Tổng thống Trump củng cố bộ máy trong khủng hoảng

Thứ Ba, 01/08/2017, 14:23
Đội hình đang có vấn đề về quan điểm khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải thực hiện một loạt thay người ngay thời điểm căng thẳng nhất sau loạt phát biểu “chỏi nhau” với Tổng thống của thư ký báo chí Sean Spicer và các vị bộ trưởng Tư pháp và Ngoại giao về các vấn đề liên quan đến chính sách điều hành cũng như cuộc điều tra về các mối quan hệ với nước Nga.

Spicer đã bị thay, còn hai bộ trưởng Jeff Sessions và Rex Tillerson thì chưa xác nhận thông tin ra đi.

Người phát ngôn phải bảo vệ Tổng thống

Kể từ khi được bổ nhiệm, tân Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci đã liên tục phát đi nhưng thông điệp cứng rắn nhằm chấn chỉnh tình trạng rò rỉ thông tin cho báo chí trong chiến dịch thực hiện mục tiêu củng cố sức mạnh và chấn chỉnh lại hình ảnh cho Nhà Trắng.

Scaramucci đã nói với truyền thông hôm 25-7 rằng ông sẽ “sa thải bất cứ ai” nếu việc đó có ích cho việc bịt lỗ rò rỉ thông tin từ Văn phòng báo chí Nhà Trắng ra bên ngoài. Việc này được sự hậu thuẫn của Tổng thống Trump. Scaramucci nói, nếu những người làm việc trong Nhà Trắng không dừng việc tiết lộ thông tin nội bộ ra bên ngoài, ông sẽ “tống họ ra đại lộ Pennsylvania”. Và ngay sau những lời nói của Scaramucci, một trong những người làm việc trong Văn phòng truyền thông, trợ lý Thư ký báo chí Michael Short đã xin từ chức.

Scaramucci cho biết, Short xin từ chức do bị ép buộc, và người buộc ông phải ép Short từ chức không ai khác chính là Tổng thống Trump. Không rõ lý do là gì, nhưng có lẽ Short nối gót “sếp” Spicer của mình.

Sau phát súng đầu tiên, Scaramucci tiếp tục cuộc chỉnh đốn quyết liệt, lần này công khai chiến dịch thanh trừng nhắm vào Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus. Trên mặt báo, Scaramucci đã công kích Priebus quyết liệt, cáo buộc ông này đã tiết lộ cho truyền thông thông tin về những thảo luận, bàn bạc và sắp xếp hậu trường, cũng như những vấn đề tài chính cá nhân.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Dư luận đánh giá động thái của Scaramucci nhắm vào Priebus trước mắt là một chiến dịch nhằm loại Priebus ra khỏi bộ sậu Nhà Trắng, nhưng sâu và rộng hơn là ông muốn thực hiện việc thanh trừng tất cả những người ở vị trí cao hay thấp mà ông nghi ngờ không đủ trung thành với Tổng thống Trump.

Scaramucci được Tổng thống Trump chọn làm Giám đốc truyền thông khi Spicer chính thức từ chức vào ngày 21-7 sau 6 tháng làm quyền Giám đốc truyền thông kiêm Thư ký báo chí của Nhà Trắng. Bên cạnh Scaramucci, nữ phát ngôn viên Sarah Huckabee Sanders cũng được đôn lên làm thư ký báo chí, tức người phát ngôn chính của Nhà Trắng. Huckabee Sanders chính là người đã thay thế Sipcer khi ông đột ngột vắng bóng khỏi bục phát ngôn Nhà Trắng trong hơn 1 tháng qua.

Dư luận báo chí cho rằng, Spicer bị thay thế trên cả hai cương vị trong Văn phòng báo chí là vì lý do ông đã phản đối việc Tổng thống Trump bổ nhiệm Scaramucci, cho rằng Scaramucci là một nhà quản lý tài chính, không có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề về thông tin, báo chí.

Scaramucci được biết đến là người bảo vệ Trump quyết liệt trước các cơ quan báo chí, gần đây nhất là trên chương trình tin tức của CNN, vì thế được Tổng thống Trump đưa vào Văn phòng truyền thông thay thế Spicer nhằm giải quyết vấn đề khiến ông đau đầu nhất từ khi lên nhậm chức đến nay, đó là thông tin từ nội bộ Nhà Trắng không ngừng bị rò rỉ ra bên ngoài, lọt vào tay các cơ quan báo chí tạo nên những cơn “bão” truyền thông, búa rìu dư luận.

