Vì sao Tổng thống Putin ủng hộ Phó Thủ tướng thứ nhất Medvedev làm người kế vị?

Thứ Năm, 27/12/2007, 10:00

Không những khiến dư luận trong nước bất ngờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin còn làm cả thế giới ngạc nhiên khi nêu danh người sẽ kế vị mình trước thời hạn đã định (17/12/2007). Nhưng các nhà phân tích thì coi đây là việc “đương nhiên” phải làm của một Tổng thống vốn là cựu sĩ quan tình báo dày dạn kinh nghiệm trên chính trường.

Theo giới bình luận, Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev đáp ứng được tất cả yêu cầu “cần và đủ” của một người kế vị. Thứ nhất, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc.

Không phải vô cớ Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev được Tổng thống Putin ủng hộ ngay sau khi tên của ông được Đảng nước Nga thống nhất và 3 đảng phái khác nhất trí đề cử.

Tuy không xuất thân là một sĩ quan KGB, nhưng Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev đã thực hiện rất đúng những chỉ dẫn của Tổng thống Putin trong suốt thời gian dưới quyền, do đó việc chính phủ mới tiếp tục thực hiện đường lối chính sách mà người tiền nhiệm để lại là điều không phải suy tính.

Trước đó, ông Dmitry Medvedev là người phụ trách chiến dịch vận động bầu cử của ông Putin (năm 2000) và từng là Chánh văn phòng Điện Kremlin trước khi được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng thứ nhất. Thứ hai, sự năng động của sức trẻ.

Với tuổi “Vi bất hoặc” (42), Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev sẽ tiếp tục lái con thuyền nước Nga đi theo đúng quỹ đạo mà Tổng thống Putin đã định hình trong suốt 8 năm nắm quyền. Hơn nữa, dưới con mắt của phương Tây và Mỹ, Phó thủ tướng thứ nhất với bằng cử nhân luật được coi là nhân vật cởi mở sau khi họ được tiếp xúc với ông tại nhiều diễn đàn kinh tế thế giới.

Thứ ba, tiến từng bước thận trọng. Tuy bị đánh giá thấp hơn ứng cử viên tiềm tàng Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Ivanov trong cuộc bình chọn 100 người có ảnh hưởng nhất đối với nước Nga, nhưng Dmitry Medvedev đã cán đích trước nhờ những bước tiến thận trọng.

Thứ tư, là người của “nhóm Saint Petersburg”. Tuy ít tuổi, nhưng Dmitry Medvedev vẫn là thành viên của “nhóm Saint Petersburg” - đều tốt nghiệp xuất sắc Trường đại học Leningrad, đều cứng rắn, cương nghị, thông thái...

Người dân Nga rất nhớ tuyên bố và việc làm cách đây không lâu của Dmitry Medvedev khi ông tuyên bố. Theo đó tất cả các trận đấu tại giải bóng đá nhà nghề của Nga năm nay sẽ được truyền hình hoàn toàn miễn phí.

Được biết trước đây người Nga chỉ được xem miễn phí 1/8 số các trận đấu trong năm. Thứ năm, trong suốt 1 năm qua, hình ảnh và tên tuổi của ông Dmitry Medvedev luôn được đăng tải và điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử sắp tới bởi trong 2 chiến dịch tranh cử Tổng thống trước đó (năm 2000 và 2004), ông Putin luôn kiểm soát được hệ thống phát thanh và truyền hình.

Có người cho rằng, hình ảnh của Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev đang ngày càng được "chăm sóc" cẩn thận hơn giống như sự thay đổi cách đây hơn 1 năm của ông - từ cứng nhắc, thận trọng sang tự tin, quả quyết.

Và người giúp ông trong việc này không ai khác là bà Svetlana Medvedeva, người sẽ trở thành đệ nhất phu nhân nếu chồng bà đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Ông Dmitry Medvedev sinh ngày 14/9/1965 tại Leningrad. Từng tốt nghiệp khoa Luật (1987) và lấy bằng thạc sĩ tại Trường đại học Leningrad năm 1990.

Điều đáng nói là tuy học luật, nhưng ông Dmitry Medvedev lại được Tổng thống Putin cử làm Chủ tịch Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga Gazprom, trở thành Phó thủ tướng thứ nhất (tháng 11/2005). Tuy là Phó thủ tướng thứ nhất, nhưng vợ chồng ông Dmitry Medvedev vẫn sống trong căn hộ chung cư được cấp trước đây.

Việc ủng hộ Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev tuy đã chấm dứt những lời đồn đoán trước đây xung quanh chuyện lựa chọn người kế vị. Cách đây khoảng 3 tháng (12/9/2007), tờ nhật báo Vedomosti của Nga cho rằng, Phó thủ tướng thứ nhất Sergei Ivanov sẽ làm Thủ tướng và vấn đề này gần như đã được quyết định, song thực tế đã diễn ra không đúng như vậy.

Điện Kremlin.

Nhưng sắp tới ông Sergei Ivanov sẽ là người thay thế Thủ tướng Victor Zubkov bởi đây là việc đã định. Dư luận cho rằng, ông Putin rất hài lòng đối với Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev và Phó thủ tướng thứ nhất Sergei Ivanov, do đó việc một người trở thành Tổng thống, còn người kia làm Thủ tướng là điều dễ hiểu.

Hơn nữa hai người luôn có mối thân tình, đoàn kết hết lòng ủng hộ nhau, đồng thời tận tụy với Tổng thống Putin và vì mục đích đưa nước Nga phát triển, hùng mạnh

Lê Tuấn Cường(tổng hợp)
.
.