Tổng thống Nga Medvedev tuyển chọn nhân tài

Thứ Tư, 13/01/2010, 16:45
Tuyển chọn nhân tài để xây dựng đội ngũ kế thừa điều hành đất nước đang là mối bận tâm lớn của lãnh đạo nước Nga. Để tìm được người xứng đáng trao gửi chức trách, nhiệm vụ không hề đơn giản, vì thế Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lập hẳn một dự án quy mô lớn có tên gọi là Golden 100. Thực ra việc xây dựng đề án Golden 100 là công sức làm việc chung giữa 2 nhà lãnh đạo cao nhất nước Nga là Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin.

Trong những năm gần đây, lãnh đạo Nhà nước Nga đã nhìn thấy và đánh giá chính xác thực trạng thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ nhân sự quản lý, lãnh đạo các cấp có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao, nhưng lại thừa những nhân vật có dính líu tới "tham nhũng", tư duy cũ kỹ không theo kịp sự phát triển của thời đại.

Tình trạng này đã từng khiến cho Tổng thống Putin (nay là Thủ tướng) luôn phải đấu tranh quyết liệt để giữ cân bằng và bảo đảm cho đất nước phát triển ổn định (nhờ thế nước Nga thời ông Putin lãnh đạo đã đạt thành tích tăng trưởng cao liên tục trong 8 năm). Nay, đến lượt ông Medvedev lãnh đạo, một sự cải tổ là rất cần thiết nhằm chấm dứt tình trạng trên. Golden 100 đã ra đời từ đó.

Theo Chủ nhiệm dự án Yury Kotler, mục tiêu hàng đầu của Golden 100 là tìm kiếm khoảng 1.000 tài năng trẻ hiện đang làm công tác quản lý tại tất cả các đơn vị nhà nước cũng như tư nhân trên toàn nước Nga để bổ sung vào nguồn nhân sự dự bị, để có chính sách bồi dưỡng và rèn luyện dần dần bằng thử thách và cạnh tranh trong công việc thực tế.

Để triển khai thực hiện dự án Golden 100, Tổng thống Medvedev đã cử ra một Hội đồng tuyển chọn bao gồm 172 vị giáo sư giàu uy tín, các quan chức cao cấp trong chính quyền Liên bang và vùng, và danh tính của họ không được công bố nhằm tránh những rủi ro cũng như tiêu cực (chạy chức) có thể xảy ra. Các vị thành viên Hội đồng tuyển chọn sẽ tìm kiếm và đề cử các nhân tài thuộc địa bàn, khu vực mình quản lý, và mỗi vị được đề cử tối đa 11 người.

Đương nhiên, để được tuyển chọn vào danh sách đề cử Golden 100 thì các đối tượng ngoài yếu tố trẻ và kinh nghiệm thực tế còn phải có bằng đại học trở lên và quan trọng là phải có đầu óc tư duy chiến lược. Một yêu cầu khá cao đối với các ứng viên là phải tự đưa ra ý tưởng tự mình xây dựng kế hoạch hành động, và sử dụng quan hệ với Điện Kremlin để xúc tiến các ý tưởng cải cách đó.

Khác với việc chọn lựa nhân sự trước đây (đa số xuất thân từ tình báo và quân đội, thuộc thành phần đảng Nước Nga thống nhất), thành phần được tuyển chọn theo dự án Golden 100 khá rộng mở, có tuổi đời từ 25-50, hiện đang làm công tác quản lý tại các trường, viện, cơ quan hành chính nhà nước, các đảng chính trị, các doanh nghiệp lớn,...

Chủ nhiệm dự án Kotler cho biết, việc tuyển chọn này không đặt nặng tiêu chí "lòng trung thành chính trị", và các ứng viên cũng không được bảo đảm có một "suất chính thức" nào. Tất cả đều phải tùy thuộc vào sự thể hiện năng lực và bản lĩnh tài năng của mỗi cá nhân để được lọt vào danh sách tuyển chọn cuối cùng. Thực tế, qua đợt tuyển chọn đầu tiên hồi tháng 2/2009, chỉ có 3 thành viên Duma Quốc gia và 2 thống đốc thuộc đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Medvedev được chọn.

Các nhân sự được tuyển chọn qua dự án Golden 100 tại cuộc họp với Tổng thống Medvedev, tháng 3/2009.

Cho đến nay, Hội đồng tuyển chọn dự án Golden 100 đã lập danh sách có trên 20.000 người và lưu vào cơ sở dữ liệu để tuyển chọn, khoảng 1.300 người trong số đó đã vượt qua vòng sơ tuyển và phỏng vấn sơ bộ. Tháng 3/2009, Tổng thống Nga đã có cuộc gặp “bàn việc nước” với 100 người đầu tiên được tuyển dụng chính thức.

Từ khi dự án Golden 100 bắt đầu được triển khai vào đầu năm 2009 đến nay đã có khá nhiều nhân tố mới được phát hiện và phát huy năng lực của mình trong guồng máy nhà nước các cấp của Nga. Điển hình như Alexei Andreyev, Giám đốc một công ty tư vấn kinh doanh ở thành phố Novgorod, miền Tây nước Nga. Andreyev được tuyển chọn vào tháng 2/2009, và đã có cuộc tiếp xúc "bàn việc nước" đầu tiên với Tổng thống Medvedev một tháng sau đó.

Từ đó đến nay, Andreyev đã không ngừng thăng tiến, có nhiều cơ hội phát huy ý tưởng sáng tạo và hiện đang triển khai dự án đầu tư khu công nghiệp gần thành phố Novgorod. Hay như Stanislav Molchanenko, một trợ lý chính trị làm việc trong Hội đồng thành phố Stavropol, miền Nam Nga.

Là đảng viên đảng Nước Nga thống nhất, kể từ khi được chọn vào Golden 100, Molchanenko đã tiến bộ rõ rệt  và hiện là quản lý dự án Golden 100 tại địa phương, phụ trách công việc tìm kiếm, phát hiện nhân tài để giới thiệu cho Hội đồng tuyển chọn đưa vào danh sách "nguồn".

Còn đây là 2 ngôi sao thật sự đang lên nhờ Golden 100: Andrei Turchak, một nghị sĩ trẻ (33 tuổi) được chọn vào tháng 2/2009 và vừa được bổ nhiệm Thống đốc vùng Pskov; và Giáo sư luật Garry Minkh, 50 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm Đặc phái viên chính phủ tại Duma Quốc gia.

Với dự án Golden 100, Tổng thống Medvedev có thể xây dựng được nguồn nhân sự quản lý dự trữ dồi dào, được trải nghiệm và trau dồi năng lực qua thực tế. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự chuẩn bị nhân lực chu đáo như vậy thể hiện tầm nhìn chiến lược lâu dài và khôn ngoan của lãnh đạo nước Nga, một mặt là để các nhân tài được tận dụng một cách hiệu quả, không bị mai một, uổng phí, mặt khác để bảo vệ những thành quả cải cách kinh tế - xã hội đất nước thập niên đầu thế XXI

Trương Hùng (tổng hợp)
.
.