Thủ tướng Australia bị chỉ trích vì là… phụ nữ?

Chủ Nhật, 26/02/2012, 16:55

Chính trường Australia một phen dậy sóng sau khi Thủ tướng Julia Gillard công khai phát biểu rằng, sở dĩ bà bị chỉ trích nhiều chỉ vì bà là phụ nữ.

Lời phát biểu của bà Gillard, nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia, đã tạo ra phản ứng trái chiều từ dư luận. Phía đối lập cho rằng Thủ tướng Gillard đã muốn lái dư luận chuyển hướng từ khả năng điều hành kém cỏi của bà sang vấn đề phân biệt giới tính.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, lãnh đạo đảng Xanh Bob Brown đã bênh vực bà Gillard, lên án nạn phân biệt giới tính đã và đang không ngừng tấn công nữ Thủ tướng Australia. Ông Brown cũng nói ông "không phải là người duy nhất" đặc biệt chú trọng vấn đề này bởi đã có nhiều người đồng ý kiến với ông, ví dụ như nhà bình luận chính trị gạo cội Simon Benson của tờ Daily Telegraph.

Nhà báo Simon Benson đã nhận xét rằng những cuộc chỉ trích nhắm vào bà Gillard gần như giống như bài thử nghiệm xem đến khi nào thì nữ Thủ tướng gục ngã. Nhưng ông Brown đánh giá rằng, bà Gillard sẽ không gục ngã và đã từng vượt qua thử thách với nhiều cách thức. "Bà ấy là một người phụ nữ rất mạnh mẽ và cương quyết".

Tuy nhiên, đôi khi dư luận không hẳn nhắm vào giới tính của Gillard mà chính là những hành động gây tranh cãi của bà như cuộc lật đổ Kevin Rudd để lên làm Thủ tướng năm 2010, nói dối với cử tri về chính sách thuế carbon và "đâm sau lưng" nghị sĩ Andrew Wilkie trong dự thảo về máy chơi bạc poker... Ông Bob Brown thừa nhận những điều trên trong quá trình hoạt động chính trị của bà Gillard song ông vẫn cho rằng mức độ của những đợt chỉ trích nhắm vào Thủ tướng là "đặc biệt", thậm chí một số những bình luận trên Twitter thể hiện sự thấp hèn. "Tôi muốn nói rằng các cuộc tấn công vào Thủ tướng chính phủ có một phần xuất phát từ sự phân biệt giới tính mà tôi chưa từng nhìn thấy xảy ra ở bất kỳ thủ tướng nào khác". "Thủ tướng cần được dễ thở hơn một chút", ông Brown tin rằng bà Gillard vẫn là nhân vật tốt nhất để lãnh đạo đảng Lao động.

"Theo những gì tôi biết, Thủ tướng đã thực hiện đúng các cam kết mà bà đã thỏa thuận với đảng Xanh trong quá trình lập ra nội các". Nhà bình luận chính trị Michelle Grattan (biên tập mảng chính trị cho nhật báo The Age) cũng đưa ra những nhận định về sự kiện này trên Đài Phát thanh Quốc gia: "Chuyện bàn tán tào lao về các thủ tướng dường như thời nào cũng có. Tôi cho rằng Julia Gillard than vãn hơi quá bởi vì như Julia Bishop nói - cựu Thủ tướng John Howard hồi còn tại chức cũng hay bị người ta bàn luận về tính cách cũng như diện mạo - tỉ như chân mày của ông ta cũng trở thành đề tài thảo luận. Bây giờ cũng có nhiều lời bàn tán ra vào về áo quần bà Gillard".

"Tôi không cho rằng các bình luận viên nam hay đem chuyện giới tính ra soi mói nhưng nếu nhìn vào các bình luận trên một số website, mạng xã hội thì quả là vẫn còn nhiều tranh luận mang tính phân biệt giới tính. Điều đó là không tốt đẹp và không công bằng", bà Michelle Grattan nói với các phóng viên.

Mộc Thạch (tổng hợp)
.
.