Tình yêu bóng đá của nữ Thủ tướng Đức

Thứ Tư, 09/07/2014, 12:05

Hiếm có nhà lãnh đạo quốc gia nào, đặc biệt lại là phái nữ đam mê bóng đá như Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel. Sự xuất hiện của người đứng đầu Chính phủ Đức trên khán đài sân vận động, đã được giới cổ động viên World Cup 2014 tại Brazil đặt biệt danh qua mạng xã hội Twitter là "cổ động viên mặc váy cao cấp nhất".

Không quản ngại đường xa, người phụ nữ 60 tuổi đã bay một mạch suốt 12 tiếng đồng hồ từ Berlin sang Sao Paulo, rồi chuyển tiếp máy bay đến thành phố Salvador da Bahia để kịp xem Đội tuyển Đức đá trận mở màn với Bồ Đào Nha. Bất chấp công việc hết sức bận rộn của người đứng đầu nội các, Thủ tướng A. Merkel vẫn thu xếp lên đường vượt Đại Tây Dương đến xứ sở của vũ điệu samba để cổ vũ cho đội nhà.

Tuy người phát ngôn Chính phủ Đức có đề cập tới việc Thủ tướng A. Merkel sẽ gặp bà Dilma Rousseff Tổng thống Brazil, cũng như tiếp xúc với giới sinh viên, các nhà hoạt động môi trường, hay giới linh mục Dòng Tên… ở Brazil như là "những lý do chính thức". Nhưng nguyên nhân chủ yếu cho chuyến đi cấp tốc chính là tình yêu đối với môn thể thao vua.

Nhân sự kiện này, truyền thông CHLB Đức được dịp điểm lại những chuyến công du trong quá khứ, mà Thủ tướng A. Merkel từng hiện diện để cổ vũ tinh thần cho đội nhà trong những trận đấu then chốt. Ví dụ như kỳ World Cup 4 năm trước ở Cộng hòa Nam Phi, hay vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá châu Âu (Euro) tháng 6/2012 diễn ra đồng thời tại Ba Lan và Ukraina, hoặc kỳ Euro -2008 ở Áo và Thụy Sĩ cũng vậy. Chưa kể dịp World Cup - 2006 diễn ra trên đất Đức, hầu như trong bất cứ trận nào có đội nhà thi đấu "cổ động viên mặc váy cao cấp" A. Merkel đều có mặt. Cứ sau mỗi bàn thắng được ghi bởi các cầu thủ Đức, nữ Thủ tướng lại bật dậy trên khán đài bày tỏ niềm vui khó kìm nén của mình.

Niềm đam mê bóng đá có từ thời A. Merkel còn chưa nổi tiếng. Phóng viên tờ Sueddeutsche Zeitung, một trong những nhật báo hàng đầu nước Đức phát hành ở Munich mới khám phá ra rằng, năm 1974, A. Merkel là một trong những cổ động viên cuồng nhiệt nhất trong số 100.000 khán giả trên sân vận động thành phố Leipzig, cổ vũ cho đội Cộng hòa Dân chủ Đức gặp Đội tuyển Anh trong khuôn khổ vòng loại của giải Euro -1976.

Khi ấy A. Merkel chưa đầy 20 tuổi, đang là thành viên tích cực của tổ chức Đoàn Thanh niên tự do Đức (FDJ), "cánh tay phải" của đảng Xã hội Thống nhất (SED) đương quyền ở Cộng hòa Dân chủ Đức.

Tới giải Euro -1996, bà A. Merkel đang đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Môi trường trong Chính phủ của Thủ tướng Helmut Kohl, luôn theo dõi trực tiếp các trận đấu trong một quán bar tại thành phố Bonn, gần trụ sở Văn phòng bộ lúc đó chưa chuyển về thủ đô Berlin.

"Hiển nhiên ít ai ngờ rằng tôi là một fan rất hâm mộ bóng đá. Chỉ đến lúc tôi trở thành người đứng đầu nội các công chúng mới phát hiện ra điều đó" - "cổ động viên mặc váy cao cấp nhất" A. Merkel từng thổ lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên khán đài sân vận động Allianz Arena ở thành phố Munich, trong khuôn khổ trận khai mạc giải Vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 18 diễn ra giữa đội Đức chủ nhà và đội tuyển Cộng hòa Costa Rica vào năm 2006.

Thủ tướng A. Merkel bày tỏ niềm vui khi đội nhà ghi bàn trên sân vận động Arena Fonte Nova đè bẹp Bồ Đào Nha.

Giới chính khách Đức hàng đầu vốn nổi tiếng là những người yêu thích thể thao, đặc biệt là bộ môn bóng đá. Nhưng những người tiền nhiệm của bà A. Merkel như cựu Thủ tướng Helmut Schmidt, H. Kohl, hay Gerhard Schroder chỉ thuần túy hiện diện trong khu vực dành cho khách VIP trên khán đài chính, không trực tiếp xuống sân gặp gỡ động viên giới cầu thủ đội nhà.

Hình ảnh "cổ động viên cao cấp" A. Merkel an ủi tiền vệ Bastian Schweinsteiger, khi anh bị trọng tài phạt thẻ đỏ phải rời sân trong một trận đấu giao hữu quốc tế của năm 2008. Sau đó Ban tổ chức trận đấu đã chính thức xóa án phạt cho B. Schweinsteiger, qua xem lại băng ghi hình cho thấy lỗi va chạm không hoàn toàn do anh chủ ý. B. Schweinsteiger hiện là thành viên của CLB Bayern Munich, cũng là CLB giúp hình thành bộ khung của Đội tuyển Đức tại World Cup 2014. Năm 2013, B. Schweinsteiger đã được bình chọn danh hiệu là Cầu thủ hay nhất nước Đức.

Hình ảnh Thủ tướng A. Merkel vào tận phòng thay quần áo, chụp ảnh chung nhằm khen ngợi tiền vệ Mesut Ozil tại World Cup 2010 ở Nam Phi, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng hâm mộ môn thể thao vua. Sau đó, M. Ozil đã được đề cử danh hiệu “Cầu thủ chơi hay nhất” của giải. M. Ozil còn nổi danh như là "cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại" ở CHLB Đức, sau khi anh chuyển từ Đội Real Madrid (Tây Ban Nha) sang Đội Arsenal (Anh) mùa hè năm 2013, cùng mức giá chuyển nhượng kỷ lục là 42,5 triệu bảng Anh.

Thủ tướng A. Merkel qua tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của mình, đã trở thành người đứng đầu Chính phủ Đức đầu tiên thể hiện sự gần gũi với các cầu thủ của đội tuyển quốc gia. Sau trận đấu "khai cuộc" giữa 2 đội Đức và Bồ Đào Nha vào ngày 16/6 vừa qua, với kết quả 4-0 nghiêng về Đội tuyển, đích thân "cổ động viên mặc váy cao cấp nhất" A. Merkel đã xuống sân bãi, lần lượt chụp ảnh lưu niệm với tất cả các tuyển thủ, kể cả với Huấn luyện viên trưởng Joachim Loew

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.