Cuộc tranh cãi lạ lùng về nhà vệ sinh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 09/06/2015, 11:10
Ngày 2/6 vừa qua, luật sư của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo với báo chí: Ông Erdogan sẽ kiện đòi lãnh đạo đối lập Kemal Kilicdaroglu phải bồi thường số tiền lên đến 100.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ (37.000 USD). Theo luật sư, ông Erdogan đòi ông Kilicdaroglu bồi thường cho việc xúc phạm danh dự khi ông này đưa ra phát biểu ám chỉ việc Tổng thống Erdogan trang bị các nhà vệ sinh mạ vàng trong tòa dinh thự nguy nga có đến 1.150 phòng của mình.

Số là ngày 30/5 ông Kilicdaroglu đã phát biểu trong một cuộc vận động cử tri và lời phát biểu này được Hãng tin Reuters trích dẫn lại như sau: "Hỡi các quý ông ở Ankara, các tòa dinh thự được xây dựng cho các ông ở, máy bay, xe Mercedes cũng được mua sắm cho các ông đi… những chiếc ghế bằng vàng cũng mua cho các ông, và đó cũng là cách các ông sử dụng nhà vệ sinh".

Lời phát biểu trên của ông Kilicdaroglu khiến nhiều người ngạc nhiên, và nó cũng khiến cho ông Erdogan có phản ứng cũng "kỳ lạ" không kém. Hôm 31/5, Erdogan đã mời ông Kilicdaroglu đến dinh thự của mình để kiểm tra thực tế các nhà vệ sinh. Đồng thời ông Erdogan nói rằng, nếu ông Kilicdaroglu phát hiện có một chiếc ghế mạ vàng nào thì ông sẽ từ chức ngay. Ngược lại, nếu không có cái ghế mạ vàng nào được phát hiện thì ông Kilicdaroglu phải từ chức.

Đó là một động thái táo bạo của ông Erdogan, và ý nghĩa của nó là "Erdogan không hề sở hữu nhà vệ sinh dát vàng nào". Giới báo chí Thổ Nhĩ Kỳ bình luận rằng, có thể Kilicdaroglu không thật sự nghĩ ông Erdogan có nhà vệ sinh dát vàng. Trả lời báo chí hôm 1/6, ông Kilicdaroglu nói rằng, việc ông mô tả những chiếc ghế dát vàng trong nhà vệ sinh chỉ là cách nói ám chỉ lối sống xa xỉ của các quan chức và không có ý nói theo nghĩa đen của từ ngữ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và lãnh đạo đối lập Kemal Kilicdaroglu.

Thật ra, việc trang bị các đồ dùng dát vàng không phải là chuyện mới mẻ, hiếm hoi gì trên thế giới hiện nay. Làm nhà vệ sinh dát vàng là cách để những người có tiền hưởng thụ cuộc sống. Chẳng hạn như ở Mỹ, nhà tài phiệt Russell Simmons và vợ cũ là Kimora Lee Simmons cũng từng xây cho mình một nhà vệ sinh cẩn vàng lá và ngọc trong khu biệt thự riêng ở New Jersey. Bà Kimora thậm chí còn tiết lộ rằng, không chỉ có vợ chồng bà mà một số "ông bà hoàng" giàu có như Opera Winfrey, Kim Kardashian và Kanye West thậm chí chi đến 750.000 USD để trang bị nhà vệ sinh dát vàng vào năm 2013.

Còn có lời đồn rằng, Vua Abdullah, vị vua quá cố của Arập Xêút, đã tặng cô con gái cưng một nhà vệ sinh dát vàng làm quà cưới. Xa hơn, sau khi cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ và chạy khỏi Ukraine vào đầu năm 2014, những người lật đổ ông này đã tìm đến những dinh thự để lại hay tràn vào dinh thự xa hoa của ông ta ở Mezhyhirya, ngoại ô Kiev, tại đây, họ phát hiện có nhiều đồ dùng xa xỉ.

Rồi họ tung câu chuyện cho báo chí đăng tải rùm beng lên. Sau đó, Ukraine rơi vào hỗn loạn, có kẻ nào đó đã tung hình ảnh nhà vệ sinh bằng vàng lạ lùng lên mạng xã hội và quả quyết đó là của ông Yanukovych. Tuy nhiên, hình ảnh này ngay sau đó đã bị gỡ bỏ, bởi lẽ đơn giản nó không phải của ông Yanukovych.

Thực ra những gì mà toán người đột nhập vào dinh thự của ông Yanukovych tìm thấy chỉ là một số vật dụng và một đội xe ôtô cổ, một vườn thú nhỏ và chiếc thuyền buồm đậu trong một cái hồ nhân tạo.

Câu chuyện về tài sản của ông Yanukovych có thể dùng để minh họa cho câu chuyện của ông Erdogan ở Thổ Nhĩ Kỳ. Và cho dù không có nhà vệ sinh bằng vàng đi nữa, bản thân tòa dinh thự của ông Erdogan - mới khánh thành vào năm ngoái ở ngoại ô Ankara - cũng đã là một biểu tượng cho sự xa hoa tột bậc khó chối cãi.

Dinh thự “khủng” trải rộng trên diện tích gần 20 hecta của ông Erdogan.

Tòa dinh thự được xây dựng trên diện tích sàn khoảng 199.741m2, lớn gần gấp 50 lần diện tích sàn Nhà Trắng, có tổng cộng 1.150 căn phòng, kinh phí xây dựng lên đến 620 triệu USD. Các lãnh đạo đối lập và các nhà hoạt động bảo rằng, tòa dinh thự đó xây dựng không phép và lấn chiếm trái phép diện tích đất bảo tồn của quốc gia. Ngay khi tòa dinh thự mới của Tổng thống được khánh thành, dư luận Thổ Nhĩ Kỳ đã một phen ầm ĩ, giới chính khách đối lập phản đối ồn ào sự xa hoa của Tổng thống Erdogan.

Việc kiện tụng, gây tranh cãi về cái "nhà vệ sinh dát vàng" của Tổng thống Erdogan vào thời điểm này được xem là có mục đích chính trị nhiều hơn là vấn đề danh dự. Ngày mai, 7/6 sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Tại kỳ bầu cử này, ông Kilicdaroglu, Chủ tịch đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) sẽ đối đầu quyết liệt với Thủ tướng Ahmet Davutoglu thuộc đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan.

Giới phân tích đánh giá rằng cuộc bầu cử này sẽ là "thuốc thử" đối với Tổng thống Erdogan, đồng thời là cột mốc quyết định tương lai đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Mọi dự báo của giới quan sát cho đến nay đều tin rằng đảng AKP của ông Erdogan sẽ giành chiến thắng. Khi đó, ông sẽ nắm trong tay một lợi thế lớn với thế đa số trong Quốc hội để thúc đẩy Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua luật mới chuyển đổi từ hệ thống chính trị nghị viện sang chế độ tổng thống, để ông nắm quyền hành trong tay nhiều hơn.

Phe đối lập tố cáo ông Erdogan ngày càng chuyên quyền, đang nỗ lực thâu tóm quyền hành trong tay, sẵn sàng ra tay triệt hạ bất cứ thách thức nào đối với tham vọng quyền lực của ông. Và lãnh đạo đối lập Kilicdaroglu là một trong những thách thức đó.

An Châu (tổng hợp)
.
.