Thông điệp đầu năm mới của các lãnh đạo thế giới

Thứ Năm, 04/01/2018, 14:02
Trong không khí cả thế giới rộn ràng háo hức chào đón năm mới 2018, với pháo hoa và rượu vang, vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lãnh đạo các cường quốc trên thế giới đã có những phát biểu chúc mừng năm mới gửi đến toàn thể nhân dân nước mình và cả bạn bè năm châu.

Trong mỗi phát biểu của các lãnh đạo có những thông điệp khác nhau, nhưng tất cả đều chung ước muốn những điều tốt đẹp cho mọi người trong năm mới.

“Pháp không thể thành công nếu không có một châu Âu mạnh”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói như thế trong bài phát biểu chào năm mới của mình vào giao thừa 31-12-2017. Trong phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Macron nói: “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng châu Âu có thể trở thành một thế lực mạnh về kinh tế, khoa học, xã hội và thân thiện môi trường, có khả năng đương đầu với Trung Quốc và Mỹ”.

Ông nói tiếp: “Châu Âu tốt cho nước Pháp. Nước Pháp không thể thành công nếu không có một châu Âu mạnh”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu chúc mừng năm mới 2018 trên truyền hình.

Tổng thống Macron kêu gọi người dân Pháp “không đầu hàng những kẻ dân tộc chủ nghĩa và hoài nghi”. Đồng thời ông cũng thận trọng hứa sẽ lắng nghe những tiếng nói đối lập, tuyên bố sẽ làm cho nước Pháp “đoàn kết trong nước và nhân ái trên toàn cầu”.

Ông tin rằng nước Pháp sẽ thành công trong “sứ mệnh chung” giành lấy hòa bình cho toàn thế giới, với ưu tiên hàng đầu là chống khủng bố IS cả ở trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, thông điệp đầu năm của ông Macron cũng đề cập vấn đề lớn hiện tại của nước Pháp, đó là người nhập cư. Ông khẳng định, cho người nhập cư tị nạn là một “nghĩa vụ đạo đức”, những người cần tị nạn sẽ được chào đón. Nhưng ông nhấn mạnh: “Chúng ta không thể chào đón tất cả mọi người”. Gạn lọc đối tượng để cho vào hay trục xuất sao cho hợp tình hợp lý là vấn đề khó khăn nhất.

Người Đức “hãy tôn trọng và lắng nghe nhau”

Thông điệp quan trọng nhất của Thủ tướng Đức Angela Merkel chính là kêu gọi người dân Đức tôn trọng và lắng nghe để hiểu nhau giữa những người có ý kiến, quan điểm chính trị khác nhau. Bà cảnh báo, khác biệt về tư tưởng, quan điểm đe dọa làm rạn nứt xã hội Đức ngay trong thời điểm chính trị không ổn định là điều hết sức nguy hiểm.

Bà Merkel đánh giá, nước Đức ngày nay vừa có thành công và sự tin cậy lẫn nhau, nhưng đồng thời cũng còn nhiều sự e sợ và nghi ngờ. Từ đó bà kêu gọi mọi người “quan tâm tới người khác nhiều hơn”. Sự quan tâm đó bao gồm “chú ý đến người khác, thật sự lắng nghe họ nói và thể hiện sự thông hiểu”.

Lời kêu gọi trên của bà Merkel phản ánh một vấn đề nóng bỏng mà bà đang đối mặt hiện nay là làm sao thành lập được chính phủ liên minh cầm quyền để chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài từ sau cuộc bầu cử hồi tháng 9-2017.

Theo kế hoạch, liên đảng CDU/CSU của bà sẽ cùng đảng Dân chủ Xã hội (SPD) bước vào đàm phán thành lập “đại liên minh” trong tháng 1-2018, sau khi đàm phán ban đầu với đảng Tự do Dân chủ (FPD) và đảng Greens thất bại vào tháng 11-2017 do các đảng phái không thể dung hòa khác biệt quan điểm của nhau. Vì vậy, ước nguyện quan trọng nhất của Merkel đầu năm 2018 chính là thành lập được chính phủ mới, dù phải trải qua khó khăn trong đàm phán.

