Tổng thống Nga Dmitri Medvedev: Từng bước thanh lọc quan chức

Thứ Sáu, 08/10/2010, 17:30
Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng thống Nga D.Medvedev đã thực hiện một bước khó khăn và rất quyết liệt, ký quyết định cách chức Thị trưởng Moskva Yu.Luzhkov. Từ khi trở thành chủ nhân Điện Kremlin, ông Medvedev đã vạch ra một chiến lược thanh lọc và đổi mới quan chức. Ông đã, đang và sẽ từng bước thực hiện chiến lược này.

Loại dần những quan chức thiếu năng lực

Liên bang Nga có tất cả 78 chủ thể Liên bang, gồm các thành phố lớn trực thuộc Trung ương, các tỉnh và các nước cộng hòa tự trị. Với mong muốn trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, hoàn thiện bộ máy nhà nước, thanh lọc quan chức thiếu năng lực, kém phẩm chất đạo đức, ngay từ khi trở thành chủ nhân Điện Kremlin, Tổng thống Medvedev đã cho nghỉ việc một loạt quan chức đứng đầu các tỉnh và nước cộng hòa tự trị, trong số đó trước hết phải kể đến Tổng thống CH Tatarstan M.Shaimiyev, Tổng thống CH Bashkiria M.Rakhimov, Thống đốc tỉnh Sverdlov E.Rossel, Thống đốc tỉnh Chelyabinsk P.Sumin...

Với những quan chức  này, ông Medvedev xử sự hoàn toàn khác, không giống với trường hợp Thị trưởng Moskva Yu.Luzhkov. Họ được nghỉ việc trong niềm vinh dự, nghĩa là sau nhiều năm cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân, nay tuổi đã cao đến lúc phải được nghỉ ngơi dưỡng lão. Họ được mời đến Điện Kremli gặp gỡ với nguyên thủ quốc gia và được trao tặng những phần thưởng cao quý của nhà nước.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, Tổng thống Medvedev cũng đã cách chức Thống đốc tỉnh Novosibir của ông B.A.Tolokonski, vì ông đã không thể đưa kinh tế địa phương này phát triển, không giải quyết nổi nhiều vấn đề xã hội ngày càng xấu đi. Cuối năm 2009, Tổng thống Medvedev cũng đã sa thải Thống đốc tỉnh Murmansk Yu.Yevdokimov vì tội ngao du nước ngoài quá nhiều, trong khi không quan tâm giải quyết những vấn đề yếu kém của địa phương.

Ông Medvedev đã nhiều lần cảnh báo rằng tất cả các thống đốc (tổng thống nước CH và thị trưởng các thành phố lớn) không giải quyết được những vấn đề xã hội ở địa phương mình, mà trước hết là nạn thất nghiệp và trả nợ lương cho người lao động sẽ bị cho thôi việc. Ông cho rằng, các đại diện toàn quyền của tổng thống ở các vùng liên bang và thống đốc các tỉnh có toàn quyền giải quyết các vấn đề xã hội tại địa phương mình. Nếu họ không giải quyết được, không kiểm soát được những vấn đề đó, thì chứng tỏ rằng họ không có đủ năng lực và như vậy cần phải được thay thế.

Đến thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6/2009, ở nước Nga đã có  đến 7,7 triệu người thất nghiệp, nghĩa là khoảng 12% số người trong độ tuổi lao động không có việc làm. Khi đó Moskva là nơi có tỉ lệ thất nghiệp trầm trọng nhất, làm cho Kremlin rất bất bình. Thế nhưng, Tổng thống Medvedev vẫn không đụng chạm đến Thị trưởng Luzhkov, bởi dù sao trong gần hai thập niên vừa qua, ông cùng với chính quyền thành phố đã có công lớn phát triển Moskva, lấy lại được phong độ của một thành phố anh hùng.

Ông Luzhkov tự mãn với những thành tích, nặng tư tưởng công thần, trong một số vấn đề không tôn trọng quyết định của Kremlin, thậm chí gần đây còn tỏ ra vô trách nhiệm trước cử tri - những người đã bỏ phiếu ủy nhiệm quyền lãnh đạo thành phố cho ông. Trong khi xung quanh Moskva hàng chục đám cháy lớn, khói lửa mù mịt, không khí thành phố trở nên ngột ngạt thì ông vẫn tỉnh bơ đi chơi - ngao du sang Áo, tổ chức linh đình lễ sinh nhật bước sang tuổi 75 (21/9/1936 - 21/9/2010). Đây chính là "giọt nước tràn ly", buộc Tổng thống Medvedev phải ký lệnh cách chức với lý do "làm mất lòng tin của Tổng thống".

Trước hết cải tổ Bộ Nội vụ

Trước tình hình an ninh đất nước còn bất ổn, tại Moskva cũng như ở nhiều địa phương thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ khủng bố đẫm máu, trật tự xã hội còn lộn xộn, tội phạm các loại gia tăng, cuộc đấu tranh chống tham nhũng chưa mấy hiệu quả... Tổng thống Medvedev cho rằng lãnh đạo Bộ Nội vụ từ Trung ương cho tới các địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm.

