Thời trang ngoại giao của Đệ nhất phu nhân Mỹ

Thứ Ba, 05/05/2015, 12:45
Để tham dự bữa tiệc Nhà Trắng chiêu đãi vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chọn mặc bộ áo dài của nhà thiết kế Tadashi Shoji. Bộ áo dài không tay đậm chất nữ tính với đường viền cổ áo chữ V tinh tế và phần vạt trên vừa vặn được trang điểm những họa tiết thêu nhẹ nhàng. Đó là bộ áo dài dự tiệc đáp ứng đủ các yêu cầu: đẹp, trang nhã và mang tính truyền thống. Bộ áo dài của Michelle Obama cũng là kiểu mẫu đẹp của nghệ thuật ngoại giao thời trang - lĩnh vực mà Đệ nhất phu nhân Mỹ từng được thế giới ca ngợi.

Đêm 28/4 vừa qua, khi Nhà Trắng tổ chức Quốc yến tôn vinh văn hóa và truyền thống đất nước Nhật Bản, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama quyết định chọn mẫu áo dài của nhà thiết kế người Nhật Tasashi Shoji.

Tadashi Shoji, nay đã 67 tuổi, xây dựng doanh nghiệp của mình ở Los Angeles và tạo được tiếng tăm với những bộ áo dài từng nhiều lần xuất hiện trên thảm đỏ.

Shoji giới thiệu bộ sưu tập thời trang ở khu kinh doanh quần áo Seventh Avenue của New York và ông được vinh dự trở thành thành viên của Hội đồng Các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) vào tháng 6/2012. Hiện nay, Shoji đã sở hữu hơn 4.000 cửa hàng tại 40 quốc gia trên thế giới.

Michelle Obama mặc trang phục của nhà thiết kế Ấn Độ Naeem Khan để dự dạ tiệc với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh năm 2009.

Thiết kế thời trang theo chủ nghĩa quân bình, thời trang của Shoji không chỉ nhắm vào những mẫu trị giá hàng chục ngàn USD mà còn giới thiệu những bộ áo đầm dạ hội với giá chỉ vài trăm USD.

Shoji tạo mẫu trang phục cho đủ mọi giai tầng trong xã hội - từ giới thượng lưu, người mẫu chuyên nghiệp, diễn viên điện ảnh nổi tiếng như Octavia Spencer, ca sĩ kiêm nữ diễn viên và người mẫu Queen Latifah, và người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey đến giới bình dân.

Michelle Obama mặc chiếc áo dài của thương hiệu Marchesa - do 2 nhà thiết kế người Anh lập ra ở New York - khi Nhà Trắng tổ chức Quốc tiệc chiêu đãi Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha Cameron.

Bộ áo dài dự Quốc yến Nhà Trắng của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama được chọn từ bộ sưu tập thời trang mùa thu 2015 và được Tadashi Shoji giới thiệu hồi tháng 2/2015. Shoji không có mặt trong tiệc chiêu đãi của Nhà Trắng do ông đang có chuyến đi đến thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Thông qua đại diện của mình, Shoji bày tỏ niềm vinh dự khi Đệ nhất phu nhân Mỹ chọn bộ áo dài do ông thiết kế để mặc trong sự kiện quan trọng ở Nhà Trắng. Việc tuyển chọn trang phục áo dài để tham dự Quốc yến Nhà Trắng luôn là vấn đề chính trị, trao đổi văn hóa, đồng thời thể hiện sự sáng tạo cũng như gu thời trang tinh tế của người Mỹ.

Tổng thống Obama và phu nhân trong bộ áo dài màu tía của nhà thiết kế Nhật Bản Tadashi Shoji.

Trong quá khứ, bà Michelle Obama từng chọn những nhà thiết kế trẻ như nữ thiết kế người Mỹ gốc Hàn Quốc Doo-Ri Chung nổi tiếng với phong cách hiện đại, mềm mại và nữ tính. Ví dụ, bà chọn bộ áo dài xếp nếp màu tía do Doo-Ri Chung thiết kế cho buổi Quốc yến đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak năm 2011.

Lần này, bà Michelle  chọn nhà thiết kế "lão thành" người Mỹ gốc Nhật Bản Tadashi Shoji nhằm khéo léo tôn vinh giá trị truyền thống cũng như nền công nghiệp may mặc của xứ sở hoa anh đào.

Đệ nhất phu nhân Mỹ đánh giá cao đội ngũ những nhà thiết kế thời trang sinh trưởng ở nước ngoài và thành lập cửa hiệu ở New York - một trong những kinh đô thời trang của thế giới.

Nhà thiết kế Tadashi Shoji.

Bà Michelle Obama được đánh giá là người rất tinh tế trong lựa chọn thời trang dành cho những sự kiện trọng đại của quốc gia. Ví dụ, bà chọn mặc trang phục của nhà thiết kế Ấn Độ Naeem Khan để dự Quốc yến năm 2009 với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và phu nhân Gursharan Kaur; hay mặc chiếc áo dài của thương hiệu Marchesa - do 2 nhà thiết kế người Anh lập ra ở New York - khi Nhà Trắng tổ chức Quốc yến chiêu đãi Thủ tướng Anh David Cameron vào năm 2012.

Tuy vậy, không phải lúc nào bà Michelle Obama cũng đúng. Như việc bà chọn chiếc áo dài hoa màu đỏ của nhà thiết kế nữ người Anh Sarah Burton (Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới Alexander McQueen) khi Nhà Trắng đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào năm 2011.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.