Uzbekistan: Người kế vị đa tài của Tổng thống

Thứ Bảy, 06/07/2013, 13:35

Nữ Giáo sư Gulnara Karimova 41 tuổi, con gái đầu của nguyên thủ quốc gia Cộng hòa Uzbekistan Islam Karimov, là người được Tổng thống giới thiệu sẽ ra thay thế mình trong kỳ bầu cử sắp tới, bởi ông đã thuộc về lứa cao niên nên không thể giữ mãi sau gần 1/4 thế kỷ cầm quyền.

Trong thực tế, G. Karimova là một nhân vật nổi tiếng không kém gì người cha ở quê hương cũng như trên chính trường quốc tế, thậm chí với tầm tri thức vượt trội hơn hẳn. Ngay từ năm 16 tuổi, Gulnara đã tốt nghiệp Học viện Toán học lừng danh tại thủ đô Tashkent. Năm 1989, Gulnara thi đậu vào Trường đại học Tổng hợp Tashkent, theo học Khoa Kinh tế quốc tế và tốt nghiệp vào năm 1994.

Trong thời gian học đại học, Gulnara vừa làm thêm công tác phiên dịch tiếng Anh ở Phòng Thương mại và Công nghiệp Uzbekistan, đồng thời hoàn thành một khóa thiết kế thời trang tại Học viện Công nghệ Thời trang ở New York (Mỹ). Kế đến, G. Karimova tốt nghiệp cao học tại Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Uzbekistan và lấy bằng thạc sĩ trong năm 1996. Thời gian trước đó, trong giai đoạn từ năm 1994-1995, G. Karimova là giáo sinh thực tập ở Khoa Chính trị của Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế (UWED) tại Tashkent.

Vẫn chưa "cam chịu" với tầm tri thức sẵn có, sang năm 1998 Karimova ghi danh vào Trường đại học Harvard tại Hoa Kỳ, để rồi 2 năm sau được trao tấm bằng thạc sĩ với luận án Nghiên cứu về nền địa chính trị ở Trung Á. Sau khi trở về nước, G. Karimova lại "đầu quân" vào UWED và lấy bằng tiến sĩ khoa học chính trị trong năm 2001.

Kể từ năm 2009 khi chưa đầy 27 tuổi, Karimova đã được phong chức danh Giáo sư bộ môn Khoa học chính trị và tham gia giảng dạy thường xuyên tại UWED. Ngoài ra ngay từ năm 2006,  G. Karimova đã lấy bằng cử nhân ở Trường đại học Công nghệ thông tin Tashkent.

Song song với việc trau dồi học vấn, G. Karimova còn là ca sĩ và nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Các album đơn ca do Karimova sáng tác và trực tiếp biểu diễn đều bán rất chạy, cũng như chị thường hát song ca với những nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới mỗi khi họ được mời tới Uzbekistan biểu diễn.

Khán giả mến mộ tặng hoa cho nữ ca sĩ nổi tiếng G. Karimova.

Trong lĩnh vực thời trang, nhà tạo mẫu danh tiếng G. Karimova là người Trung Á đầu tiên tổ chức tuần lễ thời trang ở New York (Mỹ) và gặt hái được thành công vang dội, bởi bà đã giới thiệu được những nét đặc trưng cách điệu từ những kiểu phục sức dân tộc cổ truyền ra thế giới, cùng nhãn hiệu Guli độc đáo đã được nhiều hãng đa quốc gia về quần áo may sẵn ký hợp đồng sang nhượng bản quyền.

Ngoài ra, nước hoa thương hiệu Guli cũng bán rất chạy trên thị trường quốc tế. "Tôi thâm nhập vào lĩnh vực thời trang nhằm khuếch trương kỹ nghệ sợi bông, một thế mạnh của Uzbekistan lâu nay vốn chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô nên gánh chịu nhiều thiệt thòi", Giáo sư G. Karimova thổ lộ với phóng viên tờ The New York Times, vào thời điểm chuẩn bị khai mạc tuần lễ thời trang tại đây.

Nhưng điều đáng nói hơn cả là đường công danh thành đạt của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Ngay từ năm 1995, khi mới ngoài 20 tuổi G. Karimova đã đảm nhiệm chức vụ cố vấn cho Ngoại trưởng Uzbekistan, tự mình đứng ra thu xếp tổ chức thành công Hội nghị Trung Á phi hạt nhân diễn ra tại Tashkent. Từ năm 1998 - 2003, G. Karimova là Bí thư thứ nhất của Phái bộ ngoại giao Uzbekistan tại trụ sở LHQ ở New York.

Từ năm 2003-2005, bà đảm nhiệm chức danh Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Cộng hòa Uzbekistan tại Moskva (Nga), kiêm nhiệm chức vụ Cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề Đông Âu cho đến năm 2008. Vào tháng 2-2008, G. Karimova  được bổ nhiệm là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa và nhân đạo. Gần 7 tháng sau, Thứ trưởng G. Karimova trở thành đại diện thường trực của Uzbekistan tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva (Thụy Sĩ).

Đến tháng 1/2010, bà được cử làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Uzbekistan tại Vương quốc Tây Ban Nha, đồng thời cũng là thành viên Câu lạc bộ Ngoại giao quốc tế quy tụ những nhà ngoại giao Âu lục kỳ cựu nhất với trụ sở đặt tại Geneva.

G. Karimova còn là người thành lập và điều hành Trung tâm Nghiên cứu Chính trị nhằm ứng dụng khoa học chính trị vào các vấn để nổi cộm của Uzbekistan, cũng như duy trì an ninh khu vực, phát triển kinh tế và hợp tác quốc tế trong vùng Trung Á.

Năm 2012, Quỹ Diễn đàn văn hóa - nghệ thuật Uzbekistan cũng do bà sáng lập được vinh dự nhận giải thưởng "Con đường tơ lụa và Hợp tác nhân đạo", phần thưởng cao quý nhất của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) quy tụ 6 quốc gia có lãnh thổ ở Trung Á là Trung Quốc, Liên bang Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan, vì những đóng góp không mệt mỏi để củng cố tình hữu nghị trong khu vực.

"Tôi tin tưởng ở lần gặp Thượng đỉnh SCO sắp tới, Giáo sư Gulnara Karimova sẽ dẫn đầu đoàn Uzbekistan tham dự hội nghị ở Tashkent", Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev  nói với giới truyền thông nhân dịp Cộng hòa Uzbekistan trở thành nước chủ nhà của SCO trong năm 2014

Quang Phú (theo The Observer)
.
.