Vì sao đất nước Cuba luôn ổn định và hài hoà?

Thứ Tư, 08/11/2006, 08:00

Điều mà nước Mỹ muốn làm nhất với Cuba thì họ lại không làm được. Càng muốn Cuba mất ổn định và rối loạn, thì Cuba càng đứng vững, xã hội luôn ổn định, văn minh và vô cùng hài hòa. Sự hài hòa và đầy tính nhân văn tại Cuba cho đến giờ phút này đã khiến cho không ít các nước khác phải học tập. Vì sao Cuba lại có được thành công như vậy?

Phân xã Tân Hoa xã tại Cuba mới đây đã hoàn thành chuyến khảo sát, đánh giá phân tích thực tế về đất nước Cuba. Một trong những điều vô cùng ấn tượng về đất nước nhỏ bé, xinh đẹp nhưng cũng rất anh hùng này là trong suốt mấy chục năm cấm vận của Mỹ, rồi hệ thống XHCH ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ nhưng Cuba vẫn đứng vững và phát triển. Điểm đặc biệt nhất ở đất nước anh hùng này đó là sự hài hòa, ổn định. Để làm được như vậy một nguyên nhân vô cùng quan trọng đó là: Người cán bộ, những công bộc của nhân dân luôn là những người rất thanh sạch, gương mẫu; xã hội luôn công bằng.

Nghèo cho sạch

Có thể nói Cuba hiện đang là nước XHCN vẫn còn nghèo, nguyên nhân thì có nhiều nhưng có lẽ một nguyên nhân chính là do chính sách cấm vận thù địch của nước Mỹ trong suốt mấy chục năm qua, việc cấm vận của nước Mỹ gây ra tình trạng căng thẳng và làm suy yếu, hạn chế rất nhiều khả năng kinh tế của quốc đảo xinh đẹp này, từ đó trực tiếp dẫn tới nguyên nhân làm cho thu nhập bình quân đầu người của đất nước này rất thấp.

Nhóm nhà báo công tác tại phân xã Lahabana đã tìm hiểu, nghiên cứu thực tế trong nhiều năm tại Cuba đưa ra những nhận xét rất xác đáng: Sở dĩ Cuba là đất nước luôn ổn định và hài hòa là do hai yếu tố cực kỳ then chốt: Cán bộ liêm khiết, thanh sạch đi cùng với đó là một xã hội công bằng. Đây là hai yếu tố có quan hệ biện chứng không tách rời nhau.

Người cán bộ của Đảng phải thanh sạch và làm đúng phép công

Trong khi tình hình kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn suốt một thời kỳ dài, để đảm bảo cho xã hội luôn hài hòa và ổn định, hơn bao giờ hết mọi đảng viên không được tách rời quần chúng, sống cùng, làm cùng, ở cùng để thấu hiểu. Muốn vậy phải luôn thanh sạch công chính. Đảng Cộng sản Cuba đặc biệt coi trọng vấn đề phong cách người đảng viên (đảng phong), những phẩm chất thanh sạch của người đảng viên trong Đảng được quy định vô cùng chặt chẽ trong các quy định của Đảng.

Vào những năm 90 của thế kỷ XX, do tình hình Liên Xô và các nước Đông Âu xấu đi, nền kinh tế Cuba cũng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng, lúc này đất nước bước vào “thời kỳ đặc biệt”, mọi thứ đều phải tiết giảm tới mức tối đa, xây dựng phong trào mọi cán bộ, quần chúng nhân dân đều phải đồng cam cộng khổ, tất cả mọi người ai cũng như ai, không phân biệt cao thấp, không ai có quyền hưởng những đặc ân, đến ngay cả các nhân viên ngoại giao cũng phải đồng cam cộng khổ cùng đất nước, trên khắp đất nước hầu như không nhìn thấy “bóng” những chiếc xe con đắt tiền nữa, những thứ hàng xa xỉ cũng được bày bán hạn chế, chỉ có số ít để phục vụ du khách.

