗi dân chúng về sự kiện em trai bị bắt giữ, đồng thời phủ nhận việc sử dụng quyền hành cá nhân tác động tới vụ án của S. Angel.

Khi trả lời câu hỏi của một phóng viên liên quan đến các cáo buộc chống lại con rể là luật sư nổi tiếng R. Priklop, Tổng thống T. Basescu nhấn mạnh: "Tất cả mọi công dân Romania đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"; đồng thời tái khẳng định: "Cuộc chiến chống tham nhũng luôn là ưu tiên hàng đầu kể từ khi tôi trở thành Tổng thống vào cuối năm 2004".

Bài trừ vấn nạn tham nhũng là yêu cầu tiên quyết mà Ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đòi Cộng hòa Romania phải thực thi triệt để, trước khi được hưởng các quyền lợi khác của một thành viên đầy đủ thuộc EU như sử dụng đồng tiền chung euro, hay tham gia Hiệp ước Schengen để được đi lại tự do trên toàn bộ lãnh thổ EU.

Theo báo cáo của Ủy ban Bài trừ tham nhũng Romania (DGA), năm 2013 vừa qua đã có hơn 300 viên chức nhà nước các cấp bị xử án về tội tham nhũng, tăng 41% so với năm 2012 trong đó gồm 6 bộ trưởng và nghị sĩ Quốc hội, 5 thống đốc và phó thống đốc vùng, 34 thị trưởng và phó thị trưởng, 25 thẩm phán gồm cả 2 thành viên Hội đồng Tư pháp Tối cao, 19 luật sư, 10 giám đốc các công ty quốc doanh và 22 giám đốc các tổ chức nhà nước khác...

Còn trong 6 tháng đầu năm nay đã có một cựu Thủ tướng, một cựu Bộ trưởng Giao thông và 8 viên chức nhà nước cao cấp khác lĩnh án tù giam về tội tham nhũng. Theo đề nghị của DGA, Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ điều khoản miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với giới dân biểu được bầu, từng được ghi trong Bộ luật Hình sự Romania để không ai có quyền đứng ngoài vòng pháp luật

Quang Long (tổng hợp)
.
.