Diễn viên phim "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" tranh cử vào quốc hội Mỹ

Thứ Năm, 20/08/2015, 14:45
Melissa Gilbert, 51 tuổi, nữ diễn viên ngôi sao trong sêri phim truyền hình nổi tiếng “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” vào những năm 80 thế kỷ trước của Mỹ , từng giữ ghế Chủ tịch Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ (SAG) từ năm 2001 đến 2005.

Ngày 10/8 vừa qua, Melissa Gilbert thông báo sẽ ra tranh cử vào Quốc hội Mỹ từ bang Michigan, quê hương của bà. Gilbert sẽ đại diện đảng Dân chủ bắt đầu cuộc chạy đua vào Hạ viện Mỹ giành lấy vị trí đại biểu Khu vực bầu cử số 8 bang Michigan mà người của đảng Cộng hòa Mike Bishop đang nắm giữ. Đây là lần đầu tiên bà Gilbert đặt chân vào môi trường chính trị nước Mỹ với ước muốn cải thiện kinh tế ở bang Michigan.

Ước muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người

Có lẽ mọi người Mỹ đều không quên ngôi sao nhí có gương mặt điểm tàn nhang trong bộ phim truyền hình dài hơn 200 tập "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" được sản xuất trong những năm 70, 80. Và bây giờ, người Mỹ cũng hy vọng tên tuổi mà Melissa Gilbert gây dựng được trong điện ảnh cũng sẽ giúp bà thành công khi chân ướt chân ráo bước vào chính trường. Gilbert cùng chồng là diễn viên Timothy Busfield đang sống ở hạt Livingston bang Michigan.

Gilbert bày tỏ mục đích chạy đua vào Quốc hội trên trang web chiến dịch tranh cử của bà: "Hiện ở Michigan, tôi biết mọi người làm hết sức mình để có được cuộc sống tốt đẹp cho họ và gia đình họ. Tôi đang chạy đua vào Quốc hội với mong muốn mang lại cuộc sống dễ chịu hơn cho các gia đình cảm thấy thất vọng trước tình hình suy thoái kinh tế hiện nay. Tôi tin tưởng công việc xây dựng nền kinh tế mới là nỗ lực tập thể và chúng ta cần góp tiếng nói đến Quốc hội để giúp công việc này thành công".

Gilbert từng xuất bản cuốn sách dạy nấu ăn "My Prairie Cookbook" (Sách dạy nấu ăn trên thảo nguyên của tôi) lấy nguồn cảm hứng từ thói quen ẩm thực của các con. Tháng 1/2015, Gilbert tham gia vào một tổ chức quyên góp từ thiện giúp đỡ những đứa trẻ mất cha mẹ - tổ chức Yatooma's Foundation For the Kids. Có lẽ thách thức đầu tiên mà bà phải đối mặt là cáo buộc nợ thuế hơn 360.000 USD mà Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) vừa công bố. Đây là yếu tố mà các chuyên gia nhận định các đối thủ sẽ lợi dụng triệt để nhằm chống lại Gilbert.

Nữ diễn viên phát biểu với tờ The Detroit News: "Cũng giống như mọi người trên khắp đất nước, cuộc suy thoái kinh tế đã gây điêu đứng cho tôi. Những cuộc ly hôn và thiếu cơ hội có được vai diễn trong những năm sau này đã tạo nên cơn khủng hoảng tài chính thật sự cho tôi". Tuy nhiên, Gilbert cho biết bà đang thương lượng để thanh toán số tiền nợ thuế thu nhập với IRS.

Melisa Gilbert cùng với chồng Timothy Busfiled.

Gilbert vì nổi tiếng khá sớm nên cuộc sống tình cảm của bà khá phức tạp và từng vướng vào ma túy, tình dục và những tiệc rượu. Năm 2009, Gilbert xuất bản cuốn hồi ký "Prairie Tale: A Memoir" (Câu chuyện trên thảo nguyên), trong đó có một chương bà kể chi tiết về sự hồi phục sau ca phẫu thuật thẩm mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí More, Gilbert công khai kể về cuộc sống hoang dại của bà khi kết thúc tuổi thơ và bước vào tuổi 20.

