Thủ tướng Romania bị triệu tập để điều tra

Thứ Sáu, 12/06/2015, 22:15
Cuối tháng 5 vừa qua, cựu Tổng thống Romania Traian Basescu vừa bị tái điều tra về khối tài sản bất minh "thu vén" được trong thời gian cầm quyền thì vào ngày 5/6 vừa qua, Cơ quan Bài trừ tham nhũng quốc gia Romania (DNA) đã ra quyết định triệu tập Thủ tướng Victor Ponta, để tiến hành thẩm vấn vì bị tình nghi đồng lõa với các tội danh gian lận tài chính, tẩy rửa tiền và trốn thuế.

Tháng 9/2014, Thủ tướng V. Ponta trên cương vị là thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội (PSD), cũng là người có bằng luật sư đã đứng ra bào chữa cho người đồng đảng là cựu Thượng nghị sĩ Dan Sova, người từng được Ponta bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Đầu tư nước ngoài và Các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm quốc gia, bị DNA truy tố về tội tham nhũng sau hơn 2 năm tại nhiệm.

Thủ tướng V. Ponta tiếp xúc với báo giới sau khi bị DNA triệu tập.

Trong quá trình tự nguyện đứng ra làm luật sư riêng cho nghi can Dan Sova, ông V. Ponta đã lợi dụng tư thế là người đứng đầu chính phủ của mình để tổ chức thông cung, tạo dựng bằng chứng nhằm lấp liếm các tội danh như gian lận tài chính, tẩy rửa tiền và trốn thuế của đương sự. Do vậy các nhân viên điều tra thuộc DNA quyết định triệu tập Thủ tướng V. Ponta đến thẩm vấn.

Hiện Thủ tướng V. Ponta chưa thể bị truy tố vì đang được hưởng đặc quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự, khi vẫn còn giữ trọng trách là người đứng đầu chính phủ.

Kim Dung (theo Deutsche Welle)
.
.