Anh: Thượng nghị sĩ giám sát tư cách thành viên Quốc hội “rơi mặt nạ”

Thứ Sáu, 31/07/2015, 20:20
Ngày 25/7 vừa qua, trên trang web Sun.co.uk của tờ nhật báo The Sun đã đăng tải một video clip, phơi bày những hình ảnh cực kỳ phản cảm cùng hành vi sa đọa của Thượng nghị sĩ (TNS), Nam tước John Sewel, 69 tuổi, Phó Chủ tịch Viện Quý tộc (Thượng viện Anh). "Trò mèo" của ông ta diễn ra ngày tại căn hộ riêng trong khu chung cư cao cấp Dolphin Square, nơi cư ngụ của 70 vị dân biểu thuộc Quốc hội Anh, trong đó có 10 người là thành viên Viện Quý tộc ngay giữa trung tâm London.

Đoạn video clip cho thấy ông J. Sewel rủ gái mại dâm ngoài đường về nhà khi bà vợ Jennifer Sewel đi vắng. Đoạn clip đầy những hình ảnh đồi trụy, như vị dân biểu khả kính lấy áo khóa và áo ngực của gái làng chơi mặc vào người, "theo sở thích cá nhân hằng nung nấu bấy lâu", như nguyên văn lời ông nói với cô gái; hay cảnh J. Sewel lấy điếu thuốc lá tẩm sẵn chất cocaine gây nghiện trong túi áo của gái mại dâm, rồi châm lửa rít lấy rít để ra chiều rất mãn nguyện...

Kết thúc đoạn video clip là hình ảnh ông J. Sewel nói trực diện trước ống kính máy quay: "Đàn bà dù châu Âu hay châu Á cũng thế thôi, tất cả đều vì tiền hết"(!).

Nam tước J. Sewel với vẻ đầy đạo mạo ở nơi công cộng...

Sau khi nghe báo cáo về lối sống trụy lạc của ông J. Sewel đăng trên website của tờ The Sun, vào rạng sáng ngày 27/7 vừa qua, bà Nam tước phu nhân Frances D'Souza, đương kim Chủ tịch kiêm Người phát ngôn của Thượng viện Anh đã gọi trực tiếp tới máy điện thoại di động của J. Sewel, yêu cầu ông phải rời khỏi chức vụ Phó chủ tịch Viện Quý tộc để giữ uy tín cho cơ quan lập pháp tối cao này.

...và trong trang phục của gái làng chơi, hút thuốc tẩm chất cocaine.

Ông J. Sewel trở thành thành viên Viện Quý tộc vào đầu tháng 5/1996, sau khi được Nữ hoàng Anh Elizabeth II tấn phong tước hiệu Nam tước vùng Gilcomstoun thuộc xứ Scotland. J. Sewel thuộc Công đảng Anh được Thủ tướng Tony Balir bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lao động từ 1997 - 1999 trong thành phần nội các đầu tiên của mình. Đến giữa năm 2012 TNS J. Sewel được bầu làm Phó chủ tịch Viện Quý tộc, đặc trách công tác giám sát tư cách thành viên Quốc hội theo các chuẩn mực đạo đức truyền thống.

Theo Hiến pháp Vương quốc Anh, các thành viên của Viện Quý tộc không phải thông qua bầu cử như giới nghị sĩ thuộc Viện Thứ dân (Hạ viện Anh), mà được Hội đồng đặc biệt của Quốc hội giới thiệu để Nữ hoàng bổ nhiệm với quy chế nghị sĩ suốt đời. Hiện Thượng viện Anh có 763 thành viên, với mức lương hàng năm là 84.525 bảng.

Trong lịch sử hơn 3 thế kỷ tồn tại, trường hợp của TNS J. Sewel là thành viên cao cấp đầu tiên của Viện Quý tộc mất chức khi đang tại nhiệm. Tuy nhiên vẫn theo Hiến pháp thì không ai có quyền tước bỏ ghế thành viên Thượng viện đã được chính thức bổ nhiệm, ngoại trừ việc ông J. Sewel tự nguyện làm điều đó.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.