Abu Omer, “đại đao phủ” của IS sa lưới

Thứ Ba, 09/01/2018, 11:34
Ngày 2-1-2018, người phát ngôn cảnh sát Iraq ở thành phố Mosul chính thức thông báo đã bắt sống Abu Omer, kẻ được mệnh danh là “đại đao phủ” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS khi hắn đang tìm cách lẩn trốn. Trong suốt những năm IS kiểm soát thành phố Mosul (2014-2017), “đại đao phủ” đã trực tiếp ra lệnh chặt đầu 261 người, phần lớn là người đồng tính.


Người nhận trách nhiệm xử tử “thứ cặn bã phương Tây”

Theo thiếu tá Abdul Abdullah, đơn vị cảnh sát số 6 tại Mosul thì Abu Omer bị bắt khi đang tìm cách bỏ trốn bằng taxi. Ông nói: “Bộ râu rậm trắng như cước đã tố cáo Abu trong lúc hình ảnh của hắn tràn ngập trên các lệnh truy nã. Theo luật Sharia của IS, đàn ông bắt buộc phải để râu nên một người dân lúc phát hiện đã báo cho chúng tôi chứ nếu hắn cạo râu thì chưa chắc chúng tôi đã tóm được”.

Sinh năm 1968 tại thành phố Mosul, Iraq, Abu Omer thoạt đầu gia nhập tổ chức cực đoan Al Nursa lúc đang theo học thần học Hồi giáo ở Arab Saudi. Khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra đời, Abu nhanh chóng quy phục dưới trướng Abu Musab al-Zarqawi, kẻ lãnh đạo IS. Và cũng vì có bộ râu trắng, rậm, nên Abu được Zarqawi đặt cho cái biệt danh là “White Beard - Râu trắng”.

Abu Omer, “đại đao phủ” của IS.

Tháng 6-2014, IS kiểm soát hoàn toàn thành phố Mosul, Iraq. Chỉ một thời gian ngắn, Abu Omer được Abu Bakr al-Baghdadi - kẻ thay thế Abu Musab al-Zarqawi trong vai trò chỉ huy IS -  giao tránh nhiệm là người đứng đầu bộ phận thực thi luật Sharia ở Mosul.

Một người dân sau khi hay tin Abu Omer bị bắt đã nói với kênh truyền hình Al Jareeza: “Vụ hành quyết đầu tiên do Abu trực tiếp chỉ đạo xảy ra vào giữa tháng 7-2014 - nghĩa là chỉ gần 1 tháng sau ngày IS chiếm Mosul. Do sinh ra, lớn lên tại đây nên ông ta biết khá rõ về những người đồng tính. Địa điểm hành quyết là quảng trường trung tâm thành phố. Khi tôi cùng nhiều hàng xóm khác bị jihadi (chiến binh thánh chiến) lùa ra khỏi nhà đến quảng trường, một đống đá đã được xếp sẵn, cạnh đó là 2 người đàn ông mắt bị bịt kín, đang quỳ. Lúc đầu tôi tưởng họ phạm tội trộm cắp hoặc lén lút uống rượu, nghe nhạc phương Tây và hình phạt chỉ là ném đá nhưng lúc Abu xuất hiện trước micro, đọc lời kết tội rồi ra lệnh chặt đầu thì tôi mới biết 2 người bị chặt đầu là người đồng tính. Điều đáng nói là 1 trong 2 nạn nhân lại là bạn học với Abu hồi còn nhỏ…”.

Sự tàn ác của Abu Omer còn ghê rợn đến độ có lần, hắn ra lệnh chặt đầu một loạt 12 người cũng với tội danh đồng tính. Vụ hành quyết được quay lại bằng video rồi được chiếu công khai tại những nơi đông người ở Mosul.

Và không chỉ những người đồng tính, ngay cả các tội phạm nhỏ nhặt như tụ tập đánh bài giải trí cũng bị Abu ra lệnh chặt đầu. Mohamad Oleh, một cư dân ở Mosul kể lại: “Chúng gồm 4 đứa, tất cả chỉ là trẻ con vì chúng mới 13, 14 tuổi. Hôm đó chúng tụ họp tại khoảng sân của một nhà hàng xóm cách nhà tôi 2 căn để chơi bài, ăn thua bằng cách búng lỗ tai. Xui xẻo cho chúng, một cảnh sát Sharia - là những jihadi phụ trách thực thi luật Sharia - tình cờ đi ngang, nhìn thấy. Lẽ ra hắn ta chỉ cần gọi chúng lại, cảnh cáo chúng là đủ nhưng hắn lại bắt bọn trẻ về đồn. Sáng hôm sau, tất cả mọi người trong khu phố chúng tôi bị buộc phải tập trung tại một vòng xoay ở một giao lộ gần đó. Cả 4 đứa trẻ đều bị ném đá cho tới chết”.