Hiện vẫn còn rất nhiều những chiếc xe đời cũ như thế này.

Ngoài những xe hơi là xe công của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đầu ngành của chính phủ ra, về cơ bản Cuba không có xe tư nhân, ngoại trừ một số ít các xe được đăng ký phục vụ khách du lịch, tỉ lệ cán bộ được sử dụng xe riêng vô cùng hạn chế. Người ta thấy trong bãi đỗ xe của các “quan cách mạng” trong Trung ương Đảng và Chính phủ vẫn hầu hết là Volga hay Lada từ thời Liên Xô (cũ). Có một lần khi nhóm nhà báo của Tân Hoa xã tới thăm một xí nghiệp cá, khi đó đúng vào dịp nhà máy có đại hội nhưng các phóng viên chỉ thấy mỗi người được ăn một chiếc bánh bao và một ca nước nóng cho bữa trưa, vị bộ trưởng cùng một số quan chức cũng không là ngoại lệ.

Tại Cuba phương tiện đi lại của tất cả mọi người là xe buýt. Đảng cũng có những quy định rất nghiêm ngặt, viên chức nào ra nước ngoài công tác, cũng phải dùng những phương tiện đi lại công cộng. Phong trào người đảng viên thanh sạch được Đảng duy trì thường xuyên và đều đặn, tấm gương đi đầu của các đồng chí lãnh đạo cao cấp đã có tác dụng cổ vũ cho toàn Đảng và đông đảo tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến các đồng chí trong Bộ Chính trị, các đồng chí trong ban lãnh đạo của Chính phủ, Nhà nước và Quốc hội, các đồng chí là bộ trưởng của các bộ,... tất cả các đồng chí đó, người nọ noi gương người kia là những tấm gương trong phong trào người cán bộ đảng viên trong sạch.

Đi đầu trong phong trào này không ai khác là vị Chủ tịch đáng kính Fidel Castro. Hay ví như tấm gương của nhiều vị bộ trưởng khác, tuy chức vụ và quyền hạn rất lớn, nắm trong tay rất nhiều quyền hạn và đặc quyền đặc lợi, công việc cũng vô cùng bận rộn nhưng ngược lại họ lại là những người vô cùng gần gũi với quần chúng nhân dân, tiếp đãi quần chúng luôn với tấm lòng chân thành cởi mở, một chút tơ hào hay kênh kiệu cũng không mảy may. Họ thực sự xứng đáng với sự tin tưởng và ngưỡng mộ của nhân dân.--PageBreak--

Cũng chính sự thanh sạch của các đồng chí lãnh đạo đã khiến suốt cả nhiệm kỳ công tác kéo dài như vậy mà các đồng chí không hề có một tỳ vết nào. Ví dụ như đồng chí Bộ trưởng Tài chính khi so sánh với nhiều nước khác chắc hẳn có nhiều cái khác, cho đến nay ông cũng chỉ đi chiếc xe Lada “cà tàng”, và để tiết kiệm triệt để ông đã tự học và lái lấy. Khi nào có việc gì quan trọng với cả gia đình ông cũng phải đợi đông đủ cả nhà cho mọi người cùng lên một thể để tiện một chuyến xe, chứ một thành viên trong gia đình thì không bao giờ được phép tự tiện sử dụng xe, cho dù đó là việc gì. Còn về nhà ở, cho đến nay vị Bộ trưởng vẫn chưa có một căn nhà của riêng mình mà ông vẫn cùng đại gia đình sống trong một căn nhà nhỏ cũ kỹ của mẹ ông.

