30 ngày gian khổ và 3 giờ cho chiến thắng Phà Đòn

Thứ Hai, 15/09/2008, 17:00
Tiếng gà rừng đã te te gáy trong rừng sâu. Mưa vẫn rơi đều, thấm đẫm vào từng cơ thể đang dầm mình dưới các tán cây xung quanh hang đá Phà Đòn. Phía trong hang, những “con thú” vẫn vô tư ẩn mình chờ trời sáng. Bất chợt trong không gian tĩnh lặng vang lên những tràng liên thanh dồn dập. Đám “sói hoang” choàng tỉnh, tháo chạy ra miệng hang. Ở đó, chiếc bẫy đã giăng sẵn chờ cất vó. 30 ngày đấu tranh gian khổ của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã đến giờ điểm huyệt...

Một trận đánh quyết liệt

Trước trận đánh mấy hôm, Đại tá Đinh Ngọc Văn - Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An không ngủ được. Gần 50 tính mạng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong chuyên án, biết làm sao cho trọn vẹn khi họng súng của đối tượng chỉ chực chờ nhả đạn. Anh lo bởi kinh nghiệm đấu tranh của anh em còn non nớt, kỹ thuật, chiến thuật trong đối chọi với tội phạm ma túy còn hạn chế. Liệu kết quả cuối cùng của hơn 700 ngày lăn lộn nơi rừng thiêng nước độc có được đền đáp xứng đáng hay... Anh không dám tiếp dòng suy nghĩ, chỉ sợ...

Sự trăn trở ấy thật ra đã bám riết lấy anh cùng những thành viên của Ban chuyên án từ cuối năm 2006. Khi các trinh sát liên tục báo tin về, số đối tượng ma túy từ ngoại biên câu kết với các tay trùm trong nước đang tìm cách vượt biên giới, đưa hàng trắng xâm nhập sâu vào nội địa ta.

Hoạt động của bọn chúng ngày càng ráo riết và liều lĩnh hơn trong năm 2007 với sự xuất hiện của hàng loạt tụ điểm, số hàng trắng có khi lên đến vài chục bánh hêrôin một lần giao dịch, cộng vào đó là vũ khí. Sự xuất hiện của hàng chục lán trại, sự gia tăng đến chóng mặt của số lượng con nghiện, gái mại dâm và sự hoành hành của ma túy đang tàn phá mảnh đất phên dậu Quế Phong.

Ngay sau khi có kế hoạch số 01 của UBND tỉnh Nghệ An, lực lượng BĐBP đã phối hợp với các lực lượng Công an Nghệ An bám sát địa bàn, khảo sát tình hình. Từ những ngày đêm lăn lộn trên tuyến lửa, ta đã xác định được 2 con đường xâm nhập của các đối tượng.

Đường thứ nhất từ Sầm Tớ đi Huồi Phay, Nậm Bống qua biên giới, đi theo đường tiếp giáp giữa địa bàn Đồn Biên phòng 519 và 517 vào rừng Nậm Tột xã Tri Lễ sau đó vào xã Châu Kim, Mường Noọc, Quế Phong.

Đường thứ hai từ Sầm Tớ đi Nậm Bống xâm nhập qua biên giới theo đường dốc Kèo Chóng vào vùng đệm thuộc các xã Mường Noọc, Châu Kim, huyện Quế Phong. Các đối tượng khi xâm nhập qua biên giới đều chọn vị trí có điểm cao, tầm quan sát rộng, nơi có sóng điện thoại để liên lạc.

Để đảm bảo an toàn, chúng thường sử dụng các đối tượng nghiện trên địa bàn, ngụy trang dưới hình thức đi săn, làm rẫy để báo tin khi có người lạ. Tại vị trí mua bán ma túy cách khoảng 15 đến 20 mét chúng bố trí một tên cầm súng đứng gác để đề phòng mọi bất trắc.

Sau khi đã xác định được phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, trong 2 năm 2006-2007, BĐBP tỉnh đã phá thành công 4 chuyên án lớn. Ngày 15/6/2006, ta tiêu diệt tên Lỳ Phá Trò thu 1 súng AK. Ngày 1/10/2006, phá Chuyên án 706P bắt 3 tên, thu 2 bánh hêrôin.

Ngày 8/6/2007, phá Chuyên án 027L bắt 2 tên, thu 2 bánh hêrôin, 1 súng ngắn và ngày 17/6/2007, phá Chuyên án 345N, bắt 1 tên thu 4 bánh hêrôin, 1 xe máy. Cũng trong 2 năm qua, lực lượng BĐBP cùng Công an tỉnh đã bắt và tiêu diệt 4 tên trùm của các đường dây ma túy tại địa bàn Quế Phong, đã tác động rất lớn đến hoạt động của các đối tượng còn lại.

Sau khi tên Thái, một tên trùm ma túy bị chết sau trận đánh của Công an Nghệ An vào ngày 25/7, các đối tượng vẫn lén lút hoạt động nhưng được tổ chức chặt chẽ hơn trước rất nhiều.

3 giờ cân não ở Phà Đòn

Buông chiếc điện thoại cầm tay, Đại tá Văn bần thần cả người. Vừa nhận lệnh của Bộ tư lệnh Biên phòng chỉ đạo phá án. Chuyên án 579Q với 30 ngày gian khổ nếm mật nằm gai ở Phà Đòn, đã đến giờ phá án. Đáng lẽ anh vui mới phải. Nhưng thoáng chốc, nỗi lo choán hết tâm trí.

Thông tin báo về cho biết trong số các đối tượng, tên đầu sỏ luôn lăm lăm trong tay một khẩu CKC chứa đầy đạn. Nghĩ tới đó, anh Văn chợt nhớ, mới đầu năm nay vì cạnh tranh trong làm ăn, các đối tượng đã ném mìn vào một lán ma túy, giết chết một đối tượng.