Đối với các vấn đề gai góc mà Tổng thống Trump đang đối mặt, vai trò của bộ phận truyền thông rất quan trọng. Những thông tin được người phát ngôn Nhà Trắng đưa ra là mang một ý nghĩa hết sức quan trọng, nó là sự minh giải gần gũi nhất, rõ nghĩa và cụ thể nhất những gì ông chủ Nhà Trắng muốn nói với công chúng và các đối tác bên ngoài. Trump muốn Văn phòng truyền thông phải là nơi đầu tiên giúp ông định hướng dư luận, tạo đà cho chiến lược vận động thông qua cũng như triển khai các chính sách điều hành đất nước của ông.

Qua hơn 6 tháng vật vã với dư luận cả trong và ngoài nước, Tổng thống Trump nhận thấy rằng Văn phòng truyền thông ở Cánh Tây Nhà Trắng đã không làm tốt nhiệm vụ bảo vệ ông và cũng không làm cho công luận hiểu được thông điệp của ông. Chính vì vậy ông phải tìm kiếm một bộ sậu truyền thông mới với hy vọng sẽ tạo ra một sắc diện mới cho Nhà Trắng.

Tuy nhiên, theo báo chí Mỹ, bộ sậu truyền thông mới của Tổng thống Trump vẫn chưa cho thấy họ bắt nhịp được với nhiệm vụ khó khăn được giao, cụ thể là họ vẫn còn chưa chắc chắn trong việc xác định được bản chất quan điểm của Tổng thống Trump đối với một vấn đề trọng tâm trong 6 tháng cầm quyền vừa qua của ông.

Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders.

Đó là việc Nhà Trắng phản đối nỗ lực ban đầu của Quốc hội Mỹ nhằm áp đặt trừng phạt bổ sung về kinh tế đối với Moskva vì đã “can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”, từ đó làm phát sinh những câu hỏi về các mối quan hệ của ông Trump với Điện Kremlin trong khi cuộc điều tra của FBI vẫn đang tiếp diễn.

Theo đánh giá của giới truyền thông, điểm bất lợi của Scaramucci chính là ông không có kinh nghiệm gì trong hoạt động truyền thông, và những mối quan hệ chính trị trong quá khứ cũng cho thấy ông không hẳn là một đồng minh đứng về phía Trump.

Cụ thể, Scaramucci từng tham gia vận động quyên góp tài chính giúp chiến dịch tranh cử của ông Barack Obama vào năm 2008, và ông ủng hộ các ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử sơ bộ như Scott Walker và Jeb Bush trước khi nhảy sang ủng hộ Trump vì những người ông ủng hộ trước đó đều đã rời cuộc đua. Khi nhận nhiệm vụ trong Nhà Trắng, Scaramucci tuyên bố sẽ xóa hết những câu bình luận ông đã từng viết trên Twitter có nội dung phê phán ông Trump.

Mặc dù nhận được một số lời khen từ các phóng viên báo chí sau khi giải đáp thành công nhiều câu hỏi của báo chí tại phòng họp báo hôm 21-7, Scaramucci ngay lập tức phải hứng “đá” trên mạng xã hội vì câu nói đùa với thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders.

Với sức nóng từ cuộc công kích của Scaramucci, không nhiều người dám đứng ra bênh vực cho Priebus dù trong thâm tâm họ thừa nhận và đánh giá rất cao việc làm của Priebus trong Nhà Trắng. Một số người từng làm việc trong Nhà Trắng khuyên Priebus cứ “vô tư” làm việc, nhưng đánh giá chung của giới chức ở Washington thì độ an toàn của Priebus hiện rất thấp, chỉ khoảng 2/10.

Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson.

Như Scaramucci đã tuyên bố, ông được Tổng thống Trump đứng sau ủng hộ để làm cuộc thanh trừng, chấn chỉnh tình trạng rò rỉ thông tin trong Nhà Trắng, cho nên một khi Scaramucci “đánh” ai thì cũng có nghĩa là người đó đã đánh mất đi sự tín nhiệm của Tổng thống Trump.

