Trump Organization bị cáo buộc trốn thuế

Thứ Ba, 06/07/2021, 14:40

Cáo buộc của bồi thẩm đoàn New York đối với Trump Organization (Tổ chức Trump) và Allen Weisselberg, Giám đốc Tài chính của tổ chức này, đang đặt ra thách thức đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Câu hỏi đặt ra là liệu bản thân ông có bị buộc tội hay không và nếu có thì khi nào thì điều đó sẽ xảy ra?

Cáo trạng dự kiến được niêm phong vào hôm 1-7 liên quan đến cáo buộc tội phạm thuế đối với các bổng lộc và lợi ích được trao cho nhân viên, bao gồm nhà ở miễn tiền thuê, cho thuê xe hơi và tiền thưởng. Giám đốc Tài chính Weisselberg ban đầu tỏ ra cứng rắn, không hợp tác với cơ quan công tố nhưng cuối cùng cũng đã chấp nhận cáo trạng ngay trước khi nó được niêm phong.

Các cáo buộc đưa ra lần này xuất phát từ cuộc điều tra về ông Trump và các doanh nghiệp của ông do Biện lý quận Manhattan Cyrus Vance tiến hành trong hơn 2 năm qua. Cuộc điều tra xem xét các vấn đề bao gồm liệu ông Trump có thổi phồng giá trị tài sản của mình để lừa gạt các ngân hàng và công ty bảo hiểm nhưng đồng thời lại định giá thấp chúng khi tính các khoản nợ thuế của mình hay không.

Trump Tower, nơi đặt trụ sở Trump Organization.

CNN bình luận rằng với cáo buộc tội phạm thuế, Trump Organization và những người liên quan sẽ phải trải qua một cuộc chiến pháp lý lâu dài, tốn kém, khó khăn và nếu họ bị kết án, có thể phải nộp một khoản tiền phạt lớn, bồi thường, thậm chí có thể đóng cửa Trump Organization.

Cuộc chiến pháp lý lần này chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả chính trị lớn hơn khi ông Trump đang có ý định khởi động lại hoạt động chính trị sau thất bại trước Tổng thống Joe Biden và ý định tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2024. Nó sẽ cho ông thấy con đường sẽ còn dài và ông sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện ý định của mình. Cũng có thể ông Trump sẽ lại đưa ra những tuyên bố mới rằng ông là nạn nhân vô tội của các cuộc “săn phù thủy” trong chính trường cũng như trên thương trường nước Mỹ. Và ông Trump đang tìm cách biến những cáo buộc đó thành “vũ khí” để đạt được lợi ích chính trị ngay cả trước khi chúng được niêm phong. Ông Trump cho rằng, cuộc điều tra nhắm vào Trump Organization và Giám đốc Tài chính Allen Weisselberg là hành động nhằm ngăn cản ông quay trở lại chính trị, đồng thời cho rằng tất cả những cáo buộc đó là “nối dối”.

Cuộc điều tra về thuế nhắm vào Trump Organization, nơi ông Trump đã xây dựng nên huyền thoại “nghệ thuật thỏa thuận” của mình còn là đòn đánh vào lòng tự ái cá nhân của ông có thể khiến ông Trump nổi giận. Cuộc điều tra càng làm cho cuộc sống của cựu Tổng thống Trump có thêm một “thành tích” ồn ào. Trước đó, Văn phòng Tổng Chưởng lý bang New York cũng đang điều tra về các khoản tiền “bịt miệng” mà ông Trump đã trả cho một số phụ nữ để dàn xếp các cáo buộc quấy rối tình dục.

Theo CNN, Michael Cohen, cựu luật sư của Trump, đã từng làm chứng trước Quốc hội vào năm 2019 rằng Weisselberg đã giúp dàn dựng một vụ che đậy để hoàn trả cho ông ta khoản tiền 130.000 USD cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels, người đã tuyên bố cô có quan hệ tình dục với ông Trump. Bản thân Weisselberg cũng đã làm chứng về khoản thù lao của mình tại Trump Organization, khoảng 450.000 USD trong thời gian dài và nhận được tiền thưởng hằng năm dao động từ 200.000 đến 400.000 USD.

Cuộc điều tra của Vance có sự tham gia của Tổng Chưởng lý bang New York Letitia James, cùng với Vance là thành viên đảng Dân chủ, khiến ông Trump tức giận tuyên bố rằng ông đang bị các “quan chức cực tả khủng bố”. Các cuộc điều tra đang diễn ra và diễn biến trong tuần này không loại trừ các cáo buộc trong tương lai đối với các thành viên khác trong hệ thống của Trump Organization. Nhưng, cũng có thể sẽ không có thêm cáo buộc nào nữa và các công tố viên không có đủ bằng chứng để buộc tội cựu tổng thống. Diễn biến kịch tính của vụ án trong tuần này diễn ra sau khi các luật sư của Trump Organization dành thời gian cố gắng thuyết phục các công tố viên không đưa ra cáo buộc trong vụ án.

Cáo trạng sẽ được công bố khi ông Trump phải đối mặt với sự giám sát trên nhiều mặt. Những lời nói thiếu cơ sở của ông về gian lận bầu cử vào tháng 11 năm ngoái tiếp tục bị phá hoại bởi những bằng chứng mới. Và Hạ viện hôm 30-6 đã bỏ phiếu thành lập một ủy ban tuyển chọn để điều tra việc ông kích động vụ tấn công ngày 6-1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ. Động thái này diễn ra sau khi các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện giết chết nỗ lực thành lập một ủy ban lưỡng đảng, độc lập để điều tra cuộc nổi dậy. Các cuộc điều trần của ủy ban có thể sẽ làm mới lại ký ức của công chúng về cuộc tấn công của đám đông vào Điện Capitol và về cuộc tấn công rộng lớn hơn của ông Trump vào nền dân chủ - cũng như khi ông ấy bắt đầu chiến dịch tranh cử giữa kỳ.

Điều đáng lo ngại đối với ông Trump chính là ở chỗ Weisselberg là “cánh tay phải” của ông, biết hầu hết mọi vấn đề về tài chính của ông, từ đó có thể là nguồn thông tin để các công tố viên khai thác chống lại ông. Mối quan hệ của Weisselberg với gia đình Trump đã có từ nhiều thập niên trước và từng là thủ quỹ của tổ chức từ thiện của gia đình Trump. Ông ta đã giúp chuẩn bị các tờ khai thuế của ông Trump và là người duy nhất không phải là thành viên gia đình giữ vai trò là người được ủy thác của quỹ tín thác nắm giữ quyền lợi của ông Trump đối với các công ty của ông.

Mặc dù luật sư của ông Trump cho rằng ông sẽ không phải chịu trách nhiệm liên quan trong vụ án này nhưng giới phân tích cho rằng điều đó chưa thể kết luận. Ở Trump Organization, chỉ có 2 người hiểu rõ nhất quy trình khai báo thuế của tổ chức này, một là Giám đốc Tài chính Weisselberg và người còn lại không ai khác chính là ông Trump. Hơn nữa, Trump Organization thuộc quyền sở hữu của ông, vì thế khó có thể nói rằng ông không liên quan những vấn đề của tổ chức này.

An Châu (tổng hợp)
.
.