Theo nhiều nguồn tin, hành vi tàn ác của Abu chính là “nguồn cảm hứng” cho “John thánh chiến”, một gã người Anh đi theo IS, chuyên dùng kiếm chặt đầu tù binh và các nhà báo chẳng may bị IS bắt được. Trước khi quân đội Iraq tung ra chiến dịch phản công để giải phóng Mosul, nhiều nhân vật chóp bu của IS ở thành phố này đều đã được cơ quan an ninh Iraq đưa vào tầm ngắm, trong đó có Abu Omer. Thế nên, ngay khi thành phố Mosul hoàn toàn giải phóng, quân đội và cảnh sát Iraq lập tức tiến hành chiến dịch săn lùng Abu Omer.

Hàng chục nghìn tờ áp phích với ảnh chân dung của Abu kèm theo lệnh truy nã được dán ở những nơi công cộng. Giữa tháng 11-2017, một nguồn tin cho cảnh sát biết là họ đã nhìn thấy Abu ẩn náu trong một ngôi nhà gần khu phố cổ nhưng khi cảnh sát đến nơi thì hắn đã biến mất.

Tại ngôi nhà này, cảnh sát tìm thấy một số giấy tờ đã bị đốt cháy nham nhở, trong đó có một tấm hình cháy gần hết, chỉ còn lại phần vai cùng một phần cổ và tai của một người đàn ông. Với sự trợ giúp bằng phần mềm kỹ thuật mô phỏng máy tính, cảnh sát Iraq khẳng định người đàn ông trong tấm hình là Abu Omer. Theo đại úy cảnh sát Admahdi: “Abu rời khỏi ngôi nhà này chỉ vài giờ trước khi chúng tôi xuất hiện”.

Sáng thứ sáu, ngày 29-12-2017, một người dân báo cho cảnh sát biết là đã gặp Abu Omer trong một ngôi nhà ở phía đông Mosul và hắn vẫn giữ nguyên bộ râu trắng.  Rút kinh nghiệm của lần bắt hụt trước, cảnh sát tiến hành phong tỏa toàn bộ khu vực. Và trong khi cảnh sát đang xác định vị trí của ngôi nhà cùng các lối ra vào thì Abu Omer xuất hiện. Hắn đi chậm rãi, mặt cúi xuống, phía trước hắn khoảng 50m là một chiếc taxi đang nổ máy. Lập tức cảnh sát ập đến, bắt giữ Abu Omer.

Theo lời khai của tài xế taxi, anh ta nhận được cuộc gọi đón một người khách, chở ra bờ tây sông Tigris, và anh ta hoàn toàn không biết người khách đó là Abu Omer. Thiếu tá Abdul Abdullah, chỉ huy đơn vị cảnh sát số 6 tại Mosul nói: “Do tuân thủ nghiêm chỉnh luật Sharia nên Abu sa lưới. Nếu hắn cạo râu thì chắc gì người dân Mosul đã nhận ra, và chắc gì chúng tôi đã tóm được”.

Khi tin tức về việc Abu Omer bị bắt được loan tải, rất nhiều người dân Mosul đã cung cấp cho cảnh sát những hành vi tàn ác của “đại đao phủ”, trong đó không ít người là thân nhân của những nạn nhân đã bị Abu chặt đầu. Theo thống kê sơ bộ, ít nhất  261 người bị Abu trực tiếp ra lệnh hành quyết, phần lớn là những người đồng tính trong suốt thời gian IS kiểm soát thành phố Mosul.

Nội bộ IS đầy chuyện quan hệ đồng tính

Trong khi những người đồng tính luyến ái bị giới lãnh đạo IS truy lùng và xử tử bằng các hình thức man rợ nhất thì các thủ lĩnh cấp cao thích quan hệ tình dục đồng giới lại được “ngoài vòng pháp luật”. Hồi đầu tháng 1-2016, IS từng làm dư luận kinh hoàng trước vụ ném một thiếu niên 15 tuổi từ mái nhà cao tầng xuống đất tại tỉnh Deir ez-Zor, Syria, vì tội quan hệ đồng tính. Tuy nhiên, từ vụ này lại lộ ra những bí mật khó tin trong nội bộ IS.

