Từ thông điệp ông Trump gửi “người bạn” Kim Jong-un

Thứ Ba, 31/03/2020, 12:58
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nỗ lực tái can dự với CHDCND Triều Tiên bằng cách gửi một bức thư cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un để đề nghị giúp nước này chống đại dịch.

Sẵn sàng giúp đỡ, sẵn sàng đối thoại

Đây cho thấy một nỗ lực từ Mỹ, sẵn sàng đối thoại ngay cả khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Scott Snyder, Giám đốc phụ trách Chương trình Chính sách Mỹ-Hàn tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) đánh giá về động thái của ông Trump cho rằng: “Điểm chính ở đây là Mỹ tiếp tục phát đi các tín hiệu thể hiện thái độ sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi vẫn cho rằng cánh cửa đối thoại đang mở theo nhiều cách khác nhau và việc đối phó với virus SARS-CoV-2 là một lĩnh vực cụ thể mà cả hai nước có thể bắt đầu hợp tác với nhau nếu họ quyết định làm điều đó”.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) vừa qua đã dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, cho biết Tổng thống Trump đã gửi một bức thư cá nhân cho nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong hoan nghênh bức thư là “một cử chỉ tốt và hành động đúng đắn của Tổng thống Mỹ nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp” vào thời điểm “những khó khăn và thách thức to lớn đang tồn tại trong tiến trình phát triển các mối quan hệ song phương”.

Bà cho biết ông Trump đã đề nghị giúp đỡ CHDCND Triều Tiên trong “công tác chống dịch bệnh” và rằng ông coi trọng mối quan hệ của mình với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, theo bà Kim Yo-jong, sẽ là sai lầm khi đưa ra một “kết luận vội vàng” rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có thể dẫn đến sự thay đổi trong quan hệ giữa hai nước.

Rõ ràng bức thư mà Tổng thống Donald Trump gửi Chủ tịch Kim Jong-un cho thấy “Mỹ vẫn sẽ liên hệ với phần còn lại của thế giới cho dù bận đối phó với SARS-CoV-2. Tổng thống Trump không chỉ tập trung vào cuộc chiến chống SARS-CoV-2 mà còn nhiều vấn đề khác”.

Theo Mark Fitzpatrick, chuyên viên tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế, việc Tổng thống Trump tiếp cận Chủ tịch Kim Jong-un cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ “vẫn đang xử lý các vấn đề quốc tế” và "không hoàn toàn sa lầy vào phản ứng trong nước đối với SARS-CoV-2”.

Tổng thống Trump muốn duy trì mối quan hệ thân thiện với Chủ tịch Kim Jong-un để ngăn chặn CHDCND Triều Tiên leo thang các mối đe dọa bằng các vụ thử tên lửa tầm xa. Quan điểm của Tổng thống Trump là nếu ông có thể giữ mối quan hệ nồng ấm của mình với Chủ tịch Kim Jong-un thì ông có thể ngăn Chủ tịch Kim Jong-un gia tăng căng thẳng thông qua các vụ thử ICBM và hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên áp dụng những biện pháp kiểm soát y tế chặt chẽ.

Sạch bóng “kẻ thù” Covid-19?

Trong khi cả thế giới dồn tâm trí và sức lực để đối phó với đại dịch COVID-19 thì CHDCND Triều Tiên lại tăng cường phát triển tên lửa và diễn tập quân sự trong những tuần qua, đồng thời thể hiện sự tự tin ngày một gia tăng rằng nước này "nằm ngoài tâm chấn" của dịch bệnh.

Cho đến nay, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa thông báo trường hợp nào nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nước này đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn virus xâm nhập. Trước khi cho phép gần 2.600 người được về nhà hồi cuối tuần trước, Bình Nhưỡng đã cách ly hàng nghìn người để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại quốc gia có chung đường biên giới với Trung Quốc.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết ngày 23-3, chính quyền Bình Nhưỡng đã ra lệnh “mọi công dân phải tuân theo sự chỉ dẫn và kiểm soát của các trung tâm cách ly khẩn cấp cấp trung ương và khu vực dưới mọi hình thức, một cách vô điều kiện và tuyệt đối”.

Truyền thông CHDCND Triều Tiên đã phát đi hàng loạt tin bài về việc chính quyền Bình Nhưỡng đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus một cách quyết liệt và kiên quyết như thế nào. Một bài viết đăng tải hôm 23-3 trên tờ Rodong Sinmun cho biết một quan chức đảng bộ địa phương đã bị trừng phạt vì hủy hoại các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 trên toàn quốc khi người này tổ chức các bữa tiệc tùng chúc rượu.

Bài viết có đoạn: "Với tình hình chiến dịch chống COVID-19 được đẩy mạnh, một vấn đề chính trị quan trọng là tất cả người dân cần tuân thủ các mệnh lệnh và biện pháp được đặt ra theo chương trình phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia".

Một số nhà quan sát nước ngoài ghi nhận rằng CHDCND Triều Tiên đã tận dụng lợi thế của mình khi áp dụng các biện pháp hạn chế và ngăn chặn dịch bệnh và đã tỏ ra thành công trong việc làm chậm lại đà lây lan của virus ở những nước khác. Họ cũng thừa nhận CHDCND Triều Tiên có đội ngũ y, bác sĩ đông đảo. 

Tuy nhiên, các tổ chức viện trợ cảnh báo rằng hệ thống y tế của nước này thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu thốn trang thiết bị và vật liệu y tế, đồng thời không đáp ứng được nhu cầu hằng ngày của người dân. Do đó, hệ thống y tế có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng quá tải khi phải đối phó với bất kỳ nguy cơ bùng phát dịch bệnh COVID-19 nào.

Ramon Pacheco Pardo, chuyên gia nghiên cứu về CHDCND Triều Tiên tại Trường King's College London, nhận định rằng việc khẳng định không có ca lây nhiễm SARS-COV-2 nào, thông báo sẽ tổ chức cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao và các vụ thử tên lửa vừa qua đều nhằm phát đi tín hiệu rằng tình hình vẫn diễn ra bình thường ở CHDCND Triều Tiên.

Bình luận trên mạng xã hội Twitter, chuyên gia Pardo viết: "Chủ tịch Kim Jong-un đang nỗ lực hết sức để phát đi ấn tượng rằng mọi thứ vẫn tốt đẹp". 

CHDCND Triều Tiên là một trong những nước đầu tiên phản ứng với tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 ở nước láng giềng Trung Quốc. Kể từ ngày 22-1, biên giới của nước này với Trung Quốc đã hoàn toàn bị đóng cửa. Sau đó, giao thông đường sắt quốc tế và vận tải hàng không cũng bị hủy bỏ. Người nước ngoài bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên cũng như rời khỏi đất nước. Nhân viên các cơ quan ngoại giao được khuyên không nên rời khỏi khuôn viên đại sứ quán và khu ngoại giao đoàn ở Bình Nhưỡng.

Việc kiểm tra những người trở về từ các chuyến đi nước ngoài hoặc có liên hệ với người nước ngoài cũng được tăng cường. Các trường phổ thông và đại học được cho nghỉ học nhiều ngày. Văn phòng liên lạc với Hàn Quốc đóng cửa vô thời hạn.

Hà Phương (Tổng hợp)
.
.