Gilbert từng trải qua cuộc tình với những ngôi sao như: Tom Cruise, Billy Idol và Rob Lowe. Sau những năm tháng nghiện ngập, Gilbert trở thành thành viên hội những người nghiện rượu Alcoholics Anonymous và bắt đầu tích cực nói chuyện về mối nguy hiểm của sự lạm dụng rượu và ma túy. Năm 2012, Gilbert xuất hiện trên chương trình truyền hình Mỹ Entertainment Tonight để bàn luận về chủ đề ma túy và rượu.

Danh sách dài những ngôi sao trở thành chính khách

Đây là lần đầu tiên, Melissa Gilbert tìm kiếm vị trí trên chính trường nước Mỹ và hòa nhập vào danh sách những nhân vật nổi tiếng chuyển sang làm chính trị ở nước này. Có lẽ, nổi bật nhất là Ronald Reagan. Trước khi trở thành Tổng thống thứ 40 nước Mỹ, ông từng là diễn viên điện ảnh có được chút tiếng tăm hồi cuối thập niên 30 khi liên tục xuất hiện trong hàng chục bộ phim như "Dark Victory", đóng chung 2 ngôi sao Bette Davis và Humphrey Bogart. Như Reagan từng nói, bộ phim "Kings Row" năm 1942 "đã giúp tôi trở thành ngôi sao". Sau đó, Reagan đắc cử Thống đốc thứ 33 của bang California và tiếp đến là vị trí ông chủ Nhà Trắng từ năm 1981 đến 1989.

Gilbert trong phim "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên".

Matt A. Barreto, giáo sư Khoa học chính trị Đại học California ở bang Los Angeles, nhận định: "Một trong những thử thách lớn nhất cho những người mới bước vào chính trị là sự thừa nhận tên tuổi từ phía công chúng. Đó là một trong những lý do quan trọng mà những người đương nhiệm có được lợi thế bởi vì họ đã có ít nhiều tiếng tăm đối với cử tri trong khu vực tranh cử”.

Cũng theo Barreto, những nhân vật nổi tiếng (dù ít hay nhiều) thường luôn dính líu đến chính trị. Ngôi sao Hollywood và diễn viên múa  Broadway George Murphy (thuộc đảng Cộng hòa) ngồi ghế Thống đốc bang California từ năm 1965 đến 1971.

Theo CNN, diễn viên kiêm vũ công và ca sĩ Shirley Temple - một hình tượng ngôi sao trẻ em đầu tiên ở Mỹ trong những năm 30 - là Đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc từ năm 1969 đến 1974. Sau đó, Shirley Temple được Tổng thống Gerald Ford bổ nhiệm làm Đại sứ ở Ghana và đến năm 1989 tiếp tục được Tổng thống George H.W. Bsuh (Bush-cha) chỉ định vào vị trí Đại sứ ở Tiệp Khắc.

Năm 1986, ngôi sao Hollywood đoạt giải Oscar Clint Eastwood - diễn viên có lẽ đã mất khá nhiều năm chọn lựa đảng phái chính trị cho riêng mình - tranh cử chức thị trưởng tại thành phố quê hương Carmel bang California và cuối cùng đánh bại được đối thủ với tỷ lệ số phiếu 2.166 / 799. Nghệ sĩ và nhà sản xuất thu âm Sonny Bono (đảng Cộng hòa) làm Thị trưởng Palm Springs từ năm 1988 đến 1992 và Nghị sĩ Quốc hội đại diện bang California từ năm 1995 cho đến khi mất năm 1998.

Trang web tranh cử của Melisa Gilbert.

Nổi bật nhất là diễn viên cơ bắp Arnold Schwarzenegger (đảng Cộng hòa) nhờ bộ phim nổi tiếng "Kẻ hủy diệt" mà giành được vị trí Thống đốc bang California vào năm 2003. Sau khi Arnold giành chiến thắng, ông được giới truyền thông gọi ghép là "Governator" (có thể hiểu là "Thống đốc - Kẻ hủy diệt").

Trong mùa bầu cử hiện nay, Melissa Gilbert chưa phải là nhân vật nổi tiếng duy nhất tham gia cuộc chạy đua vào Quốc hội. Tháng 7 vừa qua, nam diễn viên Steven Michael Quezada - nổi tiếng với vai đặc vụ DEA (Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ) Steve Gomez trong loạt phim "Breaking Bad" của kênh truyền hình vệ tinh Mỹ AMC - chính thức thông báo tranh cử chức ủy viên Hội đồng thành phố Albuquerque bang New Mexico.

Diên San (tổng hợp)
.
.