Thủ tướng Bồ Đào Nha dùng bằng giả?

Thứ Sáu, 27/07/2007, 09:47
Chưa bao giờ chính trường Bồ Đào Nha lại "nóng" như bây giờ. Câu chuyện bắt đầu từ khi nhà hoạt động của đảng bảo thủ đối lập với đảng Dân chủ Xã hội Antonio Balbino Caldeira cáo buộc Thủ tướng Jose Socrates dùng bằng giả.

Những lời cáo buộc này được đưa lên blog của ông Antonio Balbino Caldeira rồi sau đó đăng tải trên báo chí. Ngay lập tức, tổ điều tra được thành lập để kiểm tra lại mọi bằng cấp của đương kim Thủ tướng.

Hiện giờ, các chính trị gia đang tranh cãi việc liệu ông Jose Socrates (49 tuổi) có hoàn thành hết khóa học trong đó có chuyến thực tập tại Đại học tư Independente ở Lisbon hay không. Để công minh, tổ điều tra sẽ dành cho Jose Socrates 3 tuần để đưa ra bằng chứng bác bỏ mọi lời cáo buộc. Một số tờ báo ở Bồ Đào Nha cũng nhảy vào cuộc bằng cách cho phóng viên tự điều tra. Kết quả là tuy có lúc việc học bị đứt quãng nhưng sau đó ông Jose Socrates đã học tiếp các môn bị lỡ của mình qua giáo sư Antonio Jose Moraes.

Song người ta cũng chưa xác minh được những môn mà Thủ tướng Jose Socrates học có phải là dành để đào tạo kỹ sư như vẫn ghi trong tiểu sử của ông hay không. Đại học Independente bị Chính phủ ra lệnh tạm đóng cửa hồi tháng 4 do những sai sót trong quản lý.

Ông Jose Socrates tham gia học ở Đại học Independente từ năm 1995 khi đang là Bộ trưởng Môi trường và đến năm 1996 đã được nhận bằng

S.T.
.
.