Sự cố trong những chuyến tháp tùng, bảo vệ Tổng thống Mỹ

Thứ Năm, 09/06/2016, 14:45
Mỗi khi các nguyên thủ quốc gia công du nước ngoài thì an ninh xung quanh họ, từ di chuyển, làm việc đến ăn nghỉ, đều được thắt chặt nghiêm ngặt để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, nhiều sự cố vẫn xảy ra không ngờ. AP mới đây cho hay.

Từ sơ hở an ninh...

Theo báo cáo của cơ quan mật vụ Mỹ, họ đã để xảy ra hàng trăm vụ xâm nhập vòng vây an ninh. Vào năm 2005, Tổng thống Mỹ George Bush đã có một phen "thót tim" khi ông đang có mặt ở thủ đô Tbilisi của Grudia. Một thanh niên bất ngờ áp sát vòng vây mật vụ rồi ném lựu đạn vào cách nơi Tổng thống phát biểu chừng 30m nhưng may mắn lựu đạn không phát nổ.

Ông Bush cũng từng hứng "nụ hôn vĩnh biệt" khi bị phóng viên Iraq Muntazer al-Zaidi ném giày vào người tại cuộc họp báo tháng 12/2008.

Với vụ này, mật vụ Mỹ lại trở thành mục tiêu chỉ trích vì không bảo vệ được Tổng thống trong một môi trường an ninh nhạy cảm như ở Iraq. Thậm chí ngay trên đất Mỹ, Mật vụ vẫn để lọt nhiều lỗ hổng an ninh. Điển hình nhất là trường hợp một người xâm nhập thành công 3 lần để tiếp cận các nhân vật cấp cao của Mỹ. Đó là Richard C. Weaver đến từ California.

Năm 1991, Weaver đột nhập vào buổi cầu nguyện buổi sáng của Tổng thống George H. W. Bush (Bush cha). Năm 1997, ông ta lại có mặt trong tiệc mừng lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Bill Clinton và lần thứ 3 là lễ nhậm chức của Tổng thống George Bush (Bush con) năm 2001, thậm chí "vị khách không mời" còn bắt tay vị Tổng tư lệnh quân đội Mỹ.

Theo CNN ngày 23/12/2015, vụ trộm súng và phù hiệu của mật vụ Mỹ xảy ra ngay gần cơ quan, giữa ban ngày ban mặt ở thủ đô Washington.

Các đặc vụ bị trộm cả chiếc còng số 8 và đèn chớp trong xe riêng. Vụ trộm xảy ra lúc 16 giờ, khi xe riêng của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ đậu gần trụ sở Cơ quan mật vụ Mỹ. Vài giờ sau, các mật vụ báo chuyện bị mất trộm với cảnh sát.

Báo cáo nêu, sau khi nhân viên quay lại xe thì phát hiện cửa sổ ghế sau xe bị “mở toang”, một túi chứa tất cả công cụ nghiệp vụ của một số đặc vụ đã không cánh mà bay, gồm: Một khẩu súng ngắn Sig Hauer màu đen, thiết bị radio APX6000, một chiếc còng tay, một đèn chớp, một túi xách, một USB và một phù hiệu Cơ quan mật vụ số 1266.

Cựu Tổng thống Bush (trái) cúi xuống né chiếc giày của một phóng viên Iraq ném vào ông năm 2008.

...tới sự cố hy hữu

Những người quen theo dõi các chuyến đi công cán của Tổng thống Mỹ Barack Obama hẳn còn nhớ sự cố xảy ra với chiếc xe khủng Cadillac One chở ông cùng phu nhân Michelle, ngay tại cổng sứ quán Mỹ ở Cộng hòa Ireland năm 2011. Viên tài xế dù là một tay lái "cừ khôi" đã mắc một sai lầm hết sức sơ đẳng là để gầm xe mắc kẹt vào mặt đường.

Trước tình huống bất ngờ, lực lượng Mật vụ đã điều ngay một xe buýt lớn đến che chắn chiếc Cadillac One. Vợ chồng Tổng thống Obama được tháp tùng khẩn cấp sang một xe khác và di chuyển bằng cổng sau của tòa sứ quán.

Cadillac One có lần đã chết ngắc trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ tới Israel, vì bị bơm xăng thay vì bơm dầu diesel và phải kéo đi sửa chữa.

Một trong những sự cố xảy ra với Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi chuyên cơ chở ông bị mắc kẹt trong bùn. Sau sự cố này ông Clinton đã tức giận tới mức muốn đuổi việc viên phi công cầm lái lúc đó. Tuy nhiên, rốt cuộc ông đã không làm vậy.

Văn Nguyễn - T.L. (tổng hợp)
.
.