Thủ quỹ đảng cầm quyền Brazil bị truy tố về tội tham nhũng

Thứ Hai, 23/03/2015, 16:50
Viện trưởng Viện Công tố Tối cao Brazil Deltan Dalagnol vừa ký văn bản, quyết định truy tố ông Joao Vaccari Neto 63 tuổi, Trưởng ban Tài chính và Kế hoạch của đảng Lao động (PT) cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff về tội danh tham nhũng.

Cụ thể theo lời Viện trưởng D. Dalagnol công bố với báo giới, tại buổi họp báo đặc biệt liên quan đến Công ty Dầu khí Petrobras, diễn ra tại thủ đô Brasilia vào ngày 17/3 vừa qua, thì ông J. Neto bị buộc tội tham nhũng do đã ăn hối lộ qua hình thức nhận tiền tài trợ cho PT. "Cùng bị truy tố với J. Neto còn có 26 người khác, ít nhiều có liên đới đến việc tài trợ phi pháp cho PT", Viện trưởng D. Dalagnol cho biết thêm.

Cảnh sát dẫn giải ông J. Neto tới trụ sở Viện Công tố Tối cao để nhận quyết định truy tố.

Vụ scandal đưa hối lộ tại Công ty Dầu khí Nhà nước Petrobras, cũng là tổ hợp kinh tế đa quốc gia lớn nhất ở Nam Bán cầu với tổng doanh thu thường niên là 130 tỉ USD, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Brazil phát giác vào cuối năm 2014, khi phát hiện ra giới chức quản lý của công ty này đã lập ra một quỹ đen, được trích từ 3% trị giá các hợp đồng kinh tế mà công ty đã ký kết, dùng để hối lộ các chính trị gia và quan chức chính phủ nhằm kêu gọi họ phải hậu thuẫn vô điều kiện cho Petrobras.

Qua kiểm tra sổ sách giấy tờ được giấu trong một ngăn két bí mật, dưới tầng hầm của trụ sở công ty tại thành phố Rio de Janeiro, các nhân viên thuộc  Tổng cục Cảnh sát Kinh tế trực thuộc Bộ Nội vụ Brazil đã ước tính rằng, ngân quỹ phi pháp của Petrobras phải lên tới con số 10 tỉ real tiền Brazil, tương đương 3,8 tỉ USD và chiếm hơn 1/3 mức lãi ròng của Petrobras trong năm 2013.

"Các cơ quan tư pháp hàng đầu đất nước là Tòa án Tối cao và Viện Công tố Tối cao đã phối hợp hành động, xúc tiến mở cuộc điều tra đối với hàng chục chính trị gia cao cấp thuộc đủ các đảng phái, cũng như các nghị sĩ Quốc hội có dính líu đến vụ bê bối của Petrobras, cũng là vụ tham nhũng và đưa hối lộ lớn nhất trong lịch sử Brazil bị phát giác", Viện trưởng D. Dalagnol nhấn mạnh trước khi kết thúc cuộc họp báo.

Quang Phú (theo Granma)
.
.