Vai trò của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại Nhà Trắng

Thứ Bảy, 07/03/2009, 05:55
Không phòng làm việc riêng, không chức vụ, không lương bổng, nhưng vai trò của Đệ nhất phu nhân tại Nhà Trắng lại không hề nhỏ, nhất là khi bà Michelle Obama lại là vị đệ nhất phu nhân da đen đầu tiên tại Nhà Trắng.

Tham gia hoạt động chính trị cùng chồng như cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton hay đảm nhiệm vai trò truyền thống như bà Laura Bush? 30 ngày qua tại Nhà Trắng cho thấy bà Michelle Obama là người mang nét chung giữa hai vị cựu đệ nhất phu nhân gần đây nhất.

Từ xưa đến nay công việc của một vị đệ nhất phu nhân nước Mỹ không hề có một quy định bằng văn bản hay truyền miệng nào. Do vậy, 44 đời tổng thống thì có tới 44 kiểu mẫu đệ nhất phu nhân. Tuy nhiên, xét trên tổng thể có thể chia làm hai nhóm chính.

Nhóm thứ nhất là những người tham gia chính trường và công việc cùng chồng. Nhóm thứ hai là đảm nhiệm vai trò truyền thống của một người phụ nữ, chăm sóc cho gia đình, chồng, con. Có một quy định bất thành văn đối với hầu hết các đời đệ nhất phu nhân nước Mỹ là phải xuất hiện cùng chồng tại những buổi lễ quan trọng của đất nước như quốc khánh, năm mới...

Với bằng cấp luật học của hai trường đại học danh tiếng nhất thế giới Princeton và Havard thì bà M.Obama có vẻ giống bà Clinton ngày xưa hơn là bà Bush, nhưng cái cách mà bà thể hiện vai trò của một đệ nhất phu nhân trong thời gian qua lại mang phong cách riêng.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chăm lo cho gia đình.

Nhà báo Nia-Malika Henderson của tờ Politico nhận xét: "Bà M.Obama sẽ tránh được các "vết xe đổ" của bà Clinton”. Theo Henderson, bà M.Obama từng mô tả vai trò nội tướng cho đệ nhất phu nhân Mỹ là "Mom in Chief", nhưng rõ ràng bà không thụ động.  Tờ The Washington Post Magazine nhận xét: "Bà M.Obama thích hợp với vai trò mới rất nhanh".

Theo Henderson thì bà M.Obama muốn khoanh vùng hoạt động của mình khá rõ là các vấn đề có liên quan tới phụ nữ và gia đình, kể cả các gia đình quân nhân. Tuy bà không có văn phòng làm việc chính thức ở Nhà Trắng như bà Clinton và cũng không tham gia họp nội các như bà Carter, nhưng tiếng nói của bà sẽ được phu quân cân nhắc vì xung quanh bà có nhiều cố vấn giỏi từng làm việc trong các chính phủ trước.

Carl Anthony Sferrazza, chuyên gia viết diễn văn cho các đệ nhất phu nhân Mỹ, nhận xét: "Trong thời gian tới, bà M.Obama sẽ còn dấn thân làm nhiều chuyện quan trọng và phức tạp". Mục tiêu của bà M.Obama sẽ chủ yếu nhắm vào các chương trình hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là giới phụ nữ đi làm.

Trong chuyến "xuất ngoại" khỏi Nhà Trắng lần đầu tới Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị, thông thường nhiều đệ nhất phu nhân sẽ chỉ nói ngắn gọn vài câu mang tính chất ngoại giao và làm quen nhưng bà M.Obama lại bắt đầu bằng bài nói về gói kế hoạch chấn hưng nền kinh tế của chồng, có điều bà cũng đã thể hiện một cách khá nhanh chóng sự khôn khéo bằng cách nhấn mạnh đến kế hoạch xây dựng thêm 15.000 ngôi nhà giá rẻ cho 2 triệu hộ gia đình nghèo trên khắp nước Mỹ.

Chuyến thăm tới Bộ Giáo dục sau đó, bà cũng kêu gọi mọi người ủng hộ cho gói kích thích kinh tế của chồng. Chưa hết, trong những ngày tới bà Obama sẽ đến thăm nhiều cơ quan chính phủ, lắng nghe ý kiến của họ và đồng thời đi tìm hiểu cuộc sống ở Washington.

Tất cả đã nói lên một điều rằng bà M.Obama không hề giấu giếm ý định trở thành người đại diện chính cho Tổng thống trong những vấn đề quan trọng của đất nước. "Một trong những điều mà bà ấy đang làm khá tốt đó là nhấn mạnh được tầm quan trọng của các chính sách và bà ấy cũng đã khá tế nhị khi phác thảo ra những vấn đề quan trọng nhất đối với các kế hoạch của Tổng thống"- J.Norris, cố vấn đặc biệt của bà đệ nhất phu nhân Mỹ phát biểu.

Những gì mà bà M.Obama đang làm lại là một sự "khác biệt" đáng kể, một sự tương phản với hình ảnh của Laura Bush hay nhiều cựu đệ nhất phu nhân khác - những người luôn từ chối tham gia hay bình luận vào các công việc của chồng.

Nhiều người lên tiếng khen ngợi nhưng cũng có không ít người tỏ ra không mấy hoan nghênh việc làm này của bà. Marcia Greenberger - đồng Chủ tịch của Trung tâm Quốc gia về pháp luật phụ nữ cho rằng bà M.Obama đã thành công trong việc giữ được sự cân bằng giữa vị thế của một đệ nhất phu nhân, một bà mẹ và một nhà hoạt động xã hội.

Còn các phụ tá của bà thì cho rằng bà vẫn đang trên đường tìm chỗ đứng thực sự của một người vợ tổng thống. "Michelle vẫn thường xuyên làm việc, xây dựng lịch trình, sắp xếp các cuộc hẹn và hối hả trở về để kiểm tra bài tập về nhà cho 2 cô con gái Malia và Sasha" - một nhân viên ở Nhà Trắng nói. Bà M.Obama luôn khẳng định công việc quan trọng nhất của bà là làm mẹ của 2 cô con gái 10 và 8 tuổi.

Chính thức, bà M.Obama tuyên bố không có tham vọng chính trị gì, và thực tế là cho mãi đến lúc gần đến ngày dọn vào Nhà Trắng bà mới thôi chức Phó chủ tịch Trung tâm Y tế Đại học Chicago, nơi bà đã làm việc 7 năm.

Về lâu dài, vị luật sư từng tốt nghiệp các trường danh tiếng này còn có những sứ mệnh cao hơn nhiều. Chuyện bà M.Obama có theo bước bà Hillary Clinton phát triển sự nghiệp chính trị hay không vẫn còn để ngỏ

Hà Bắc (tổng hợp)
.
.