Liệu, ngoài số ma túy mang theo, chúng có đem theo những thứ khác? Liệu ai dám chắc trong lúc cùng đường, bọn chúng không nã đạn vào đội hình của ta? Anh Văn quyết định họp Ban chuyên án lần cuối cùng. Kiểm tra lại kế hoạch tác chiến. Đại tá Vi Hải Việt - Chỉ huy phó nghiệp vụ được lệnh lên đường chỉ đạo trận đánh.

Các đối tượng và tang vật trong vụ án.

Đêm 21/8, trời mưa như trút nước. Chó nghiệp vụ không thể vào được điểm hẹn. 23h, tổ công tác gồm 20 người do Thiếu tá Trần Văn Sơn - Đồn phó quân sự Đồn Biên phòng 517 chỉ huy lầm lũi vượt rừng. Mất tới 4 giờ đi bộ dọc theo sườn núi trong mưa, đến 4h sáng, tất cả mới tới nơi mật phục.

Phía đường 48 cách tụ điểm chừng 2km, lực lượng 9 người của Đồn Biên phòng 519 do Đại tá Vi Hải Việt chỉ huy chốt chặn. 5h sáng ngày 22/8, trời còn mù mịt tối, phía trong hang Phà Đòn, những con "thú hoang" đang say giấc ngủ. Bất chợt có kẻ la toáng lên: "Chạy đi, công an, quân đội lên nhiều lắm".

Không đợi đến câu thứ hai, cả lũ phóng ào ra cửa hang. Chỉ chờ có thế, hàng loạt tiếng súng nổ xé toang màn đêm. 6 đối tượng đã chui vào mẻ lưới giăng sẵn đành ngoan ngoãn chịu thúc thủ. Riêng tên cầm đầu vẫn cố thủ trong hang đá không chịu ra.

Cho lực lượng khép chặt vòng vây, Thiếu tá Sơn kêu gọi đối tượng ra đầu hàng. Đáp lại lời kêu gọi là một loạt súng nhắm hướng đội hình bao vây nhả đạn. Ban chỉ huy trận đánh không dám táo bạo cho trinh sát áp sát bởi lúc này hắn như một con thú cùng đường.

Khẩu súng trong tay hắn liên tục phát hỏa cộng với lời tuyên bố chắc nịch: "Tao thà chết ở đây chứ không ra". Quyết tâm bắt sống đối tượng lúc này là một bài toán khó cho Ban chuyên án bởi sự chống trả quyết liệt. 8h sáng ngày 2/8, 3 giờ đồng hồ nghẹt thở đã trôi qua mà đối tượng vẫn không có dấu hiệu quy hàng.

Lúc này, Đại tá Văn cũng như các thành viên của Ban chuyên án như ngồi trên đống lửa. Làm sao để bắt được hắn mà vẫn đảm bảo được tính mạng cho anh em, đó là nhiệm vụ đặt ra cần giải quyết.

Cuối cùng một tổ trinh sát tinh nhuệ được bí mật áp sát đỉnh hang đá. Phía trên có một lỗ thông hơi khá rộng, có thể quan sát được. Quyết định táo bạo được đưa ra, bắn bị thương đối tượng. Sau một tiếng súng nổ, phát hiện thấy đối tượng đã dính đạn, lực lượng bên ngoài nhanh chóng tiếp cận khống chế đối tượng. Nhanh chóng sơ cứu ban đầu để đưa đối tượng về Bệnh viện Quế Phong cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng, đối tượng đã chết trên đường đi.

Tại hiện trường, ta thu được 1 khẩu súng CKC, 3 viên đạn; 522,13 gr hêrôin; 900 USD; 68.000 kíp Lào; 39.850.000 đồng; 2 điện thoại di động và 2 sim điện thoại. Đối tượng bị chết được xác định là tên Lầu Bá Xua, kẻ cầm đầu đường dây ma túy trong Chuyên án 579Q.

6 đối tượng bị bắt gồm: Lương Văn Thủy (34 tuổi), bản Chọt, xã Tri Lễ; Lữ Văn Thuận (31 tuổi) ở bản Đô, xã Châu Kim; Lô Văn Du (33 tuổi) bản Mới, xã Châu Thôn; Hà Văn Kính (20 tuổi) bản Hiển, xã Châu Thôn; Lô Thị Nhung (29 tuổi) bản Mới, và Lữ Thị Hiền (30 tuổi) bản Mới, xã Châu Thôn.

Đây là những đối tượng nghiện ma túy lên tụ điểm để hút chích, phục vụ mại dâm, tiếp tế lương thực và dẫn mối, canh gác cho Lầu Bá Xua. Nhận được tin báo trận đánh thành công, Đại tá Văn mới thở phào nhẹ nhõm. Cuối cùng, điều anh lo sợ đã không xảy ra.

Ngay sau khi chuyên án kết thúc, Bộ tư lệnh Biên phòng, UBND tỉnh Nghệ An, Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong cùng các cơ quan chức năng đã đến hiện trường, động viên, khen thưởng kịp thời chiến công mà CBCS BĐBP Nghệ An vừa lập được.

Tin trùm ma túy hang Phà Đòn bị tiêu diệt bay đến các bản làng xung quanh khiến nhân dân vô cùng phấn khởi. Mừng đấy, vui đấy nhưng vẫn còn đó những con “sói hoang” đang ẩn mình trong bóng tối. Chừng nào chúng chưa bị tiêu diệt thì cuộc chiến chống ma túy trên tuyến biên giới của các lực lượng chức năng vẫn chưa ngừng nghỉ

Việt Dũng
.
.