Tân Thủ tướng Italia phải trang trải nợ nần trước khi nhậm chức

Thứ Tư, 30/05/2018, 14:32
Vào ngày 24-5 vừa qua, Cục Thuế thành phố Roma nơi ông Giuseppe Conte, người vừa được Tổng thống Italia chỉ định đứng ra thành lập nội các mới, đã gửi công điện đến Văn phòng Chính phủ, yêu cầu vị tân Thủ tưởng phải trang trải hết các khoản nợ nần trước khi nhậm chức, nếu không sẽ bị... truy tố ra tòa theo luật định.

Cụ thể, hiện thời ông G. Conte chưa thanh toán cho Cục Thuế Roma tổng số tiền hơn 50.000 euro, bao gồm các khoản như thuế, lệ phí, vé xử phạt hành chính... Theo quy định, nếu quá thời hạn thanh toán, đương sự có thể bị lập hồ sơ truy tố ra tòa để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp.

Còn theo Bộ luật Công chức nhà nước Italia có hiệu lực từ đầu năm 2015, bất cứ ai muốn trở thành nhân viên trong bộ máy công quyền, phải quy tụ đầy đủ các yếu tố: có lý lịch tư pháp trong sạch, có nguồn gốc tài sản rõ ràng và có thực trạng tài chính minh bạch.

Được biết, giáo sư luật G. Conte, 53 tuổi, được Liên minh các chính đảng Phong trào 5 sao (M5S) và Liên đoàn phương Bắc (LN) đề cử đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng thứ 58 của nền Cộng hòa Italia, rồi được Tổng thống Sergio Mattarella chính thức chấp thuận. Bản thân ông G. Conte vốn là người không dư dả gì về kinh tế, thậm chí không có xe hơi riêng là hiện tượng “đột biến” trong giới chính khách Italia.

Ví như trong buổi hội kiến với Tổng thống S. Mattarella vào buổi tối ngày 23-5 vừa qua, cả lúc đến và khi ra về ông G. Conte (bên trái ảnh) đều đi xe taxi Uber giá rẻ.

T.Hường (theo ANSA)
.
.