"Vụ Watergate mới của nước Mỹ"

Thứ Sáu, 26/04/2013, 06:55

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ tuần qua đã xuất hiện trên kênh truyền hình ABC, cáo buộc văn phòng làm việc của ông đã bị nghe trộm. Vụ việc này được giới truyền thông đồng loạt gọi tên là "vụ Watergate mới của nước Mỹ".

Đúng ra sự việc bùng nổ từ hơn một tháng trước, khi tạp chí cánh tả Mother Jones với trụ sở chính ở San Francisco (tiểu bang California) cùng các chi nhánh đặt tại Washington D.C và New York, đăng tải trong phần audio trên trang web của mình vào đầu tháng 2 một bản ghi âm bí mật, tiết lộ kế hoạch tranh cử của Thượng nghị sĩ M. McConnell, 71 tuổi, cho nhiệm kỳ lần thứ 6 liên tiếp làm nghị sĩ cao cấp đại diện tiểu bang Kentucky, cũng là quê hương của ông. Qua đó cho thấy M. McConnell cùng các cố vấn của mình đã luận bàn chi tiết, nhằm triệt hạ ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ "kỳ phùng địch thủ" trong cuộc bầu cử chức danh Thượng nghị sĩ vào năm 2014.

Nội dung cuộc luận bàn cụ thể nhắm vào nữ siêu sao Hollywood 45 tuổi Ashley Judd, người chắc chắn được phe Dân chủ đề cử làm ứng viên đối thủ tranh ghế Thượng nghị sĩ tại Kentucky. Bộ sậu của M. McConnell đã không loại trừ cả các "đòn bẩn", như bới móc đời tư của Ashley Judd, rằng bà có sức khỏe tâm lý "mong manh" không ổn định, thậm chí đã trải qua 42 ngày trong một bệnh viện tâm thần hồi đầu thập niên 90 thế kỷ trước; hay A. Judd từng có ý định tự vẫn như trong cuốn tự truyện do đích thân bà chấp bút...

Nhưng rốt cục chỉ là "liệu pháp phòng xa", bởi từ cuối tháng 3 vừa qua bà A. Judd đã chính thức tuyên bố từ bỏ ý định của mình tham gia vào chính trường, do quá bận rộn trong các lĩnh vực nghệ thuật và hoạt động nhân đạo nên không còn thời gian cho sự nghiệp chính trị.

Thượng nghị sĩ M. McConnell (trái) trong buổi tọa đàm trên Đài truyền hình ABC.

Trong chương trình "This Week" (Tuần này) thuộc tiêu điểm thời sự hàng tuần của kênh truyền hình ABC diễn ra vào buổi tối Chủ nhật, Thượng nghị sĩ M. McConnell trong vai trò khách mời đã tố cáo các đối thủ chính trị rắp tâm nghe lén hòng hạ bệ uy tín của ông, đường đường chính chính là vị thượng nghị sĩ tại nhiệm lâu năm nhất trong toàn bộ lịch sử hơn 2 thế kỷ của tiểu bang Kentucky.

"Thời gian trước đây họ dùng chiêu bài sắc tộc hòng đả kích do tôi có vợ là người gốc Đài Loan, giờ lại đến thủ đoạn gài thiết bị nghe trộm trong văn phòng làm việc ở quê nhà y như phe nhóm Nixon thuở trước vậy", vị nghị sĩ kỳ cựu bộc bạch.

Đồng thời Thượng nghị sĩ M. McConnell cũng cho biết, ông đã gửi văn bản tới Cục Điều tra Liên bang (FBI), chính thức yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ nghe lén các cuộc thảo luận giữa ông và nhóm cộng sự mang tính chất riêng tư, cũng như làm thế nào mà tạp chí Mother Jones lại có được cuốn băng ghi âm một cách hợp pháp?

Còn Ban biên tập Mother Jones cho biết là họ nhận được từ "một nguồn khuyết danh đáng tin cậy", ghi lại sự việc có thật 100% mà FBI có thể kiểm chứng qua giọng nói của những người liên quan hiện diện trong băng

Kim Dung (tổng hợp)
.
.