Thế giới năm 2015 qua hình ảnh khó quên của các nhà lãnh đạo

Thứ Ba, 05/01/2016, 12:15
Năm 2015 là một năm đầy biến động, rất nhiều sự kiện căng thẳng, xung đột, chiến tranh đã xảy ra trên khắp thế giới. Trong thế giới biến động đó, các nhà lãnh đạo các quốc gia đã thể hiện nổi bật vai trò trên trường quốc tế cũng như trong nước của mình, có khi để lại “dấu ấn” chỉ với những hành động rất đỗi bình thường, hoặc có khi lâm vào những tình huống tế nhị, thậm chí khôi hài.


1. Cú "vồ ếch" của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe

Ông Mugabe năm nay 91 tuổi, bị trượt ngã khi vừa bước xuống bậc tam cấp tòa nhà hội nghị của Liên minh châu Phi (AU) ở Ethiopia hôm 4-2-2015, trước khi lên xe về nước.

Tấm ảnh chộp cú "vồ ếch" này đã bị cơ quan chức năng Zimbabwe yêu cầu các phóng viên báo chí nước này xóa khỏi thẻ nhớ máy ảnh, gỡ bỏ trên Internet. Tuy nhiên, ống kính phóng viên quốc tế đã kịp bắt lấy và phát tán, và đây là hình ảnh hiếm hoi của ông Mugabe trên trường quốc tế năm 2015.

2. Cựu Thủ tướng Australia ăn củ hành sống

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott bị ống kính phóng viên chộp được khi ăn củ hành sống còn nguyên vỏ do nông trại Charlton sản xuất khi ông đến thăm nông trại này tại Moriarty, bang Tasmania, vào ngày 13-3.

Năm 2014, ông Abbott từng gây đình đám khi dọa "nói chuyện tay đôi" với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Ukraine tại Hội nghị G20. Năm nay, ông Abbott không còn có thể làm nên chuyện tương tự nữa, vì ông đã mất chức vào ngày 15-9-2015. Người Australia chỉ còn nhớ đến ông qua hình ảnh "ăn củ hành sống" này.

3. Thủ tướng Anh David Cameron ăn món hotdog

Đối với Thủ tướng Cameron, năm 2015 được xem là một năm bận rộn với nhiều biến động. Ông đã vượt qua được cuộc bầu cử đầy khó khăn, rồi đóng vai "nhân vật chính" trong cuộc tranh luận gay gắt ở châu Âu về cuộc khủng hoảng người nhập cư và cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, nhiều người Anh cho rằng, điều thú vị nhất ông làm và được ống kính phóng viên ghi lại chính là khi ông dùng nĩa và dao ăn một miếng hotdog trong bữa ăn cùng với bà Lilli Docherty và cô con gái, bé Dakota, vào ngày 6-4, tại khu vườn nhà bà này. Khi đó ông đang đi tiếp xúc những người hưởng lợi từ chương trình sửa đổi thuế do chính ông khởi xướng. Một hành động rất đỗi bình dân, nhưng bao hàm ý nghĩa chính trị trong đó.

4. Bà Angela Merkel ăn cá trích ngâm

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật của năm 2015 theo bình chọn của tạp chí Time (Mỹ) do quyết sách của bà trong cuộc khủng hoảng người nhập cư. Bà từng khẳng định rằng, ngay cả chính khách được biết đến và yêu mến nhiều nhất cũng không nên ăn uống giữa nơi công cộng.

Tuy nhiên, trong ảnh, bà đang dùng món cá trích ngâm dầu, đặc sản vùng Sassnitz, Đức, nhân dịp lễ đặt tên cho con tàu đánh cá ROS 777 "Mark" của làng chài Warnemuender vào ngày 26-5. Nhìn kiểu bà ăn con cá không ai có thể nhịn được cười.

5. Cú chạm cốc "lạnh tanh" giữa Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin

Mặc dù thời gian gần đây, hai ông đã có nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại về các vấn đề quan trọng như tình hình Syria, thỏa thuận hạt nhân Iran và khủng hoảng Ukraine, hiếm khi nào Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Vladimir Putin có dịp ngồi chung bàn và chạm cốc với nhau.

Có lẽ vì thế mà khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại bữa trưa hôm 28-9 do LHQ chiêu đãi nhân lễ kỷ niệm 70 năm thành lập LHQ tại trụ sở LHQ ở New York, có cái gì đó gượng gạo, khiên cưỡng khi hai nhà lãnh đạo nâng cốc với vẻ mặt đầy "căng thẳng", kèm theo tiếng chạm cốc nghe "lạnh tanh".

