TP HCM: 6/8 cơ sở vận chuyển cấp cứu bệnh nhân bị kiểm tra có sai phạm

Thứ Hai, 27/11/2023, 11:21

Đó là một trong những nhận định mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sau đợt kiểm tra toàn diện các cơ sở cung ứng dịch vụ vận chuyển cấp cứu trên địa bàn thành phố.

Ngày 27/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển người bệnh cấp cứu, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tính đến nay, tổng số có 10 cơ sở được Sở Y tế cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó đã có 2 cơ sở đóng cửa. Kết quả kiểm tra 8 cơ sở đang hoạt động cho thấy, 6 cơ sở có sai phạm và bị đề nghị xử phạt vi phạm hành chính; chỉ có 2 cơ sở chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Đa số các cơ sở tư nhân vận chuyển cấp cứu người bệnh đều có sai phạm  -0
Tăng cường giám sát, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm vì lợi nhuận trên sức khỏe của người bệnh của các cơ sở vận chuyển cấp cứu tư nhân... (Ảnh minh họa)

Hàng loạt các hành vi vi phạm đã được đoàn kiểm tra ghi nhận, như: Không có bãi đậu xe theo như biên bản thẩm định của Sở Y tế (thời điểm xin cấp phép); chưa bổ sung kịp thời đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu trên xe cứu thương; bổ sung, thay thế xe vận chuyển cấp cứu chưa qua thẩm định các điều kiện an toàn cho người bệnh; sử dụng nhân sự chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KCB) và chưa đăng ký hành nghề với Sở Y tế; không niêm yết công khai bảng giá dịch vụ KCB tại cơ sở, chưa kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế; chưa lập sổ theo dõi vận chuyển người bệnh, theo dõi chuyên môn các ca cấp cứu, chuyển viện; chưa tiến hành thủ tục xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo các dịch vụ cấp cứu, vận chuyển và hỗ trợ người bệnh theo quy định…

Lãnh đạo Sở Y tế đã tổ chức buổi gặp gỡ các cơ sở này. Qua trao đổi, hầu hết cơ sở dịch vụ dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh chỉ đủ năng lực và điều kiện hỗ trợ vận chuyển người bệnh thông thường.

Trên thế giới, hầu hết đều có những quy định cho hoạt động cấp cứu ngoại viện ở cấp quốc gia và tất cả đều có quy định riêng biệt cho 2 loại hình xe cứu thương không khẩn cấp (Ambulance) và xe cứu thương khẩn cấp (Emergency Ambulance). Nếu xe dùng đến hiện trường ở ngoài bệnh viện để nhân viên y tế sơ cấp cứu và sau đó vận chuyển người bệnh về bệnh viện để tiếp tục điều trị, cần tiếp tục hồi sức trên xe thì phải sử dụng loại xe cứu thương có tên là “Emergency Ambulance”.

Một số nước còn quy định rõ: (1) Đối với xe “Ambulance”, thì không được trang bị hệ thống đèn ưu tiên gắn trên xe và không được trang bị còi hú, nhân viên đi theo xe không nhất thiết là chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện được đào tạo chính quy; (2) Đối với xe “Emergency Ambulance”, phải được trang bị hệ thống đèn ưu tiên và còi hụ, nhân viên đi theo xe phải là bác sĩ chuyên khoa cấp cứu (Châu Âu) hoặc chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện được đào tạo chính quy (Mỹ, Anh, Úc....).

Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép, có dấu hiệu vi phạm, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 098 940 1155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm theo quy định. 

Phú Lữ
.
.