Sự trở lại ngoạn mục của ông Joe Biden

Thứ Hai, 09/03/2020, 16:02
Cuộc đua giành tấm vé trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - diễn ra ngày 3-3, hay còn gọi là ngày "Siêu Thứ ba" - đã chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong các cuộc bầu cử hồi tháng trước, ông Biden lâm vào tình trạng bấp bênh khi chỉ giành được những kết quả không mấy khả quan. Từ phia đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump ngày 4-3 đã hoan nghênh "sự trở lại không thể tin được" của ông Joe Biden.

Dường như, cựu Phó Tổng thống Biden đang nổi lên như một thách thức thực sự đối với ông chủ hiện tại nhiều cá tính của Nhà Trắng.

Đảng Dân chủ đang ở ngã ba đường khi cử tri quyết định ứng cử viên nào có cơ hội tốt nhất để đoạt lấy chiếc ghế từ ông Trump tại phủ tổng thống vào mùa thu này. Và "Siêu Thứ ba" được coi là ngày quan trọng nhất trong giai đoạn bầu cử sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Kết quả bỏ phiếu ở 14 bang trong ngày này góp phần quan trọng vào việc chọn ra ứng viên của đảng Dân chủ để đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump trong ngày bầu cử toàn quốc vào tháng 11 năm nay.

Ứng cử viên Joe Biden đang thắng ở 9 trong số 14 tiểu bang.

Lội ngược dòng ở "Siêu thứ Ba"

Trong ngày "Siêu Thứ ba", ông Joe Biden đang thắng ở 9 trong số 14 tiểu bang bỏ phiếu chọn ứng cử viên tổng thống cho đảng Dân chủ, một sự phục hồi đáng chú ý cho chiến dịch tranh cử của ông. Cựu Phó Tổng thống Mỹ đã "chiếm lĩnh" các tiểu bang Texas, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Arkansas, Alabama, Tennessee, North Carolina và Virginia.

Chiến thắng ở Bắc Carolina và Virginia là những kết quả rất quan trọng vì đây là những bang "chiến lược" mang tính quyết định trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một nhân vật được xem là thiên tả, đạt kết quả khiêm tốn hơn khi chỉ về nhất tại các bang Colorado, Utah và Vermont, vốn được xem là "sân nhà" của ông. Tỷ phú Michael Bloomberg dù đã chi hơn nửa tỷ USD tiền túi để tranh cử nhưng không thắng được tiểu bang nào.

Đây là một kịch bản không ai ngờ tới bởi mới hôm 12-2, cựu Phó Tổng thống Mỹ còn đăng quảng cáo gây quỹ trên các phương tiện truyền thông xã hội, tuyên bố vẫn tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông nói: “Chúng tôi phải dốc toàn lực để giành chiến thắng. Vào thời điểm quan trọng này, xin hãy quyên góp để giúp đỡ chiến dịch tranh cử của chúng tôi”.

Việc ông Joe Biden chỉ giành được vị trí thứ 4 trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa và vị trí thứ 5 trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire là một khởi đầu tồi tệ đối với bất kỳ ứng cử viên nào. Cụ thể, trong 65 đại biểu có cam kết (có nghĩa là phải bỏ phiếu cho ứng cử viên đã chỉ định) và ít nhất 470.000 cử tri của hai cuộc bầu cử sơ bộ, ông Joe Biden chỉ giành được 6 đại biểu và 48.000 phiếu bầu chiếm khoảng 10,4%.

Hai cuộc bầu cử sơ bộ này, vốn thường không khiến các ứng cử viên mất đi ưu thế nhưng lại khiến ông Joe Biden rơi vào cảnh ngộ bất lợi: ông đã bị ứng cử viên Bernie Sanders vượt qua trong cuộc thăm dò dư luận trên cả nước, thậm chí sau ngày 11-2, tỷ lệ ủng hộ ông chỉ còn 10%.