6. Cái bắt tay lịch sử của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Đó là cuộc gặp lịch sử giữa Thủ tướng Israel Benjamin và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Hội nghị khí hậu toàn cầu COP21 tại Le Bourget, ngoại ô Paris (Pháp) hôm 30-11 được xem là dấu hiệu hiếm hoi cho sự nồng ấm giữa Israel và Palestine trong khi cuộc xung đột giữa hai bên vẫn chưa tìm ra lối thoát. Đã 5 năm trôi qua, hai nhà lãnh đạo này mới lại bắt tay nhau.

Tuy nhiên, do lỗi của người chụp ảnh, cái bắt tay gượng gạo giữa hai ông lại diễn ra ngay sau lưng Tổng thống quốc đảo Comoros Ikililou Dhoinine. Nhìn vẻ mặt của ông này khiến người ta không nhịn được cười, vì nó có vẻ như ông Dhoinine đang nghĩ: "Họ đang làm gì sau lưng mình vậy nhỉ?"

7. Ông Obama bắt tay… không

Tổng thống Mỹ Barack Obama chìa tay ra chào đón Tổng thư ký Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) Abdul Latif bin Rashid Al Zayani, người Bahrain, hôm 13-5 tại Nhà Trắng. Thế nhưng do ông này đang bận vẫy tay chào cánh nhà báo và những người cùng đến dự buổi tiếp đón ông, nên bàn tay Tổng thống Obama đưa ra rồi… chờ vị khách hạ tay xuống để bắt tay.

Theo cách nhìn nào đó thì hình ảnh này đã cho thấy Mỹ và các đồng minh ở Vùng Vịnh có vẻ đi theo những chiều hướng khác nhau trong năm 2015.

8. Thủ tướng Hungary Viktor Orban bắt tay Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker

Báo chí bình luận: Cái bắt tay của Thủ tướng Hungary Viktor Orban với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thật lạ lùng, không giống ai, khi hai người gặp nhau hồi tháng 1-2015. Và đây không chỉ là tình huống duy nhất của hai nhà lãnh đạo này trong năm 2015.

Tháng 5-2015, nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh đối tác phía Đông của EU tại Riga (Latvia), ông Juncker cũng đã từng chào hỏi ông Orban theo kiểu cũng chẳng giống ai: Ông giơ tay chào kèm theo câu: "Xin chào nhà độc tài"!? Câu chào này được báo chí diễn giải mang hàm ý chỉ trích ông Orban vì hướng Hungary theo đường lối bảo thủ hữu khuynh.

9. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk bị "tóm" chỗ nhạy cảm

Bức ảnh đặc tả tình hình hỗn loạn trong Quốc hội Ukraine, khi đại biểu Oleg Barna thuộc khối Rada của Tổng thống Petro Poroshenko "tóm" Thủ tướng Yatseniuk ngay… "của quý" và bế ông ra khỏi diễn đàn phát biểu sau khi tặng ông một bó hoa.

Màn "bốc hốt" ngoạn mục này là hình ảnh tiêu biểu cho tình trạng hỗn loạn, với việc các đại biểu Quốc hội lao vào choảng nhau ngay trước diễn đàn Quốc hội Ukraine giữa lúc tình hình an ninh, chính trị bất ổn của đất nước chưa được giải quyết xong. Hình ảnh đó đã được lan truyền rộng rãi trong công chúng, gây bất bình, nực cười và chán ngán.

10. Ngài ngoại trưởng cười mọi lúc, mọi nơi

Những bức ảnh mà báo chí chụp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khi ông đến dự Hội nghị Vienna về chương trình hạt nhân Iran hôm 14-7-2015 cho thấy ở đâu ông cũng cười: bước lên thang bộ khách sạn Palais Coburg, nơi diễn ra hội nghị - vừa đi vừa cười toe toét; rồi khi ngồi trong phòng họp - cũng cười; và khi chụp ảnh lưu niệm chung với ngoại trưởng các nước dự hội nghị - ngửa mặt lên trời mà cười.

Cái cười của ông Javad Zarif được mô tả là biểu hiện của sự sảng khoái, hay thoải mái của người Iran khi bước vào giai đoạn cuối cùng của cuộc thương lượng để đến thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân.

Ngày 27-12 vừa qua, Iran đã vận chuyển 11 tấn uranium làm giàu thấp (LEU) sang Nga để xử lý theo đúng tinh thần thỏa thuận đã ký. Và hành động này đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ghi nhận và đánh giá là "một tiến bộ đáng kể" - một sự kiện tốt đẹp hiếm hoi khi kết thúc năm 2015.

An Châu (tổng hợp)
.
.