Thủ đô Ukraina bỏ trống ghế thị trưởng

Thứ Bảy, 07/07/2012, 08:10

Vào đầu tháng 6 vừa qua, đúng một ngày trước khi hết hạn nhiệm kỳ thị trưởng kéo dài 6 năm, ông Leonid Chernovetsky đã chính thức tuyên bố giã từ vị trí người đứng đầu chính quyền thành phố Kiev, thủ đô Cộng hòa Ukraina và cũng là đô thị đứng hàng thứ 7 ở châu Âu với 2,8 triệu dân.

Sự ra đi của đương kim Thị trưởng Kiev đã để lại một "lỗ hổng" trong hệ thống quản lý thành phố ở cấp cao nhất, bởi hiện thời vẫn chưa thể tổ chức bầu cử tìm nhà lãnh đạo mới thay thế chỗ trống của Chernovetsky. Tuy từ cuối năm 2010 Tổng thống Viktor Yanukovych đã bổ nhiệm ông Olesandr Popov làm Cục trưởng Cục Quản lý nhà nước của thành phố Kiev, chức danh tương đương Phó thị trưởng kiêm thường trực Hội đồng Thị chính thành phố.

Tạm thời trong giai đoạn này O. Popov có thể được coi là quyền thị trưởng thay mặt L. Chernovetsky giải quyết các vấn đề của thủ đô Kiev, nhưng không thể toàn quyền định đoạt mọi việc như một thị trưởng chính thức theo luật định được. Cần biết rằng, Phó thị trưởng O. Popop cũng là một nhân vật nổi danh trên chính trường Ukraina, từng mang quân hàm Trung tướng An ninh và đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Hành chính công dưới thời cựu Tổng thống Leonid Kuchma.

Nhà doanh nghiệp cự phách Leonid Chernovetsky vốn là chủ sở hữu Tập đoàn Pravex và Ngân hàng Pravex, một trong những cơ sở tài chính hàng đầu Ukraina trước khi được bầu làm Thị trưởng Kiev. Tạp chí Forbes của Mỹ từng xếp L. Chernovetsky vào danh sách triệu phú và là một trong những người giàu nhất Ukraina. Khi còn tại nhiệm, ông nổi tiếng vì thường xuyên khoe khả năng rèn luyện thể lực của mình trước công chúng, thậm chí có lần còn xuất hiện trước ống kính truyền hình tại một buổi họp báo trong bộ đồ tắm với cơ thể cuồn cuộn cơ bắp…

Nhưng Thị trưởng Chernovetsky lại có những phương cách bổ sung ngân sách cho thành phố rất khác biệt. Ví như doanh nhân nào muốn mạn đàm cùng ông trong Tòa thị chính Kiev phải nộp trước khoản tiền tương đương 100.000 USD, hoặc rao bán đấu giá trên mạng Internet nụ hôn nồng nàn của đương kim Thị trưởng… Chernovetsky thường được các thị dân Kiev ngưỡng mộ gọi bằng biệt danh "Lonia từ không gian" (Lonia là tên thân mật của Leonid), do sở thích cháy bỏng của ông là được du ngoạn vũ trụ trong một ngày cùng… con mèo đực.

Theo nguyên tắc truyền thống thì Thị trưởng Leonid Chernovetsky vẫn có thể tại vị cho đến khi có cuộc bầu cử mới. Nhưng cho đến thời điểm này tuyệt nhiên không có động thái gì từ chính quyền trung ương về một sự kiện tương tự sắp diễn ra, trước hết vì Cộng hòa Ukraina đang bận rộn tổ chức vòng chung kết bóng đá Euro 2012, thứ đến là Chernovetsky từ một người hậu thuẫn cho nữ cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã ngả hẳn chính kiến theo Tổng thống đương nhiệm V. Yanukovych.

Ngay sau khi từ chức, dân chúng không thấy Chernovetsky xuất hiện ở chốn công cộng, cũng chẳng ai dám đoan chắc là ông còn cư ngụ ở Kiev nữa hay không. Rất có thể ông đã cùng phu nhân Alina Aivazova chuyển sang Gruzia, quê vợ sinh sống. Các nhà bình luận am hiểu nhận định nếu có bầu cử chức danh thị trưởng sớm nhất cũng phải sau khi kết thúc Euro-2012, còn thời hạn chính xác không thể biết trước được. Vả lại đảng Các khu vực (PR) do Tổng thống V. Yanukovych làm Chủ tịch danh dự luôn lo sợ gặp thất bại trong các kỳ bầu cử ở thủ đô, địa bàn chiến lược mang tính sống còn đối với bất cứ chính đảng đương quyền nào.

Còn Chủ tịch Quốc hội Ukraina Vladimir Litvin thậm chí còn đề nghị các cuộc bầu cử ở hội đồng địa phương nên hoãn lại tới năm 2015. Dù muốn hay không, danh chính ngôn thuận chức danh người đứng đầu thành phố thủ đô của Ukraina vẫn đang… bỏ trống!

Thu Hường (theo Kyiv Post)
.
.