Thụy Điển: Phân bổ hạn ngạch phụ nữ làm lãnh đạo

Thứ Tư, 16/03/2016, 21:30
Đó là phương án tiên quyết của đảng Xanh (MdG), đảng chủ chốt trong Chính phủ liên minh do Thủ tướng Stefan Lofven, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển (SAP) đứng đầu.

Theo bà Asa Romson, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Môi trường Vương quốc Thụy Điển, cũng là người phát ngôn của MdG nói với báo giới nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) vừa qua, kế hoạch của MdG trong vòng 2 năm tới sẽ thực thi cơ chế phân bổ hạn ngạch, nhằm đảm bảo vị trí của phụ nữ trong ban lãnh đạo các công ty hàng đầu đất nước, nếu như các doanh nghiệp ấy không đáp ứng tỷ lệ nữ giới nắm giữ các cương vị trọng yếu.

“Đảng Xanh chúng tôi gửi một tín hiệu rõ ràng là đến giai đoạn năm 2017-2018 ít nhất trong các doanh nghiệp hàng đầu phải có 40% đại diện phái yếu đảm nhiệm các chức vụ trọng trách. Một khi họ không tuân thủ, buộc chúng tôi phải đưa vấn đề ra trước Riksdag (Quốc hội Thụy Điển), để các dân biểu bỏ phiếu biểu quyết thông qua Đạo luật Phân bổ hạn ngạch phụ nữ làm lãnh đạo - phát ngôn viên A. Romson nhấn mạnh - Bản thân nội các của Thủ tướng S. Lofven có tới 10 nữ bộ trưởng, so với 24 thành viên Chính phủ là đã vượt quá “mốc” 40% rồi”.

X.Hiếu (theo Bloomberg News)
.
.