Thống đốc New York bị cáo buộc quấy rối tình dục

Thứ Sáu, 18/12/2020, 07:56
Lindsey Boyland, cựu trợ lý của Thống đốc New York Andrew Cuomo, người hiện đang tranh cử chức Chủ tịch quận Manhattan đã cáo buộc "sếp" cũ quấy rối tình dục và đưa ra những nhận xét không phù hợp về ngoại hình của cô.

Nhiều người cho rằng vụ kiện có "mùi" chính trị bởi ông Andrew Cuomo đang là một trong 4 ứng viên sáng giá mà Tổng thống đắc cử Joe Biden định đề cử cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Lời cáo buộc trên Twitter

Trên trang Twitter cá nhân hôm 13-12, Lindsey Boyland (36 tuổi) cho biết, cô từng bị Thống đốc New York quấy rối tình dục trong nhiều năm. Tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa cấp tiến, Lindsey Boyland cho biết cô là một trong nhiều đảng viên đảng Dân chủ tranh cử chức Chủ tịch quận Manhattan vào năm 2021 và có kinh nghiệm làm việc dưới quyền Thống đốc New York từ năm 2015-2018.

Như lời khai của Lindsey Boyland trên LinkedIn, cô đã làm việc cho Empire State Development, một tổ chức công ích phát triển kinh tế của bang, trước khi trở thành phó thư ký phát triển kinh tế và cố vấn đặc biệt cho ông Andrew Cuomo. Tuy không cung cấp chi tiết về bất kỳ sự cố quấy rối tình dục nào hoặc công khai tên tuổi của nhân chứng, song Lindsey Boyland vẫn tuyên bố với hãng Fox News rằng Văn phòng Thống đốc New York là một môi trường làm việc "độc hại".

Trong khi đó, hãng CNN đưa tin, Văn phòng Thống đốc New York đã bác bỏ mọi cáo buộc của Lindsey Boyland và khẳng định chuyện này không phải sự thật. Hồi đầu tháng 12, Lindsey Boyland từng tweet về kinh nghiệm làm việc của cô trong chính quyền bang New York và gọi đây là công việc tồi tệ nhất mà cô từng có.

“Tôi đã cố gắng bỏ việc 3 lần trước khi bị rơi vào bế tắc. Nhiều năm sau khi nghỉ việc, tôi vẫn trong quá trình trị liệu tâm lý", Lindsey Boyland tiết lộ. Các bản ghi nhớ về nhân sự trong Văn phòng Thống đốc New York được viết vào năm 2018, do hãng AP có được thì chỉ ra rằng Lindsey Boylan đã từ chức sau khi phải đối mặt với những lời phàn nàn về hành vi không đúng mực của mình tại văn phòng.

Còn ở Empire State Development, một số đồng nghiệp nữ cũng phàn nàn với bộ phận nhân sự rằng: "Lindsey Boyland đã cư xử theo cách đối với họ là quấy rối, coi thường và la hét. Nói chung là không chuyên nghiệp", quan chức phụ trách về đạo đức của chính quyền New York, Julia Pinover Kupiec viết trong một bản ghi nhớ.

Hãng tin Reuters thì dẫn một nguồn tin khác khẳng định, Lindsey Boyland từ chức thư ký phát triển kinh tế và cố vấn đặc biệt cho Thống đốc sau cuộc gặp với các quan chức bao gồm cả luật sư hàng đầu của ông Andrew Cuomo là Alphonso David để được "tư vấn" về các khiếu nại. Đích thân luật sư Alphonso David cũng cho biết trong một bản ghi nhớ tiếp theo rằng Lindsey Boylan đã liên lạc với ông vài ngày sau đó và nói rằng cô đã xem xét lại việc từ chức của mình và muốn quay trở lại làm việc nhưng ông ấy không khuyến khích cô làm như vậy.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2020, Lindsey Boylan đã tranh cử với hạ nghị sĩ Mỹ Jerrold Nadler và giành được 22% số phiếu bầu. Tháng trước, Lindsey Boyland lại thông báo sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2021 để kế nhiệm Chủ tịch quận Manhattan.

