Thách thức lớn cho tân Chánh văn phòng Nhà Trắng

Thứ Hai, 07/08/2017, 11:57
Ngày 31-7-2017, cựu tướng thủy quân lục chiến John Kelly đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Chánh văn phòng Nhà Trắng, thay thế ông Reince Priebus. Ngồi vào chiếc “ghế nóng” ở Nhà Trắng, Kelly được nhiều người đánh giá là sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn mà người tiền nhiệm của ông đã không vượt qua nổi trong 6 tháng đầu tại nhiệm.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của Kelly là lập lại trật tự và kỷ cương trong Nhà Trắng vốn đã trở nên rối loạn ngay từ ngày đầu tiên ông Donald Trump ngồi vào ghế tổng thống. Thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, Kelly đã khẳng định “ai đang nắm quyền kiểm soát” bằng việc sa thải ngay lập tức Giám đốc truyền thông Anthony Scaramocci, vì những phát ngôn thiếu thận trọng, gây tranh cãi và nhất là thiếu kiềm chế trên báo New Yorker làm cho Tổng thống Trump lo lắng và mất tin tưởng.

Nhưng đó chỉ là phần mở màn cho một công việc cực kỳ khó khăn của Kelly. Người tiền nhiệm Reince Priebus mất chức vì không kiểm soát được nội bộ Nhà Trắng vốn rất hỗn loạn vì nhiều trung tâm quyền lực cạnh tranh nhau gay gắt và vì bản thân ông không nắm được quyền lực đủ mạnh để kiểm soát tình hình. Vì thế, theo giới bình luận, sự thành bại của ông Kelly trên cương vị mới phụ thuộc vào việc ông có dẹp được nạn đấu đá nội bộ và chấm dứt được tình trạng cạnh tranh nhau giữa các trung tâm quyền lực trong Nhà Trắng hay không.

Reince Priebus thất bại do không kiểm soát được nội bộ rối ren của Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, ông cũng cần phải nỗ lực quyết liệt trong việc “điều khiển” ông sếp của mình - Tổng thống Trump và giành được những thắng lợi quan trọng trong việc thông qua các chính sách, pháp luật tại Quốc hội.

Kelly nhận được sự kính trọng từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhờ 40 năm phục vụ trong thủy quân lục chiến, nhưng trong chốn quan trường, ông lại chưa hề có kinh nghiệm gì về chính trị, về những cuộc lèo lái trước các thành viên Quốc hội dày dạn kinh nghiệm và nhiều thủ đoạn, mưu kế.

Chris Whipple, tác giả quyển sách bán chạy “The Gatekeepers: How the White House Chiefs of Staff Define Every Presidency”, đánh giá rằng, nhiệm vụ mới này là thách thức lớn gấp nhiều lần những gì mà ông Kelly từng làm trong đời mình. Ông ấy không những phải là người đầu tiên trong Nhà Trắng thực thi chương trình hành động của Tổng thống Trump, mà còn là “người có khả năng bước vào Phòng Bầu Dục, đóng cảnh cửa lại và bảo Donald Trump những điều mình không muốn nghe. Nếu không làm được như thế, Kelly sẽ thất bại” - Whipple đúc kết.

Những dấu hiệu ban đầu có vẻ khả quan cho Kelly. Các quan chức Nhà Trắng nói rằng, ông đã được trao toàn quyền đối với nhân sự trong Nhà Trắng và tất cả các phụ tá, trợ lý của Tổng thống đều phải báo cáo công việc với ông. Người tiền nhiệm Reince Priebus không có được quyền hạn này.

Tại một cuộc họp với nhân sự trong Nhà Trắng, Kelly nói rằng ông đã được Tổng thống trao quyền kiểm soát đối với những cuộc hẹn gặp Tổng thống, ai được và không được gặp Tổng thống, cách thức trao đổi thông tin, cung cấp lời khuyên, cố vấn như thế nào.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nghi ngờ khả năng thành công của Kelly, đặt vấn đề liệu ông có nắm giữ được quyền hạn được trao đó hay không. Lý do của sự băn khoăn này được cho là bởi Kelly phải đối mặt với những thách thức rất lớn đến từ thói quen dùng Twitter của Tổng thống Trump, đồng thời phải “đấu tranh sinh tồn” với con gái Ivanka và con rể Jared Kushner của Tổng thống.

Tổng thống Trump sẽ sẵn sàng lắng nghe John Kelly?.

Cặp vợ chồng quyền lực này ban đầu đã cố thuyết phục Tổng thống Trump chọn phó cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell làm Chánh văn phòng, nhưng cuối cùng đã ủng hộ việc chọn Kelly, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chấp nhận bất kỳ cơ cấu nào do ông Kelly sắp đặt. Điều này cũng có nghĩa là chấp nhận cả quy định hạn chế tiếp cận Phòng Bầu Dục và cách thức giao tiếp thông tin với Tổng thống chưa từng có trước đây.

Tuy nhiên, trên một dòng Twitter sáng 31-7, Ivanka đã tuyên bố bà “mong được làm việc bên cạnh Kelly”, và điều này được hiểu là Ivanka xem Kelly là “đối tác”, là “cộng sự” chứ không phải “cấp trên” trong Nhà Trắng. Giới quan sát hậu trường bình luận rằng, trong tình hình như thế này, một khi Jared và Ivanka “đoản mạch” quyền hạn của Kelly, thì vấn đề rắc rối sẽ đến.

Một phần quan trọng trong nhiệm vụ của Kelly chính là bảo đảm việc thông qua các chính sách, pháp luật. Về mặt công tác với Quốc hội, Kelly cũng đã từng làm việc với tư cách là cầu nối liên lạc với Hạ viện trong Bộ chỉ huy Quân chủng thủy quân lục chiến trong thập niên 90 thế kỷ XX. Tuy vậy, bảo đảm một thắng lợi trong chính sách cải cách thuế có thể sẽ là nhiệm vụ rất khó khăn. Phần quan trọng trong nhiệm vụ của Kelly là làm sao bảo đảm Tổng thống Trump và bộ sậu của ông không tự làm khó mình trong việc thực hiện các mục tiêu.

Kelly tham gia vào bộ máy Nhà Trắng ngay vào lúc Tổng thống Trump chuẩn bị cho “cuộc chiến” thông qua dự luật cải cách thuế, và đây được xem là một động thái thông minh của Nhà Trắng. Một thuận lợi lớn cho Kelly là với sự tôn trọng rộng rãi ông có được ở Washington, Tổng thống Trump có thể sẵn sàng lắng nghe tiếng nói của ông hơn những người khác.

Ông Trump từng lặp đi lặp lại rằng Kelly là “một trong những vị tướng của tôi”, ám chỉ 3 vị tướng quân đội được ông mời vào làm việc trong bộ sậu chính quyền của ông. Và với sự tôn trọng này, người ta đặt câu hỏi: Liệu Kelly có dám thách thức Tổng thống Trump, yêu cầu ông giảm việc phát biểu trên Twitter hay không?

An Châu (tổng hợp)
.
.