Tổng thống Nga Putin thường sử dụng loại máy bay nào?

Thứ Ba, 01/01/2008, 08:30
Để thực hiện những chuyến công du đường dài, ông Putin lựa chọn “Il-96”, còn những chuyến bay tầm trung và ngắn thì ông sử dụng loại máy bay “Il-62”. Ngoài ra, trong đội chuyên cơ của Tổng thống còn có một chiếc “Tu-154” và vài máy bay lên thẳng “Mi-8”.

Đội máy bay của Tổng thống Nga sắp tới đây sẽ được bổ sung thêm loại máy bay mới - đó là loại tuabin phản lực có tầm bay trung bình “Tu-334”.

Quyết định trên vừa được thông qua trong phiên họp của Ủy ban Nhà nước về giao thông vận tải Liên bang Nga họp tại thành phố Krasnoiarsk. Như vậy, đề án “Tu-334” đã vượt qua được “đối thủ” là đề án “SuperJet” vốn được coi là niềm hy vọng lớn của ngành hàng không dân dụng Nga.

Thực ra, loại máy bay “Tu-334” đã được thiết kế từ lâu và thậm chí đã được xuất xưởng. Theo dự kiến, đây là loại máy bay sẽ thay thế 2 loại máy bay tương tự do Nga sản xuất và đã được ngành hàng không Nga sử dụng hàng chục năm nay là “Tu-134” và “Iak-42”.

Nhưng cả “Tu-134” lẫn “Iak-42” đều đã lạc hậu về mặt kỹ thuật mà phụ tùng thay thế lại thiếu nên hàng năm có tới gần một trăm chiếc thuộc hai loại máy bay này bị đình chỉ sử dụng.

Những loại máy bay tương tự của nước ngoài như “Airbus-A318” và “Boeing-717” thì giá đắt và quá trình vận hành tốn kém đối với nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, mặc dù đã xuất xưởng nhưng vị trí của “Tu-334” cho tới nay vẫn chỉ là trưng bày trong các cuộc triển lãm hàng không chứ chưa được sản xuất hàng loạt.

Sở dĩ như vậy là vì các chuyên gia cho rằng, “Tu-334” có nhiều nhược điểm - nó được thiết kế từ lâu, từ dưới thời Xôviết và bởi vậy không hiện đại, không lưu ý đến những xu thế của thế giới, do đó chẳng nên sản xuất hàng loạt làm gì.

Và các chuyên gia Nga nhất trí đề nghị thay thế “Tu-334” bằng loại máy bay “SuperJet” hiện đại hơn mặc dù “SuperJet” mới chỉ dưới dạng đề án của hãng thiết kế nổi tiếng “Sukhoi”.

So với “Tu-334”, “SuperJet” được thiết kế có sự tham gia của các hãng máy bay nước ngoài và có lưu ý đến những giải pháp công nghệ hiện đại. Tháng 9-2007, nó đã qua giai đoạn lắp ráp để sang năm đem thử nghiệm và tiếp đó sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên, dù thử nghiệm thành công thì “SuperJet” cũng phải vài năm nữa mới có thể bắt đầu cất cánh. Điều này không đáp ứng được một yêu cầu quan trọng trong việc lựa chọn chuyên cơ mới cho đội máy bay của Tổng thống Nga - về thời hạn, còn “Tu-334” hoàn toàn có khả năng đáp ứng được. Nó đã trải qua thử nghiệm và đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt.

Hơn thế nữa, “Tu-334” còn thỏa mãn được một yêu cầu khác không kém phần quan trọng - nó ít phụ thuộc vào các nhà cung cấp phụ tùng thay thế ở nước ngoài.

Cũng nên biết thêm là theo thông số thiết kế, “Tu-334” chở được 102 hành khách, có tầm bay 3.150 km và giá ước tính là 25 triệu USD. Dĩ nhiên, để trở thành chuyên cơ cho Tổng thống thì giá sẽ cao hơn đáng kể vì phải sửa sang và trang bị thêm nhiều.

Vậy hiện nay Tổng thống Putin sử dụng những loại máy bay nào?

Để thực hiện những chuyến công du đường dài, Tổng thống Putin vẫn có nhiều sự chọn lựa - cách đây chưa lâu lắm, đội chuyên cơ của ông được bổ sung 2 chiếc “Il-96”.

Chúng được sửa sang lại khá lâu để thích nghi với nhu cầu của Tổng thống một cường quốc như ông, chẳng hạn, trên máy bay có bố trí phòng hội nghị, phòng nghỉ ngơi với đầy đủ tiện nghi, có lắp đặt mọi hệ thống liên lạc hiện đại, có phòng dành riêng cho các nhân vật tháp tùng v.v...

Nhưng “Il-96” chỉ thích hợp với những chuyến công du đường dài, không phải sân bay nào ở Nga cũng có thể tiếp nhận loại máy bay đồ sộ này. Để thực hiện những chuyến bay tầm trung và tầm ngắn thì ông Putin sử dụng loại máy bay “Il-62”. Đây là loại máy bay tuyệt đối an toàn nhưng đã cũ: nó được sản xuất từ năm 1962.

Ngoài ra, trong đội chuyên cơ của Tổng thống còn có một chiếc máy bay “Tu-154” và một vài máy bay lên thẳng “Mi-8”. Rõ ràng đã đến lúc phải đổi mới đội chuyên cơ phục vụ cho các chuyến bay tầm trung của ông.

Nhưng Tổng thống Putin đề ra một yêu cầu ngặt nghèo: chuyên cơ của ông nhất thiết phải do Nga sản xuất. Chính yêu cầu này đã gây khó khăn cho việc lựa chọn bởi lẽ Liên bang Nga hiện nay chưa sản xuất được loại máy bay hiện đại có tầm bay trung bình

Vũ Việt (theo Izvestia.ru)
.
.