Theo tiết lộ của tờ “Daily Beast”, một chỉ huy cấp cao của IS tên là Abu Zaid al-Jazrawi có thể đã quan hệ với thiếu niên này, nhưng lãnh đạo cao cấp hơn của hắn đã “ỉm” đi hành vi của thuộc cấp, chỉ ra lệnh phạt đòn và buộc phải rời Syria, gia nhập lực lượng chiến đấu khác tại tây bắc Iraq.

Subhi Nahas, nhà hoạt động vì người đồng tính tại Syria, cho biết có thể có “những lý do văn hóa” đằng sau vụ hành quyết thiếu niên 15 tuổi và việc Abu Zaid được tha bổng. Một số thông tin cho rằng, quan hệ giữa cậu bé 15 tuổi và tên chỉ huy IS là tự nguyện, số khác lại nghi đó là một vụ cưỡng hiếp.

Subhi Nahas, người từng phát biểu trước Liên Hiệp Quốc về các vụ hành hình người đồng tính tại Syria giải thích: “Từng tồn tại truyền thống từ trước khi đạo Hồi ra đời, đó là những nam giới trưởng thành có thể quan hệ với những cậu bé dậy thì, kể cả những cậu bé lưỡng tính. Việc quan hệ này không dẫn đến có thai nên hành vi ngày càng phổ biến hơn và kẻ chiếm thế trên trong quan hệ - dù là tự nguyện hay cưỡng ép - lại thấy thoải mái. Sau này, khi đạo Hồi hình thành, người ta gắn tình dục đồng tính với ấu dâm. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa hai hành vi tình dục này. Nếu ai đó hãm hiếp một cậu bé, họ gọi hắn ta là kẻ đồng tính, chứ không phải kẻ ấu dâm. Có lẽ tên chỉ huy Abu Zaid đã được những tên trong hàng ngũ nhân nhượng.”

Subhi Nahas tiết lộ, nhiều người đồng tính nắm được kẽ hở này đã gia nhập IS để bảo vệ bản thân và gia đình. Đôi khi, họ còn tố cáo những người đồng tính khác để che giấu thân phận. “Bằng cách này, họ đã bảo vệ cho chính mình, và đảm bảo an toàn cho gia đình cũng như con cái, nếu họ có con. Cùng lúc đó, họ vẫn có thể bí mật quan hệ tình dục. Họ biết họ được bảo vệ, biết họ không bị điều tra. Thông điệp trong vụ xử tử thiếu niên 15 tuổi là: “Nếu anh quan hệ tình dục đồng tính nhưng là thủ lĩnh cấp cao, anh sẽ không bị hành hình”.

Syria, thời bị IS thao túng, bị xem là một nơi nguy hiểm cho những người đồng tính. Nhiều người đã tìm cách thoát ra ngoài hoặc tìm cách để được tái định cư. Những người đồng tính tại Syria không chỉ đối diện với mối đe dọa từ IS mà còn từ các nhóm khác.

Một nhóm phiến quân Hồi giáo khác có tên Ahrar ash-Sham cũng nhắm tới người đồng tính. Một nhóm nữa có tên Tòa Công lý tại Aleppo đã hành quyết 7 người bị cáo buộc là đồng tính nam và sử dụng ma túy. Các nạn nhân đều bị bắn vào đầu. Nhóm này cũng sát hại một thiếu niên 17 tuổi bị cho là đồng tính.

Theo kinh Koran, đàn ông quan hệ tình dục với nhau phải bị trừng phạt, nhưng trong kinh không nói rõ bằng hình thức nào và bổ sung rằng nếu họ ăn năn, họ sẽ được bỏ qua.

Thực tế, ở các nơi khác trong khối Arập, hầu hết giáo sĩ Hồi giáo đều bỏ qua quy định về hình phạt tử hình, ngay cả khi họ quyết liệt lên án đồng tính luyến ái. Người đồng tính chỉ bị bắt và bị kết án tù về tội liên quan đến “hành vi trụy lạc” và đôi khi bị phạt đòn roi, như ở Iran và Saudi Arabia.

Vũ Cao – Quốc Hùng (theo Al Jareeza)
.
.