Cuối năm 2009, Tổng thống Medvedev quyết định cải cách Bộ Nội vụ, giao cho bộ này hai chức năng cơ bản là chống tội phạm và bảo đảm trật tự xã hội. Quân số của bộ sẽ giảm bớt 20%, các cán bộ lãnh đạo sẽ được trẻ hóa, đổi mới, cho nghỉ và sa thải tất cả những người thiếu năng lực. Ngay trong quý I năm nay, ông đã cách chức gần 20 tướng, trong đó có 2 thứ trưởng - N.Ovchinnikov, A.Edelyev và những người đứng đầu Sở Nội vụ tỉnh Belgorod, tỉnh Rostov, tỉnh Tomsk, tỉnh Bryansk, tỉnh Novgorod, các nước CH tự trị Tuva, Kabardino-Cherkess, Buryatia.

Ngày 1/10 vừa qua, Tổng thống Medvedev đã ký lệnh cách chức Trung tướng Cảnh sát V.I.Kanyghin, Giám đốc Học viện Nigiegorod thuộc Bộ Nội vụ Liên bang Nga. Dư luận báo chí cũng như trong ngành Nội vụ đều cho rằng, lẽ ra đã phải thay đổi từ lâu lãnh đạo ở học viện này, bởi họ không bảo đảm chất lượng đào tạo, nhiều người tốt nghiệp ở đó hàng năm sau vẫn không thể đảm nhiệm công việc được giao, dù là đơn giản nhất.

Đầu tháng 9, Tổng thống Medvedev quyết định sa thải Trung tướng G.Iskander, Cục trưởng Cục Truy nã tội phạm hình sự vì đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ, để sổng nhiều tên tội phạm nguy hiểm trốn ra nước ngoài. Vả lại sức ông không được khỏe, cũng gần đến tuổi nghỉ hưu. Hai thiếu tướng V.Nabokov và A.Florinski, là những Phó cục trưởng Cục Bảo vệ trật tự ở những vùng cấm và các căn cứ đặc biệt, đều không hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều biểu hiện tham nhũng, cũng đã bị loại khỏi ngành.

Trong tháng 9 vừa qua, Tổng thống Medvedev còn sa thải một loạt tướng lĩnh cảnh sát khác, trong đó có Thiếu tướng A.Tyukanko, Phó giám đốc phụ trách các vấn đề hậu cần, Sở Nội vụ Moskva.

Nguồn tin tiết lộ từ Bộ Nội vụ cho biết, Thiếu tướng Tyukanko 55 tuổi, là người cuối cùng trong số "chiến hữu thân thiết" của Thượng tướng Cảnh sát V.Pronin bị cách chức Giám đốc Sở Cảnh sát Moskva (tháng 4/2009) vì tội lạm dụng chức vụ và quyền hạn, bao che cho cấp dưới vi phạm kỷ luật, sa đọa đạo đức, đến mức Thiếu tá - Đồn trưởng quận Cảnh sát D.Yevsyukov vào siêu thị, ngang nhiên bắn giết dân thường.

Trung tướng M.Nikitin, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sverdlov thì từ lâu đã bị bêu danh trên báo chí. Nữ Thiếu tá T.Domracheva biết thủ trưởng của mình có những sai sót trong công việc, cư xử với cấp dưới không đàng hoàng, đúng mực, đã nhiều lần phê bình, nhắc khéo cảnh báo ông. Nhưng Nikitin đã bất chấp mọi lời khuyên can, không tự nhìn nhận lại bản thân, ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi, buộc bà Domracheva phải báo cáo với những cơ quan hữu trách, có thẩm quyền. Đội điều tra Viện Kiểm sát thẩm vấn Nikitin, cả 4 lần ông đều cho rằng nữ thiếu tá "có lẽ" đã có ác cảm với ông, vu cáo ông. Kết quả mọi điều tra theo tố cáo, sự thật luôn thuộc về bà Domracheva.

Còn Thiếu tướng E.Novikov đã tham gia giao thông trong tình trạng nồng nặc mùi rượu, khi chiếc xe ôtô Volkswagen của ông phạm luật, bị bắt giữ, ông đã có "thái độ côn đồ" và hành vi "xử sự kỳ quặc".

Việc thay đổi lãnh đạo các cơ quan cảnh sát - nội vụ vẫn chưa thể làm cho Kremli yên tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự xã hội. Hạ tuần tháng 9 vừa qua, Tổng thống Medvedev cũng đã quyết định thành lập một "Ủy ban Điều tra độc lập" (gọi tắt là "SK") trên cơ sở Ủy ban Điều tra của Viện Kiểm sát tối cao (SKP), nay được tách ra khỏi cơ quan này. Ông cho rằng, "SK" sẽ là một biện pháp hết sức cần thiết để cải thiện công tác điều tra, tăng cường và thực hiện hiệu quả hơn cuộc đấu tranh chống khủng bố, các loại hình tội phạm, trước hết là nạn tham nhũng

Ngô Sơn (tổng hợp)
.
.