Với các hiện tượng xấu trong Đảng, Trung ương Đảng luôn có những hình thức kỷ luật vô cùng nghiêm khắc. Vào cuối những năm 80 của thế kỷ XX, Cuba đã xử lý một số vụ án điển hình về các tệ nạn trong Đảng, kẻ chịu án cao nhất là cấp tư lệnh cũng bị xử tử hình. Vài năm trở lại đây, cùng với trào lưu cải cách mở cửa nền kinh tế trên toàn thế giới, trong Đảng cũng đã xuất hiện nhiều tệ nạn xấu, nhiều quan chức cấp cao có liên quan đã phải chịu sự trừng phạt thích đáng. Ngay trong tháng 6/2006, một cán bộ lãnh đạo cao cấp đã bị khai trừ khỏi Đảng, đồng thời nhận mức án 12 năm tù giam, được biết vị cán bộ này là một Ủy viên trung ương, Bí thư của một tỉnh, nguyên nhân là do lợi dụng chức quyền để trục lợi. Trong thông báo trước toàn Đảng có đoạn viết: "Đồng chí đã sao nhãng công việc, làm ảnh hưởng tới phẩm chất của người cán bộ cách mạng, trong suốt một thời gian dài đã lợi dụng chức vụ để mưu cầu lợi ích cá nhân, gây nhũng nhiễu cho nhân dân".

Xã hội công chính, bình đẳng

Sở dĩ Cuba giữ được ổn định trong suốt một thời gian dài như vậy là bởi một nguyên nhân vô cùng quan trọng đó là trong xã hội luôn công chính, bình đẳng, mọi người ai cũng được hưởng chế độ bảo hiểm và đãi ngộ. Sau khi cách mạng thành công, Chính phủ Cuba thực hiện chế độ chăm sóc y tế và giáo dục miễn phí, cho thuê nhà ở với giá thấp, về cơ bản những cư dân ở thành phố còn được mua lương thực với giá thấp. Sau khi bước vào “thời kỳ đặc biệt”, do nền kinh tế của đất nước gặp nhiều khó khăn, bảo hiểm xã hội và những ưu đãi khác của Chính phủ cũng có phần sút kém, thế nhưng Chính phủ vẫn có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất của người dân, ngay cả trong những lúc khó khăn nhất Chính phủ vẫn không để người dân phải chịu đói.

Do thực hiện được sự công chính, bình đẳng trong xã hội, lại có chế độ bảo hiểm ưu việt, cho nên mặc dù đời sống của người dân Cuba tuy còn thấp, nhưng người dân hầu như không ai phàn nàn gì Chính phủ. Người dân Cuba cho rằng, những khó khăn của họ là do chính sách cấm vận kinh tế của Mỹ gây ra, mọi người luôn tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Fidel Castro tất cả mọi sóng gió sẽ qua. Từ trong quá khứ cũng như hiện tại, giáo dục luôn là ưu tiên số một, trình độ chung giáo dục của Cuba là một trong những nước đứng đầu thế giới, đây cũng là một nền tảng vững chắc để Cuba trở thành một nước sống trong trật tự và văn minh. Điều này được thể hiện rất rõ ngay từ những đứa trẻ, hay từ một người lớn, khi đã sinh hoạt trong môi trường công cộng, tất thảy mọi người đều có thái độ vô cùng nhường nhịn và lịch sự, tuy có khó khăn về phương tiện giao thông nhưng cung cách lên xuống xe rất văn minh. Tuy còn nghèo đói nhưng ở Cuba không có người xin ăn, quan hệ giữa mọi người với nhau luôn hài hòa, tế nhị, tình người, rất nhiều du khách đến Cuba không bao giờ thấy cảnh người Cuba cãi nhau ngoài đường.

Trên đây chỉ là một số hình ảnh bề ngoài rất nhỏ ở đất nước Cuba, thiết nghĩ để chống tham nhũng triệt để, xây dựng xã hội XHCN hài hòa và ổn định, điều trước nhất phải làm từ “gốc”. Cái gốc này chính là đội ngũ cán bộ công chức trong Đảng

Nguyễn Hoà (theo Tân Hoa xã)
.
.