Ba Lan kháng nghị EU việc cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch

Thứ Ba, 13/06/2023, 06:12

Euronews hôm 12/6 (giờ địa phương) đưa tin, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa cho biết, trong vài ngày tới, chính phủ nước này sẽ kháng nghị lên tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) về quy định cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại các nước thành viên từ năm 2035.

Ba Lan kháng nghị EU việc cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch -0
Ba Lan từng nhiều lần phản đối và bỏ phiếu chống lại các quy định trong gói "Fit for 55". Ảnh: Getty.

Theo Euronews, hồi tháng 10/2022, Nghị viện châu Âu và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí với kế hoạch từ năm 2035, sẽ chỉ cho phép đăng ký trong EU những ô tô mới không phát thải. Tuy nhiên, gần đây, Ba Lan cho biết sẽ kháng nghị lại quy định này.

Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa nêu rõ, nước này không nhất trí với quy định trên cũng như nhiều nội dung khác trong gói “Fit for 55" (mục tiêu cắt giảm 55% lượng phát thải khí CO2 đối với những xe mới được bán ra kể từ năm 2030), đồng thời tuyên bố sẽ kháng nghị lên Tòa án Công lý châu Âu. Bà cũng kêu gọi các nước thành viên khác trong EU có hành động phản đối tương tự.

Trước đó, Ba Lan từng nhiều lần phản đối và bỏ phiếu chống lại các quy định nêu trên, nhấn mạnh rằng các bên liên quan thiếu dữ liệu phân tích chính xác về hệ quả của lệnh cấm đối với thị trường và xã hội.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Đức và EU thống nhất vẫn sẽ cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 với điều kiện các xe này chỉ được sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Theo lập luận của Berlin, các ô tô này tuy sử dụng động cơ đốt trong nhưng lại dùng các nhiên liệu tổng hợp được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và trung hòa về khí thải không gây ảnh hưởng xấu tới khí hậu và môi trường. 

Nhiên liệu tổng hợp như dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol, được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng còn quá ít dữ liệu để đánh giá về mức độ thân thiện với môi trường của công nghệ eFuel, do đó chỉ nên sử dụng nhiên liệu tổng hợp này trong các lĩnh vực không còn lựa chọn nào khác, chẳng hạn như trong ngành hàng không.

Kim Khánh
.
.