Tổng thống Indonesia Widodo: Tiêu mỗi đồng rupiah đều phải nghĩ đến người dân

Thứ Năm, 25/07/2019, 18:46
Trong bài phát biểu chính trị đầu tiên kể từ khi tái đắc cử tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Sentul ở Bogor, Tây Java, Tổng thống Indonesia Widodo nhấn mạnh những ưu tiên chiến lược trong nhiệm kỳ mới của mình để mang đến cho người dân quốc đảo này cuộc sống tốt hơn.

5 ưu tiên chiến lược

Dự kiến tháng 10-2019, ông Widodo sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2 sau khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết cuối cùng bác bỏ đơn kiện của ứng cử viên tổng thống Prabowo, đối thủ của ông Widodo trong cuộc đua giành vị trí Tổng thống Indonesia vừa qua, về những cáo buộc gian lận bầu cử.

Ông Widodo đã nhấn mạnh những ưu tiên cho nhiệm kỳ tiếp theo, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và hạn chế tệ quan liêu. Ông Widodo một lần nữa kêu gọi đoàn kết dân tộc sau cuộc bầu cử tổng thống đầy kịch tính.

Ông Widodo khẳng định, môi trường toàn cầu đang rất năng động nhưng cũng chứa đựng đầy biến động, rủi ro, phức tạp và bất ngờ, do đó, Indonesia phải tìm một mô hình mới, một phương pháp mới và các giá trị mới khi tìm kiếm các giải pháp cho mọi vấn đề dưới lăng kính đổi mới. Mục tiêu của Chính phủ Indonesia là hướng tới một đất nước năng suất hơn, cạnh tranh hơn, một đất nước linh hoạt khi đối mặt với những biến động...

Đầu tiên là tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng. Trong tương lai, Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng nhanh hơn và sẽ kết nối các phần của cơ sở hạ tầng lớn, như đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay với các khu vực sản xuất của người dân. Các cơ sở hạ tầng đó sẽ được kết nối với các khu công nghiệp nhỏ, các đặc khu kinh tế, khu du lịch; cũng như với các khu vực canh tác, trồng trọt và thả cá.

Thứ hai là ưu tiên phát triển nguồn nhân lực. Đây là chìa khóa cho tương lai của Indonesia. Điểm khởi đầu của phát triển nguồn nhân lực là chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ mới tập đi và trẻ em trong độ tuổi đi học. Đây là thời điểm vàng để tạo ra những công dân xuất sắc cho tương lai. Bên cạnh đó là tiếp tục cải tiến chất lượng giáo dục. Hướng nghiệp và đào tạo dạy nghề là rất quan trọng. Indonesia cũng sẽ thành lập Viện Quản lý tài năng Indonesia. Chính phủ sẽ xác định, tạo điều kiện, hỗ trợ giáo dục và tự bồi dưỡng cho các tài năng của Indonesia.

Tổng thống Widodo vẫn rất được lòng người dân Indonesia.

Thứ ba là thu hút đầu tư hơn nữa để tạo việc làm càng nhiều càng tốt. Bất cứ điều gì cản trở đầu tư phải bị loại bỏ, như các quy trình cấp phép chậm chạp và phức tạp, đặc biệt là các khoản thuế bất hợp pháp. Không còn có bất kỳ trở ngại nào đối với đầu tư sẽ là chìa khóa để tạo ra nhiều việc làm hơn.

Thứ tư, điều rất quan trọng là cải cách bộ máy hành chính, cải cách cơ cấu để các thể chế bớt cồng kềnh, đơn giản hơn. Cụ thể, tốc độ phục vụ, cấp giấy phép là chìa khóa để hạn chế tệ quan liêu. Indonesia sẽ giám sát chặt chẽ năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu, có thể giải thể tổ chức nào thiếu năng lực và có vấn đề. Phá bỏ lối tư duy cũ, lối làm việc theo quán tính, theo lối mòn, đơn điệu, trong môi trường không thoải mái, thay vào đó phát triển những giá trị mới trong công việc chính là giải pháp giúp Indonesia nâng cao khả năng thích ứng, năng suất hiệu quả, sáng tạo và cạnh tranh.

Thứ năm là đảm bảo sử dụng ngân sách nhà nước tập trung và đúng mục tiêu. Mỗi đồng rupiah trích từ ngân sách nhà nước đều thiết thực về mặt kinh tế, mang lại lợi ích cho người dân và cải thiện đời sống của người dân. Trong bài phát biểu, ông Joko Widodo cũng kêu gọi sự đoàn kết toàn dân tộc, thống nhất trong đa dạng để đạt được sự tiến bộ, trở thành một quốc gia mạnh và được quốc tế tôn trọng.

Mục tiêu phát triển kinh tế biển

Nhớ lại năm 2014, khi ông Widodo phát biểu trong lễ nhậm chức trên chiếc thuyền phinisi truyền thống của Indonesia rằng đã đến lúc phải khôi phục sức mạnh hàng hải của Indonesia. Tuy là một quốc gia quần đảo nhưng trọng tâm phát triển của Indonesia lại luôn ở đất liền, tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của nước này.

Chính vì thế, ngay từ lúc tranh cử, ông Widodo đã đề cập chiến lược phát triển quốc gia chuyển trọng tâm từ đất liền ra biển. Chiến lược "Trục hàng hải toàn cầu" là cương lĩnh và quy hoạch của quá trình chuyển đổi này.

Chiến lược bao gồm 2 trụ cột chính là xây dựng cơ sở hạ tầng biển và bảo vệ chủ quyền biển. Đường hướng, chính sách kinh tế và đặc biệt là chiến lược “Trục hàng hải toàn cầu” sẽ được chính quyền ông Widodo tiếp tục thực hiện như thế nào trong nhiệm kỳ 2 và liệu ông Widodo có tiếp tục khơi dậy được tiềm năng biển của quốc đảo này hay không là những câu hỏi giới quan sát đang hết sức quan tâm.

Về kinh tế biển, có thể nói, thời gian qua Indonesia đã có sự cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng và kết nối hàng hải. Dưới thời Tổng thống Widodo, Indonesia đã có ít nhất 19 cảng biển mới được xây dựng trên khắp lãnh thổ và 8 cảng biển đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, cường độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông hàng hải vẫn còn nhiều hạn chế so với việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên đất liền.

Chiến lược “Trục hàng hải toàn cầu” của Indonesia đang gặp phải một số vấn đề sau: Thứ nhất, các dự án phát triển cảng biển của Indonesia không đi kèm với nỗ lực của chính phủ trong việc giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà, quan liêu. Thứ hai, một số dự án trọng điểm của chính phủ được thiết kế để tạo ra lợi ích kinh tế cho đất nước nhưng đến nay vẫn trông chờ vào nguồn trợ cấp quốc gia do thiếu sự liên kết giữa các dự án và các hoạt động kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, những hạn chế về ngân sách khiến Indonesia gặp khó khăn trong việc hiện đại hóa lực lượng quân đội nói chung và hải quân nói riêng. Năm 2014, sau khi đắc cử Tổng thống Indonesia, ông Jokowi cam kết tăng ngân sách quốc phòng lên 1,5% GDP trong 5 năm, với điều kiện tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7%. Với mức tăng trưởng GDP hằng năm chỉ đạt 5% kể từ năm 2014, chính quyền Indonesia chỉ chi từ 0,7% đến 0,9% GDP cho ngân sách quốc phòng mỗi năm.

Với lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 2 dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới, dư luận Indonesia hi vọng, Tổng thống Widodo sẽ giữ lời hứa.

Hà Phương (tổng hợp)
.
.