Tổng thống khiếm nhã trên sóng phát thanh

Thứ Hai, 24/11/2014, 18:30

Trong mấy ngày qua, dư luận ở Cộng hòa Czech không ngớt bàn tán, về buổi trả lời phỏng vấn trực tiếp trên Đài Phát thanh quốc gia Radiozurnal của Tổng thống Milos Zeman mang đầy những từ ngữ dung tục.

Cụ thể, sau khi trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề đối ngoại và đối nội do ông Jan Pokorny, Trưởng ban Biên tập của Radiozurnal trong vai người dẫn chương trình đưa ra vào buổi tối ngày 4/11 vừa qua, Tổng thống M. Zeman bắt đầu độc thoại một mình, nhằm dịch sát nghĩa danh xưng tục tĩu bằng tiếng Anh của nhóm nhạc punk Nga “Pussy Riot”... Nhiều thành viên của ban nhạc nữ này đã bị Tòa án Moskva kết án tù giam, vì tội làm băng hoại đạo đức và làm xói mòn nền tảng luân lý truyền thống. Rồi Tổng thống M. Zeman nhận định rằng “đó là những tù nhân chính trị đáng thương”(!).

Bất chấp sự ra dấu can ngăn của MC J. Pokorny, ông M. Zeman vẫn cao hứng cố tình nói to hơn, khi gọi những nỗ lực nhằm sửa đổi bộ luật về công chức cho nề nếp hơn là “một bước đi đĩ thõa”(?!). Ông M. Zeman còn “đế” thêm: “Tôi luôn được truyền cảm hứng từ ông Karel Schwarzenberg, người trong bất cứ câu nào cũng đệm thêm câu... buồn đi đại tiện”. Thật miễn bình luận!

Tổng thống M.  Zeman vốn nổi tiếng trong giới chính khách Czech về thói đam mê rượu chè. Thậm chí trong chốn riêng tư người ta còn ám chỉ vị nguyên thủ quốc gia là “Boris Yeltsin đệ nhị”, có ý so sánh với cố Tổng thống Nga B. Yeltsin. Chẳng hiểu những phát ngôn khiếm nhã nêu trên của ông Zeman có phải do đang bị “ma men” xui khiến hay không?

Q.Long (theo DPA)
.
.