Đây cũng là tỷ lệ tồi tệ nhất của ông trong các cuộc thăm dò trên cả nước kể từ khi chính thức tuyên bố tranh cử vào cuối tháng 4-2019 đến nay. Thậm chí, ông Bernie Sanders đã bắt đầu dẫn trước trong các cuộc thăm dò ở bang Nevada mà Joe Biden vốn nhận được nhiều sự ủng hộ.

Hiện, kết quả thăm dò ý kiến nhiều nơi cho thấy ông Biden thu hút được đa số cử tri người Mỹ gốc Phi, một khối quan trọng cho đảng Dân chủ. Sự ủng hộ từ các các cử tri da đen, như thấy ở South Carolina, đã được nhân rộng trên toàn miền Nam nước Mỹ và giúp ông lấy lại thế quân bình trước sức thu hút mạnh của ông Bernie Sanders với các cử tri gốc Tây Ban Nha ở Texas.

Không chỉ giành chiến thắng liên tiếp ở các bang bầu cử, cựu Phó Tổng thống Mỹ còn nhận được sự ủng hộ của các ứng cử viên khác hiện đã rời khỏi cuộc đua như Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, cựu Thị trưởng Indiana Pete Buttigieg, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg và một số người khác.

Cơ hội của phe Dân chủ?

Theo giới phân tích, đảng Dân chủ hiện đang nắm giữ một cơ hội lớn. Tổng thống Trump ngày càng mất đi sự ủng hộ của công chúng ngay cả khi nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng tương đối vững chắc và điều đó có nghĩa là năm 2020 sẽ là cơ hội hiếm có để đề cử một ứng cử viên được xem là có thể giành lại được sự ủng hộ của tầng lớp dưới, làm đại diện cho đảng Dân chủ.

Giờ đây, đảng Dân chủ phải lựa chọn: hoặc là sát cánh với tầng lớp lao động, mang lại lợi ích cho các cử tri trẻ và nghèo, hoặc là dựng lên một hình ảnh mới về liên minh giữa tầng lớp trung lưu và tầng lớp thượng lưu, nơi tập trung những người có quan điểm cấp tiến và biết nắm bắt công nghệ. Ông Biden vẫn có thể là lựa chọn tốt nhất cho đảng Dân chủ vì ông có khả năng đoàn kết đảng này tuy nhiên điểm yếu của ông là tính cách thiếu quyết đoán và bị xem là "mềm yếu"

Theo kết quả các cuộc trưng cầu dân ý, hiện cả hai nhân vật nổi bật nhất của đảng Dân chủ: ông Biden và ông Sanders đều đang được công chúng ủng hộ hơn ông Trump nhưng các chính sách do ông Biden chủ trương rõ ràng được nhiều người ủng hộ hơn. Và lịch sử bầu cử Mỹ cho thấy, nhiều ứng cử viên tổng thống trước đây tệ hơn ông Biden vẫn thắng cử.

Ông Biden vẫn là một lựa chọn tối ưu đối với những cử tri cẩn trọng và nếu đảng Dân chủ tin rằng ông Trump có nguy cơ trở thành kẻ độc đoán chuyên quyền nhất từ trước tới nay thì việc lựa chọn ông Biden là hoàn toàn hợp lý. Ông Biden có vẻ là ứng cử viên duy nhất có khả năng thành công và là ứng cử viên duy nhất ngoài Sanders có một lộ trình tranh cử rõ ràng. Với những cử tri cẩn trọng của đảng Dân chủ, có lẽ không còn lựa chọn nào tốt hơn ông.

Cuối cùng, thế mạnh của ông so với các ứng cử viên khác là có đủ khả năng trở thành một tổng thống điềm tĩnh hơn, để chính trị không phải lúc nào cũng là vấn đề xuất hiện dày đặc trên các tiêu đề báo chí hằng ngày, để những người dân Mỹ bình thường không bị tra tấn bởi những tin giật gân và để những vấn đề gây bế tắc, chia rẽ cho nước Mỹ có thể được tiết chế phần nào cho dù chúng vẫn tồn tại.

Nam Sơn
.
.