Do thám trái phép, cựu giám đốc tình báo bị bắt

Thứ Tư, 28/01/2015, 13:45
Viện Công tố Tối cao Cộng hòa Panama vừa ban hành lệnh bắt giữ, chính thức truy tố ông Gustavo Perez 61 tuổi, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo nước này với tội danh tổ chức do thám phi pháp khi còn đương chức.

Lệnh truy tố ghi rõ trong quá trình là người đứng đầu Cơ quan An ninh, Quốc phòng và Tình báo (CSPDN), trực thuộc Chính phủ của cựu Tổng thống Ricardo Martinelli, ông G. Perez đã thân chinh thiết lập mạng lưới nghe trộm điện thoại của các nhà lãnh đạo các chính đảng đối lập, các tổ chức công đoàn và chủ sở hữu các phương tiện truyền thông, cũng như các nghị sĩ thuộc cả 2 viện của Quốc hội Panama và các nhà báo độc lập, nhằm phục vụ cho những mục đích khác nhau của Chính phủ khi ấy. Cùng bị bắt giữ với ông G. Perez còn có ông Alejandro Garus 65 tuổi, cựu Giám đốc CSPDN cũng là người tiền nhiệm của G. Perez.

Theo nguồn tin lan truyền trong giới truyền thông Panama, thì cả 2 viên sếp sừng sỏ của cơ quan CSPDN đầy quyền lực đã cố tình thực hiện việc nghe lén có hệ thống, do đã được đích thân Tổng thống R. Martinelli "bật đèn xanh" trước đó. Tuy nhiên, cả hai đều lên tiếng phủ nhận thông tin này ngay trước thời điểm bị bắt giữ.

Giám đốc G. Perez khi còn đương chức.

Vụ scandal nghe trộm chưa từng có được phát hiện vào cuối tháng 12/2014, liên quan đến nguồn tin trong nhiệm kỳ là người đứng đầu Nhà nước Panama từ năm 2009-2014, Tổng thống R. Martinelli đã quyết định chi bổ sung ngoài ngân sách thường niên cho CSPDN số tiền tương đương 13,4 triệu USD, để mua các thiết bị do thám nhập khẩu từ Israel nhằm dễ bề giám sát các mạng điện thoại di động, các trang mạng xã hội, thư điện tử, giao dịch Internet...

Điển hình là vào đầu năm 2014, chỉ nội 6 tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống R. Martinelli từng công khai tuyên bố với vẻ đầy tự tin, rằng ông có thông tin "về tất cả mọi điều đang xảy ra giữa các công dân Panama".

Quang Phú (theo Prensa Latina)
.
.