Ông Andrew Cuomo bị cáo buộc đúng thời điểm được nhắm đến vị trí Bộ trưởng Tư pháp. Ảnh: AP.

Nước cờ chính trị?

Giới quan sát nhận định, cáo buộc quấy rối tình dục của Lindsey Boylan nhằm vào ông Andrew Cuomo được đưa ra sau khi các hãng truyền thông Mỹ đưa tin rằng vị Thống đốc 63 tuổi này đang là một trong 4 ứng cử viên sáng giá để Tổng thống đắc cử xem xét, đề cử vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

Cụ thể, ngoài ông Andrew Cuomo, danh sách này còn Thượng nghị sĩ bang Alabama Doug Jones, cựu thẩm phán Merrick Garland, cựu Phó Tổng chưởng lý Sally Yates. Trong 4 nhân vật nói trên, ông Andrew Cuomo được đánh giá cao nhất dù từng tuyên bố không có kế hoạch tham gia chính quyền của ông Joe Biden.

Một số nhà phân tích chính trị ở Mỹ thì cho rằng, dù thông báo công khai về ý định của mình nhưng ông Andrew Cuomo lại là bạn thân của ông Joe Biden và đây là một điểm đang được Tổng thống đắc cử Mỹ cân nhắc. Do đó, các nhà phân tích chính trị cho rằng, đây là thời điểm khá nhạy cảm đối với ông Andrew Cuomo và nhiều khả năng, cô Lindsey Boyland vì những mâu thuẫn cá nhân, đã lợi dụng tình thế để "làm loạn". Đầu tiên là cô này nói bóng nói gió trên mạng xã hội. Sau đó, đến ngày 11-12,  bên dưới thông tin ông Andrew Cuomo có thể vào Bộ tư pháp

Hãng CNN thì bình luận rằng, Thống đốc New York bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận khi thông tin về cuộc điều tra Hunter Biden tràn ngập các báo. Khi đó, nhiều chính trị gia đã cho rằng, ông Andrew Cuomo là người thích hợp để ngồi vào chiếc ghế phụ trách Bộ Tư pháp và kế thừa cuộc điều tra. Từng là tổng chưởng lý của bang và là thư ký phát triển đô thị và nhà ở trong chính quyền Tổng thống Bill Clinton, ông Andrew Cuomo là thống đốc của New York từ năm 2011 và là gương mặt đại diện cho phản ứng của bang đối với đại dịch COVID-19.

Cha của ông cũng từng là Thống đốc của bang New York. Trong lý lịch của mình, Thống đốc New York khai rằng ông từng tốt nghiệp trường THPT Molloy, tốt nghiệp Đại học Fordham năm 1979 và trường Luật Albany năm 1982.

Là đảng viên của Đảng Dân chủ Mỹâ, Andrew Cuomo là trợ thủ hàng đầu của cha mình trong chiến dịch tranh cử chức thống đốc năm 1982. Năm 2006, Andrew Cuomo được bầu làm Tổng Chưởng lý New York và 4 năm sau thì chiến thắng trong cuộc bầu cử với tư cách là Thống đốc New York; được tái đắc cử 2 lần sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ trước những ứng cử viên tự do Zephyr Dayout (2014) và Cynthia Nixon (2018).

Trong thời gian đứng đầu bang New York, ông Andrew Cuomo giám sát việc thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới; thành lập Liên minh Khí hậu Mỹ gồm một nhóm các bang cam kết chống biến đổi khí hậu bằng cách tuân theo các điều khoản của Hiệp định khí hậu Paris; thông qua luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất ở Mỹ; mở rộng trợ cấp y tế...

Châu Anh
.
.