Bà Merkel khẳng định năm mới 2018, “nước Đức sẽ thật sự thịnh vượng khi thành công được san sẻ cho mọi người, cải thiện và nâng cao đời sống người dân Đức”. Và cũng như Tổng thống Pháp, bà nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) đóng vai trò sống còn đối với thành bại của nước Đức trong tương lai.

Chủ tịch Trung Quốc: “Xẻ núi làm đường, bắc cầu qua sông”

Thông điệp chào năm mới 2018 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện rõ nét quan điểm cải cách và phát triển Trung Quốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, người dân Trung Quốc sẽ “xẻ núi làm đường, bắc cầu qua sông” để tiến bước đi tới trong công cuộc cải cách.

Trong lời chúc mừng năm mới gửi đến toàn thể nhân dân Trung Quốc và tất cả bạn bè năm châu, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh năm 2018 là năm đầu tiên Trung Quốc thực hiện tinh thần Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, phác họa kế hoạch, định hướng phát triển đất nước trong 30 năm tới, trong đó đặt mục tiêu xây dựng Trung Quốc thành quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, hùng mạnh toàn diện, về kinh tế, chính trị, quân sự. Ông khẳng định, mục tiêu quan trọng là sau năm 2020, “sẽ không còn người dân nào ở Trung Quốc sống dưới mức nghèo hiện nay”.

Tổng thống Nga mong muốn “những đổi thay tốt hơn”

Trong phát biểu mừng năm mới được phát trên truyền thông Nga vài phút trước khi năm mới 2018 bắt đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những lời chúc tốt đẹp nhất cho người dân Nga. “Hãy để năm mới mang đến những đổi thay tốt hơn cho cuộc sống của mọi người và mọi gia đình” - Tổng thống Putin nói.

Trong phát biểu cùa mình, Tổng thống Nga có lời chúc “đặc biệt” cho “tất cả những người hiện đang phải làm việc, hoàn thành nhiệm vụ quân sự hay chuyên môn”. Ông cảm ơn người dân Nga vì đã “tin tưởng vào bản thân họ và vào đất nước chúng ta”. Ông chúc “hòa bình và thịnh vượng cho đất nước Nga vĩ đại, thân yêu và thống nhất”.

Trong năm 2018 này, nước Nga sẽ đăng cai tổ chức Vòng chung kết World Cup bóng đá nam 2018. Và năm 2018 cũng sẽ đánh dấu sự kiện chính trị quan trọng tại nước Nga, đó là việc Tổng thống Putin tái ứng cử và hầu như chắc chắn sẽ tái đắc cử Tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm (đến năm 2024). Đây sẽ là một sự bảo đảm cho ông Putin tiếp tục thực hiện những công việc quan trọng cho nước Nga, đồng thời là sự bảo đảm ổn định về an ninh và chính trị cho nước Nga.

Thông điệp của Tổng thống Mỹ

Riêng thông điệp đầu năm 2018 của Tổng thống Mỹ được thế giới đón nhận thông qua tài khoản Twitter của ông. Trong đêm giao thừa 31-12-2017, ông Trump viết trên Twitter những dòng chúc mừng năm mới hạnh phúc đối với tất cả mọi người, từ bạn bè, người thân, người ủng hộ ông cho đến cả những kẻ thù, những người ghét ông, thậm chí “truyền thông dối trá luôn đưa tin giả” theo cách ông thường gọi họ.

Và trong những câu chúc đầu năm đó, ông Trump không quên chen vào lời khẳng định đường lối chính trị của riêng ông: “Chúng ta đang làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, nhanh hơn bất cứ ai nghĩ!”.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.