Bộ trưởng Giao thông mất chức vì “nâng đỡ” cho con trai

Thứ Ba, 28/04/2015, 09:45
Thủ tướng Italia Matteo Renzi đã chấp thuận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và cơ sở hạ tầng Maurizio Lupi. Theo các nguồn tin đáng tin cậy thì đây là kết quả sau phiên điều trần trước Quốc hội vào cuối tháng 3 vừa qua về một vụ bê bối tham nhũng, được dư luận đánh giá là lớn nhất ở Italia trong vòng 2 thập niên qua, liên quan đến những lĩnh vực mà Bộ trưởng M. Lupi phụ trách.

Cụ thể là các vụ đấu thầu đầy tai tiếng với tổng trị giá lên tới 25 triệu euro, bao gồm các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô như việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 2 thành phố Milano và Verona, một phần đường bộ cao tốc giữa 2 tỉnh phía nam là Salerno và Reggio đi Calabria, cũng như xây dựng một đường tàu điện ngầm mới ở thủ đô Roma và nhiều công trình quan trọng khác...

Cục Bài trừ tham nhũng trực thuộc Bộ Nội vụ Italia đã tiến hành điều tra 51 người liên quan, kết quả 4  người đã bị bắt giữ về tội tham nhũng và làm sai lệch các kết quả đấu thầu.

Bộ trưởng M. Lupi trong phiên điều trần tại Quốc hội Italia trước khi quyết định từ chức.

Bộ trưởng M. Lupi đã bị nêu danh tính qua bản ghi âm các cuộc hội thoại, được nhật báo Corriere della Sera tiết lộ vào trung tuần tháng 3 vừa qua. Theo đó cho thấy Bộ trưởng M. Lupi đã trực tiếp bàn luận với Vụ trưởng E. Incalza, nhờ ông này cố gắng sắp xếp "công việc xứng đáng" cho con trai mình là Luke Lupi mới được thuyên chuyển công tác về vụ. Chính vì sự việc vỡ lở nên Ủy ban điều tra của Quốc hội Italia đã yêu cầu Bộ trưởng M. Lupi phải ra điều trần, làm rõ vai trò của mình trong vụ bê bối tham nhũng chưa từng có, đồng thời phải giải thích cặn kẽ về động thái cố tình tạo đặc quyền đặc lợi cho con trai.

Ngay sau khi Bộ trưởng M. Lupi mất chức, báo chí lại phanh phui ra chuyện "cậu ấm" Luke đã được một công ty trúng thầu tặng chiếc đồng hồ hiệu Rolex trị giá 10.000 euro; đồng thời đặt nghi vấn phải chăng đây là biến tướng của khoản tiền "hoa hồng" mà con trai ông M. Lupi nhận được?

Thu Hường (theo La Repubblica)
.
.