Thực hư vụ bê bối ân xá ở Mỹ

Thứ Ba, 08/12/2020, 21:05
Các công tố viên Mỹ đang điều tra xung quanh cáo buộc về việc một số cá nhân có đề nghị đóng góp chính trị để đổi lấy sự ân xá của Tổng thống Donald Trump trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp

Theo một tài liệu của tòa án chưa niêm phong mà hãng NBC có được, tên của những người bị điều tra đã bị bôi đen. Trong khi đó, thẩm phán Beryl Howell ở Washington đã tiết lộ rằng, Bộ Tư pháp đang điều tra một "âm mưu hối lộ", trong đó một người không rõ danh tính "đưa ra một khoản đóng góp chính trị đáng kể để đổi lấy sự ân xá của tổng thống hoặc ân giảm bản án”.

Thẩm phán Beryl Howell còn cho biết thêm, các điều tra viên của Bộ Tư pháp đang tìm hiểu xem liệu 2 cá nhân giấu tên hoạt động như những người vận động hành lang cho các quan chức Nhà Trắng có liên quan đến vụ việc này hay không.

Chưa hết, một nguồn tin khác từ hãng Reuters cho hay, ngày 28-8, Bộ Tư pháp cũng đã nhận được yêu cầu xem xét các thông tin liên lạc giữa luật sư và khách hàng liên quan đến các cáo buộc này. Nghĩa là, nghi ngờ về việc các lệnh ân xá được “mua bằng tiền” đã được đưa ra từ cách đây vài tháng.

Thẩm phán Beryl Howell thậm chí còn viết rằng, kế hoạch này liên quan đến "những người trung gian để đưa hối lộ" và chính phủ đã hy vọng sẽ đưa ra bằng chứng mà họ thu thập được cho 3 cá nhân giấu tên, ít nhất một trong số họ là luật sư.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Tư pháp lại khẳng định, không có quan chức chính phủ nào đã hoặc đang là đối tượng hoặc mục tiêu của cuộc điều tra được tiết lộ trong hồ sơ tòa án. Nguồn gốc của cuộc điều tra dường như nằm trong một cuộc điều tra riêng biệt mà Bộ Tư pháp theo đuổi trước khi phát hiện ra bằng chứng hối lộ. Nhưng, thẩm phán Beryl Howell vẫn tiếp tục thông tin rằng, sử dụng lệnh khám xét được ban hành trong cuộc điều tra riêng biệt đó, Bộ Tư pháp đã thu giữ hơn 50 “thiết bị truyền thông kỹ thuật số”, bao gồm iPhone, iPad, máy tính xách tay, ổ cứng máy tính và ổ cứng ngoài.

Các email được ghi lại trên các thiết bị đó cung cấp bằng chứng về âm mưu hối lộ. Cũng theo lời kể của thẩm phán Beryl Howell, chính phủ đã yêu cầu ông cho phép các nhà điều tra tiếp cận các thông tin liên lạc có thể được bảo vệ khỏi sự giám sát bởi đặc quyền của luật sư-khách hàng và Beryl Howell đã đồng ý. “Chiến lược chính trị này để có được sự ân xá của tổng thống là “song song” và khác với vai trò của một luật sư biện hộ”, thẩm phán Beryl Howell nói.

Nói thêm về vấn đề này, cựu công tố viên liên bang Jennifer Rodgers nhận định, cái giá của "đóng góp chính trị" được nói trong trường hợp này là phải vào khoảng 10.000 USD và người thực hiện phải có liên quan mật thiết với tổng thống trong mọi hoàn cảnh. Bà Jennifer Rodgers lập luận rằng, trước nay, ông Donald Trump luôn chứng tỏ việc mong muốn giúp đỡ những người gần gũi nhất với mình. Còn Harry Sandick, một cựu công tố viên liên bang ở New York phân tích việc ân xá kiểu này là một tội ác.

“Mặc dù quyền lực của tổng thống được ân xá là đương nhiên nhưng việc “bán” các lệnh ân xá bị cấm bởi luật chống hối lộ và cuộc điều tra này có thể sẽ kéo dài trong chính quyền tiếp theo".

Tổng thống Donald Trump được cho là đang tìm cách ra lệnh ân xá cho 3 con lớn của mình. Ảnh: Getty.

Những nghi vấn mới

Thống kê cho thấy, kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã ân xá hoặc giảm án cho 45 người, ít hơn số người được ân xá bởi những người tiền nhiệm của ông. Nhưng, kể từ sau cuộc bầu cử, các luật sư và các nhà vận động hành lang trên khắp đất nước đã thay mặt nhiều khách hàng liên tục vận động để bảo đảm được ân xá. Hôm 25-11, ông Donald Trump đã ân xá cho cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, người đã 2 lần nhận tội nói dối Cục Điều tra liên bang (FBI).

Tờ The New York Times đưa tin, trong những tuần tới, khả năng sẽ còn có thêm nhiều lệnh ân xá. Đặc biệt, Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về khả năng ân xá cho các thành viên gia đình ông và một số cộng sự thân cận. Một số nguồn tin của NBC News cũng cho hay, đích thân ông Donald Trump đã nói về việc này với cấp dưới và bàn với luật sư riêng Rudy Giuliani về việc có nên ân xá trước cho 3 người con lớn của ông gồm Eric, Donald Jr. và cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump.

Nguyên do của việc này được cho là đến từ vụ kiện của 4 nguyên đơn từng là khách hàng và nhà đầu tư của Công ty ACN nhưng giờ quay sang kiện Tổng thống Donald Trump và các thành viên khác trong gia đình. Trong đơn kiện, các nguyên đơn viết rằng, họ lạc quan về khoản đầu tư của mình vì thấy ông Donald Trump - trùm bất động sản ở New York và là ngôi sao của chương trình "The Apprentice" công khai ủng hộ Công ty ACN.

"Tôi làm việc với rất nhiều công ty và tôi có thể nói với 100% sự tin tưởng rằng bạn đã đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn ACN", ông Donald Trump đã nói như vậy trong một video mà ACN phát để giới thiệu với các cộng tác viên và khách hàng... Tiếp nữa, ông Donald Trump còn bị cho là được ACN trả 8,8 triệu USD trong 10 năm để thuyết trình và thuyết phục các nhà đầu tư làm việc cho công ty...

Nhưng, như phân tích của giới quan sát, một lệnh ân xá không thể loại bỏ tất cả các rủi ro liên quan đến pháp luật. Bởi lẽ, tổng thống chỉ có quyền khoan hồng đối với các hành vi vi phạm liên bang. Một số loại tội - như trốn thuế và gian lận tài chính - là tội theo luật liên bang và tiểu bang nên ông Donald Trump không có quyền ngăn cản các công tố viên tiểu bang theo đuổi các cáo buộc về một vấn đề như vậy.

Hiện các công tố viên tiểu bang ở New York đang điều tra các vấn đề khác nhau liên quan đến các giao dịch tài chính của đương kim tổng thống. Hơn nữa, ân xá có thể làm tăng một loại rủi ro khác. Nghĩa là, khi lệnh ân xá loại trừ khả năng người nhận có thể bị truy tố vì một tội danh liên bang nào đó, nó cũng loại bỏ luôn khả năng người đó viện dẫn Tu chính án thứ 5, quyền chống lại việc tự buộc tội để tránh ra làm chứng. Do đó, những người được ân xá nếu bị trát trước Quốc hội hoặc đại bồi thẩm đoàn sẽ buộc phải trả lời. Trong trường hợp họ nói dối hoặc từ chối làm chứng, đó sẽ là một tội mới.

Ngọc Khuê
.
.