Trả lời báo chí khi được hỏi về việc Tổng thống Trump có còn tin tưởng Chánh văn phòng của mình không, phát ngôn viên Huckabee Sanders nói: “Chúng tôi đều làm việc theo ý thích của Tổng thống, và nếu ông ấy không còn thích ai, ông ấy sẽ nói cho các bạn biết ngay”.

Sessions, Tillerson đi hay ở?

Song song với câu chuyện ồn ào tại Văn phòng truyền thông Nhà Trắng, báo chí Mỹ cũng không bỏ sót chi tiết nào trong cơn giận của Tổng thống Trump đối với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Hôm 24-7, Tổng thống Trump tiếp tục đòn tấn công thứ hai nhắm vào ông Sessions khi ông viết trên Twitter rằng ông Sessions “đã bị kìm hãm” đồng thời đặt câu hỏi tại sao Bộ Tư pháp không tiếp tục điều tra bà Hillary Clinton.

Trước đó ít hôm, Tổng thống Trump cũng đã làm dậy sóng dư luận khi phát biểu trên tờ New York Times rằng ông “hối tiếc” vì đã bổ nhiệm ông Sessions, bởi vì Sessions đã né tránh, không can thiệp vào cuộc điều tra các mối quan hệ với nước Nga đang vây quanh Nhà Trắng. Phát ngôn viên Nhà Trắng Huckabee Sanders khẳng định, Tổng thống Trump đã thể hiện nỗi thất vọng vì ông Sessions né tránh cuộc điều tra.

Khi phát ngôn của ông Trump được lan truyền, trên báo chí bắt đầu xuất hiện thông tin đồn đoán về việc ông Sessions có thể sẽ bị sa thải và cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani đang cân nhắc để thay thế ông. Thông tin này khiến cho không khí càng trở nên căng thẳng, vì dư luận đang nghĩ rằng đang sắp có một cuộc “thay máu” lớn diễn ra trong nội các chính phủ.

Hôm 24-7, đích thân ông Giuliaqni đã phải lên tiếng trên truyền thông bác bỏ những thông tin vừa nêu, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Sessions. Sessions được biết đến là người luôn trung thành với đường lối của Tổng thống Trump, là người ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump trong nhiều vấn đề và thực thi nghiêm túc chương trình hành động của Tổng thống Trump.

Tân Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci.

Tuy nhiên, những sơ suất của Sessions trong cuộc điều tra đối với bà Hillary Clinton và cuộc điều tra các mối quan hệ với Nga đã đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm nhất của Tổng thống Trump kể từ khi ông lên nhậm chức. Nói cho cùng, khi Tổng thống Trump đang bị nhiều khó khăn vây hãm, ông Sessions có lẽ chưa thật sự hết mình vì Tổng thống.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Trump có ý định xuống thang đối với ông Sessions. Giám đốc truyền thông Scaramucci bình luận “Tổng thống và ông Sessions cần phải “ngồi xuống, mặt đối mặt, hòa giải và thảo luận về tương lai”. Ai có thể giúp Tổng thống Trump hạ nhiệt cuộc công kích này? Scaramucci có thể, nhưng cũng còn phải xem mức độ tin tưởng của ông Trump đối với ông Sessions còn được bao nhiêu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson cũng được báo chí đề cập đến khả năng ra đi vào cuối năm nay, với lý do là ông bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump trong nhiều vấn đề, như chính sách với Iran, vấn đề nhân sự ngoại giao,... Tuy nhiên, ngày 25-7, ông Tillerson đã phải cấp tốc ra tuyên bố cải chính những thông tin báo chí đăng. Tuyên bố viết, ông Tillerson hiện không có kế hoạch từ chức, và ông hiện vẫn sẵn sàng tiếp tục công việc tại Bộ Ngoại giao. Những thông tin báo chí đăng tải là không có cơ sở.

Mặc dù vậy, dư luận vẫn tin rằng không có “lửa sao có khói”. Ít nhất trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Trump đang có những rạn nứt nhất định, chỉ là chưa đến mức độ phải làm một cuộc “thay máu” quy mô mà thôi.

An Châu (tổng hợp)
.
.