Al-Qaeda đe doạ biến một số nước ở châu Âu thành Hiroshima

Thứ Ba, 22/05/2007, 10:35
Tờ The Sunday Times số ra cuối tháng 4 vừa qua đã thông báo về một âm mưu khủng bố lớn của Al-Qaeda chống lại phương Tây. Thông tin trên được lấy ra từ một báo cáo mới nhất của Trung tâm Phối hợp phân tích khủng bố của MI-5 (JTAC - Joint Terrorism Analysis Centre) do tờ báo này khai thác được.

Theo đó, các nhân viên phản gián đã đưa ra được kết luận đáng lo ngại trên, sau khi họ thu được một bức thư của Abdul al-Hadi al-Iraqi, một thủ lĩnh người Kurd của Al-Qaeda tại Iraq, gửi cho một số thành viên của tổ chức này đang ẩn náu tại Anh.

Tên này đã viết rằng, đúng vào dịp “thay đổi lãnh đạo công ty” trong mùa hè này (ý nói tới việc ông Tony Blair sẽ chuyển giao quyền thủ tướng cho người kế nhiệm Gordon Brown vào dịp hè sắp tới), nước Anh sẽ phải hứng chịu một đợt tấn công “có thể so sánh với Hiroshima và Nagasaki năm 1945, làm rung chuyển tới cả ngai vàng tại Rome” (những tên Hồi giáo cực đoan thường gọi phương Tây như vậy). Abdul al-Hadi còn nhấn mạnh, “cần phải đảm bảo sao cho cuộc tấn công được thực hiện thành công và có quy mô lớn”.

Cũng theo The Sunday Times, các chuyên gia phân tích của JTAC cho rằng, câu nói trên chỉ có ý nhắc tới những vụ đánh bom cực lớn, cho dù có nói tới hai địa danh Hiroshima và Nagasaki, những thành phố Nhật Bản đã từng phải hứng chịu những quả bom nguyên tử của Mỹ.

MI-5 đánh giá Al-Qaeda hiện vẫn chưa có đủ công nghệ để chế tạo được bom nguyên tử, mặc dù chúng có thể làm được những quả “bom bẩn” có thành phần là các nguyên liệu phóng xạ.

Báo cáo của cơ quan phản gián trước đây đã từng nhắc tới việc, Al-Qaeda vào năm ngoái đã bí mật mời một số chuyên gia hạt nhân tới Iraq nghiên cứu chế tạo một số loại vũ khí sinh học và phóng xạ sử dụng trong cuộc chiến chống lại phương Tây.

Một phần báo cáo được Sunday Times trích dẫn cũng cho biết đã có khoảng 150 công dân Anh vào năm ngoái đã tới Iraq tham gia những khóa huấn luyện khủng bố. Phần lớn trong số này – được gọi là “binh đoàn ngoại quốc của Al-Qaeda” – sau đó đã trở lại quê hương, trở thành những hạt nhân khủng bố bí mật nằm chờ thời cơ.

MI-5 trong thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều nỗ lực tiếp xúc của ban lãnh đạo Al-Qaeda với mạng lưới điệp viên của mình tại Anh.

Nếu xét tất cả những yếu tố trên, mối đe dọa của một chiến dịch khủng bố lớn từ phía Al-Qaeda quả là không thể coi thường, trong khi nước Anh rất có thể là một mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, những hồi chuông cảnh báo không chỉ gióng lên tại Anh.

Vụ khủng bố tại London vào tháng 7/2005.

Đài Phát thanh Cadena Ser của Tây Ban Nha (một cơ quan có mối quan hệ thân cận với chính phủ của đảng Xã hội), cũng mới tiết lộ trên trang web của mình về khả năng của những âm mưu khủng bố lớn tại Tây Ban Nha và Pháp. Thông tin này được lấy ra từ báo cáo gần nhất của tình báo Tây Ban Nha về hoạt động của Al-Qaeda, được xây dựng ngay sau vụ khủng bố 11/4 vừa qua tại Algeria.

Tình báo Tây Ban Nha cho rằng, các vụ khủng bố tại nước này có thể xảy ra hoặc vào ngày 27/5 tới (trong thời gian tổ chức các cuộc bầu cử địa phương), hoặc là vào ngày 7/7 tại Valencia vào dịp diễn ra giải đua thuyền buồm quốc tế có uy tín tại đây.

Còn tại Pháp, Al-Qaeda từng có kế hoạch khủng bố vào đúng dịp bầu cử tổng thống vòng hai (6/5 vừa qua). Rất may sự việc đã không xảy ra.

Đáng chú ý là ngay từ hồi tháng 4, thẩm phán Tòa án tối cao Baltasar Garzon chuyên trách về các vụ khủng bố trong một bài trả lời phỏng vấn của tờ La Vanguardia đã nói: “Đang ghi nhận nguy cơ rất lớn về việc Tây Ban Nha có thể trở thành đối tượng tấn công mới của những tên Hồi giáo cực đoan”

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.