Thủ tướng Anh cho con học trường bình dân

Thứ Ba, 31/03/2015, 11:30
Nhằm góp phần thiết thực vào đường lối cải cách giáo dục, theo cương lĩnh tranh cử đề ra trước khi trở thành người đứng đầu Chính phủ Anh, vợ chồng Thủ tướng David Cameron và Đệ nhất phu nhân Samantha Cameron đã nhất trí đi đến quyết định, khi đến tuổi cắp sách đến trường 3 đứa con của họ sẽ vào học ở trường công lập, hòa đồng với các bạn học con nhà bình dân.

Hiện cô con gái lớn Nancy 11 tuổi đang theo học tại Trường trung học Gray Louth, quận Westminster. Ngôi trường công lập này có bề dày lịch sử hơn 3 thế kỷ, được thành lập vào năm 1698 ưu tiên tuyển sinh là con em giới thị dân nghèo sống ở thủ đô London. Còn cậu con trai Arthur 9 tuổi học tại một trường tiểu học thuộc quận Kensington, trung tâm London.

Riêng cô con gái út Florence 5 tuổi thì học ở một trường mẫu giáo bán trú công lập nằm cách Dinh Thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing vài con phố.

Thủ tướng D. Cameron đón con gái út từ trường mẫu giáo.

Điều đáng nói là những lúc đưa đón các con, Thủ tướng D. Cameron không bao giờ sử dụng xe hơi công vụ, cũng như chỉ thực hiện trách nhiệm này ngoài giờ làm việc. Ngoại trừ khi thời tiết xấu phải dùng đến xe hơi cá nhân, thông thường người đứng đầu Chính phủ Anh thích bách bộ cùng con tận hưởng không khí ngoài trời.

Đồng thời, vợ chồng nhà Cameron cũng phân công rạch ròi việc đưa đón các con. Ví như với 2 đứa lớn sẽ do bà Samantha đảm nhiệm, còn cô gái út là "phần" của ông.

Lẽ đương nhiên đội vệ sĩ bảo vệ vợ chồng Thủ tướng Anh cũng được biết trước lịch trình này, để tiện lên kế hoạch bảo vệ. Điều đầu tiên mà vợ chồng nhà Cameron yêu cầu các vệ sĩ là phải đi cách xa họ một quãng tối thiểu trên đường phố, nhằm tránh để công chúng bàn tán dị nghị...

Được biết, một trong những ưu tiên hàng đầu trong cương lĩnh tranh cử của đảng Bảo thủ, do ông Cameron làm thủ lĩnh trong cuộc tổng tuyển cử hơn 4 năm trước, là chấn chỉnh lại hệ thống giáo dục công lập, bổ sung kinh phí để nâng cao chất lượng dạy và học nhằm xóa đi ấn tượng đeo đẳng lâu nay, là do mức đầu tư thấp nên trình độ "đầu ra" của học sinh công lập luôn kém hơn hẳn so với các trường tư thục có mức học phí cao.

Mặt khác, chính sách cải cách giáo dục hiện nay do Thủ tướng Cameron khởi xướng nhằm xóa đi hố ngăn cách giàu - nghèo trong lĩnh vực sư phạm, giảm thiểu sự bất công giữa các tầng lớp trong xã hội. Ông Cameron cũng là vị Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Vương quốc Anh thời hiện đại đã gửi con vào học tại các cơ sở giáo dục công lập do nhà nước quản lý.

Quang Long (theo The Daily Telegraph)
.
.