Thành phố du lịch “thiếu bãi đỗ xe”, Đà Nẵng có giải pháp gì?

Thứ Ba, 18/07/2023, 11:47

Tại diễn đàn HĐND TP Đà Nẵng ngày 18/7, sau phiên chất vấn về vấn đề bức xúc của dư luận khi thành phố du lịch lại thiếu bãi đỗ xe... nhiều đại HĐND TP Đà Nẵng đã đề ra một loạt giải pháp cụ thể, trong đó, sử dụng bãi đậu, đỗ xe tạm thời tại các lô đất trống là một trong giải pháp khả thi.

Thiếu bãi đỗ xe do lượng phương tiện tăng "nóng"

Theo KTS Vũ Quang Hùng - đại biểu HĐND khu vực Hải Châu, tổng diện tích đỗ xe trên địa bàn TP Đà Nẵng (gồm bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, vịnh đỗ xe) hiện khoảng 24,8ha, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu đậu đỗ so với quy hoạch đến năm 2025 và 23% so với quy hoạch đến năm 2030.

Tuy nhiên, trên thực tế, tính đến tháng 12/2022, số lượng xe ôtô trên địa bàn Đà Nẵng đã là 107.424 xe ôtô và 997.940 xe môtô. Theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh thành phố phải đạt hơn 230 ha, chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh.

Thành phố du lịch lại “thiếu bãi đỗ xe” Đà Nẵng cần có giải pháp gì? -0
Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng (Kỳ họp thứ 12 của HĐND thành phố khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026) tại phiên chất vấn sáng ngày 18/7. 

Để có thể kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hoá sản phẩm, thành phố cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m; không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn (chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đậu đỗ qua đêm hoặc chỉ phục vụ bán kính đi bộ 500m) trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Xét về chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe trong khu dân dụng, theo QCVN 01:2019/BXD, với quy mô dân số trên 150.000 người, chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe là 4,0 m2/người. Ví dụ, tính riêng Quận Hải Châu (quận nội thành trung tâm), với quy mô dân số năm 2022 là 204.150 người (chưa kể số dân vãng lai), thì diện tích bãi đỗ xe cần khoảng 81,66 ha.

Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu, quy hoạch thêm diện tích đậu đỗ xe với khoảng cách đi bộ phù hợp (dưới 500m) để phục vụ nhu cầu người dân đô thị không gây trở ngại lưu thông, kẹt xe và ảnh hưởng đi lại của người dân đang là “vấn đề nóng” của một đô thị phát triển như Đà Nẵng.

Tận dụng diện tích đất trống khu vực trung tâm 

Hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng còn nhiều khu đất, lô đất có mục đích sử dụng là cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nhưng đang để trống, "bỏ hoang" nhiều năm. Điều này gây lãng phí nguồn lực đất đai, trong đó có lãng phí thời gian sử dụng đối với các khu đất được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn.

Thành phố du lịch lại “thiếu bãi đỗ xe” Đà Nẵng cần có giải pháp gì? -0
TP Đà Nẵng có nhiều khu đất, lô đất có mục đích sử dụng là đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, tổ chức nhưng đang để trống gây ô nhiễm môi trường. 

Theo KTS Vũ Quang Hùng, từ tháng 4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết (số 48/NQ-CP) về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, Chính phủ yêu cầu “5 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030”.

"Đây là một trong những nội dung thể hiện tầm nhìn, hướng tới sự phát triển văn minh, an toàn cho xã hội. Điều này có nghĩa, số lượng ôtô cá nhân, xe công cộng đã, đang và sẽ tăng nhanh trong thời gian tới", ông Hùng nói.  

Thành phố du lịch lại “thiếu bãi đỗ xe” Đà Nẵng cần có giải pháp gì? -1
Thực trạng thiếu bãi đỗ xe, quá tải phương tiện giao thông tại bến dừng, đỗ trên tuyến đường du lịch Bạch Đằng - Đà Nẵng. 

Thực trạng thiếu bãi đỗ xe rất nghiêm trọng, tuy vậy vẫn có hướng giải quyết. Theo KTS Vũ Quang Hùng, trong ngắn hạn, Đà Nẵng nên sử dụng các diện tích đất trống làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Cả đất trống của các doanh nghiệp, tư nhân, và đất của nhà nước quản lý, đang bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường.

Chính quyền thành phố có thể hợp tác, thoả thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu vực trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm. Trong biên bản hợp tác, thoả thuận có kèm các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát… Tổ chức lại các biển báo cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến phố lớn cho phù hợp. Nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe...

Về giải pháp dài hạn, theo KTS Vũ Quang Hùng, Đà Nẵng cần tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay, theo hướng đảm bảo khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m. Có nhiều bãi đậu đỗ xe thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm.

Cần nghiên cứu giải pháp bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị. Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe. Tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học… để đậu đỗ xe tạm thời.

Thành phố du lịch lại “thiếu bãi đỗ xe” Đà Nẵng cần có giải pháp gì? -0
Một bãi trông giữ ô tô tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe, cụ thể cung cấp thông tin về số lượng chỗ đỗ xe trống và vị trí thông qua bảng chỉ dẫn hoặc ứng dụng điện thoại di động để giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe một cách thuận tiện (hiện nay đã có nhưng chưa hiệu quả); Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Quy hoạch và hình thành các tuyến phố xanh – rợp bóng mát mà người dân có thể đi bộ trên vỉa hè; Bố trí thêm các trạm xe đạp công cộng gần các tuyến bus để thuận lợi cho việc trung chuyển; Quy hoạch làn đường dành cho xe đạp; Đa dạng loại hình xe bus (bình dân, cao cấp) để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.   

Hoài Thu
.
.