Siêu minh tinh Italia bán đồ trang sức tài trợ nghiên cứu khoa học

Thứ Hai, 15/04/2013, 18:10

Vào ngày 28/3 vừa qua, nữ diễn viên điện ảnh huyền thoại 86 tuổi người Italia Gina Lollobrigida đã loan báo sẽ bán những món đồ trang sức đáng giá nhất mà bà đang sở hữu, góp phần bổ sung kinh phí cho sự phát triển việc nghiên cứu y học ở Italia vì mục đích bảo vệ sức khỏe con người.

Từ một thiếu nữ tỉnh lẻ đoạt ngôi Á hậu trong cuộc thi sắc đẹp toàn Italia năm 1950, G. Lollobrigida đã rộng đường thâm nhập vào bộ môn nghệ thuật thứ 7 rồi nổi danh qua biệt hiệu "Lollo", trở thành một trong những nữ diễn viên hàng đầu châu Âu trong 2 thập niên 50 - 60 thế kỷ trước. Nghiễm nhiên nữ minh tinh bốc lửa Lollo cũng được kinh đô điện ảnh Hollywood "để mắt" tới.

Những bộ phim dạng kinh điển của màn bạc thế giới có Lollo thủ vai chính là "The World's Most Beautiful Woman" (Người phụ nữ đẹp nhất thế giới), "The Hunchback of Notre-Dame" (Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà), "Solomon and Sheba" (Vua Solomon và hoàng hậu Sheba)... cùng thành tích được trao giải Quả cầu vàng của Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA), cho vai diễn xuất sắc nhất qua bộ phim "World Film Favourite - Female" (Thế giới phim được ưa thích nhất - Phụ nữ) công chiếu năm 1961.

Năm 1997, G. Lollobrigida quyết định giã từ nghề diễn viên khi tròn 70 tuổi, để dành thời gian chuyên tâm với 2 sở thích nghệ thuật mới là nhiếp ảnh và điêu khắc.

Cũng như các nữ minh tinh tài năng và giàu có cùng thời, Lollo rất đam mê đồ trang sức. Thương hiệu mà Lollo "kết" nhất là Hãng kim hoàn Bvlgari nổi tiếng của Italia. Chính  Hãng Bvlgari trong cuộc triển lãm mang tên "Bvlgari, 125 năm lịch sử trang sức huy hoàng của ngành kim hoàn Italia", được tổ chức long trọng vào cuối năm 2010 ở "cung điện ánh sáng" Grand Palais giữa trung tâm Paris (Pháp), đã phải mượn các món đồ trang sức của bà G. Lollobrigida mới mong hoàn thiện được bộ sưu tập đầy đủ của mình.

Cuộc triển lãm đầy cuốn hút của Hãng Bvlgari tiếp tục diễn ra ở các thành phố lớn như London (Anh), New York (Mỹ) và Rome (Italia) trong 2 năm 2011 - 2012 và tại Geneva (Thụy Sĩ) vào đầu năm nay. Ở thời điểm kết thúc đợt trưng bày theo lịch trình vào ngày 14/5 tới đây, bà G. Lollobrigida sẽ chính thức đem bán các kỷ vật "bất ly thân" một thời qua chi nhánh nhà đấu giá Sotheby's ở thủ đô Bern của Liên bang Thụy Sĩ.

G. Lollobrigida (phải) đeo đôi hoa tai lấp lánh trong dạ tiệc cùng vợ chồng cố họa sĩ S.Dali.

Trong số 22 món đồ trang sức được Lollo rao bán lần này, nổi bật nhất là đôi hoa tai đính kim cương do các nghệ nhân thuộc Hãng Bvlgari chế tác năm 1964, được giới chuyên viên thẩm định của Sotheby's định giá khoảng hơn 1 triệu USD. Đôi hoa tai này từng để lại dấu ấn qua một tấm ảnh lịch sử chụp năm 1965, khi Lollo dự một buổi dạ tiệc thượng lưu và được xếp ngồi cùng bàn với vợ chồng cố họa sĩ lừng danh người Tây Ban Nha Salvador Dali (1904-1989), cũng là một trong những bức ảnh cuối cùng chụp S. Dali giữa chốn đông người.

Ngoài ra là một chiếc nhẫn bằng vàng khối có gắn viên kim cương khổng lồ nặng 19,03 carats (1 carat = 0,2g), với mức giá khởi điểm là 500.000 USD, hay chiếc vòng cổ làm bằng ngọc lục bảo có thể "gấp gọn" thành lắc đeo tay nhiều tầng, sản xuất năm 1954, có giá tối thiểu là 400.000 USD...

Với "niềm mong mỏi muốn được trả ơn cuộc đời này đã cho mình nhiều điều may mắn", như nguyên văn lời của nữ diễn viên huyền thoại thổ lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ký giả đặc biệt của tờ La Repubblica, nhật báo có lượng phát hành lớn nhất Italia. Đồng thời G. Lollobrigida cũng cho biết bà sẽ hiến tặng toàn bộ số tiền bán đồ trang sức thu được để bổ sung vào Quỹ tài trợ xây dựng Viện Nghiên cứu tế bào gốc, cơ sở khoa học đầu tiên thuộc dạng này ở Italia theo dự kiến sẽ khánh thành tại Milan, nhằm giúp chữa lành các vết bỏng nặng hay lở loét do nhiễm xạ, nhất  là ngăn ngừa các chứng bệnh nan y, đặc biệt là việc ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp cho phái yếu.

Được biết, ngoài việc duy trì các hoạt động nhân đạo thường xuyên ra, G. Lollobrigida còn đảm nhiệm trọng trách là Đại sứ Thiện chí của Tổ chức Lương nông LHQ FAO, chuyên đi sâu tìm hiểu nhằm trợ giúp người dân tại những vùng đói kém do thiên tai, dịch bệnh, hay xung đột vũ trang trên khắp địa cầu

X.Hiếu (tổng hợp)
.
.