Ấn Độ: Súng tự chế tràn lan trên thị trường đen

Thứ Hai, 21/05/2018, 17:26
Theo số liệu của các tổ chức Mạng Hành động quốc tế về súng ngắn (IANSA), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) và OXFAM (Ủy ban Oxford cứu trợ nạn đói) có 40 triệu khẩu súng cỡ nhỏ hiện đang lưu hành bất hợp pháp ở Ấn Độ, tức chiếm hơn một nửa so với 75 triệu khẩu súng cùng loại lưu hành trái phép trên toàn cầu.

Trong số 40 triệu khẩu súng, 85% khẩu súng không đăng ký liên quan đến 90% vụ giết người.

Theo đánh giá của Binalakshmi Nepram, Tổng thư ký của Hiệp hội kiểm soát vũ khí Ấn Độ (CAFI), nhu cầu sở hữu súng vì lý do an ninh là nhận thức sai lầm của người Ấn Độ. Từ năm 2010, chính quyền New Delhi bắt đầu đưa ra những quy định gắt gao hơn nữa trong việc cấp phép sử dụng súng vốn trước đây dễ dàng được phê chuẩn bằng cách hối lộ hay nhờ vào quan hệ cá nhân.

Những quy định bao gồm sự kiểm tra của cảnh sát, giới hạn chặt chẽ về số lượng đạn và yêu cầu chứng minh đời tư đang bị một thế lực nào đó đe dọa. Từ khi luật sở hữu súng có thêm sự sửa đổi bổ sung chặt chẽ hơn, công việc kinh doanh vũ khí nóng hợp pháp của Shingh Ghej trở nên khó khăn hơn nhiều. Nhưng đối với Jugraj Singh, chủ hiệu bán súng bất hợp pháp Singh Gun House ở thành phố Chandigarh miền tây bắc Ấn Độ, cho biết công việc kinh doanh của ông phát đạt hơn sau khi chính quyền thắt chặt việc kiểm soát súng trong người dân nước này.

Những khẩu súng tự chế được cảnh sát Ấn Độ thu giữ.

Nhưng quy định chặt chẽ cũng khiến những người sở hữu súng tức giận và lần đầu tiên một nhóm phản ứng và họ gặp nhau ở New Delhi để bàn bạc thành lập Hiệp hội quốc gia đấu tranh cho quyền sở hữu súng ở Ấn Độ (gọi tắt là Nagri) vào năm 2010 với 3.500 thành viên, một tổ chức mô phỏng theo Hiệp hội súng trường quốc gia của Mỹ – tổ chức vận động hành lang đối với chính quyền để nới lỏng những quy định liên quan đến sở hữu và sử dụng súng.

Nhiều dân làng Jhola sản xuất súng trái phép từ nhiều năm nay và số súng bán ra tăng mạnh vào mùa bầu cử khi mà giới chính khách địa phương đặt mua với số lượng lớn. Theo Salim, một người trong làng thì nghề ở Jhola trải qua nhiều thế hệ mang tính cha truyền con nối. Theo đánh giá của CAFI, 5.000 người bị giết chết mỗi năm liên quan đến súng tự chế. Súng đạn được phổ biến rộng rãi ở Delhi đến mức các trung tâm mua sắm và nhà hàng ở đây đều giăng bảng hiệu cấm vũ khí chết người này.

Vào tháng 10-2012, cảnh sát Delhi bắt giữ một người đàn ông 55 tuổi hành nghề chế tạo súng trái phép từ thập niên 80 thế kỷ trước trong xưởng máy của ông ta ở bang Uttar Pradesh và cung cấp chúng cho các khách hàng ở Delhi cũng như vài bang khác ở miền bắc Ấn Độ như là Haryana và Punjab.

Một báo cáo tháng 9-2012 của cảnh sát Delhi tiết lộ đa số những vụ án mạng tại thủ đô xảy ra hiện nay đều liên quan đến súng tự chế bất hợp pháp phần lớn được mua từ hai bang Uttar Pradesh và Bihar. Một thanh tra cảnh sát thuộc đơn vị chống tội phạm của Sở cảnh sát Delhi cho biết: “Những cơ sở chế tạo súng lại nằm ở những nơi heo hút dẫn đến việc bắt giữ rất khó khăn”.

Salim hành nghề tại trung tâm sản xuất súng trái phép Jhola của Ấn Độ, được xếp hạng là một trong những khu vực nghèo khó nhất nước. Sau khi bị cảnh sát triệt phá ở bang Bihar, trung tâm sản xuất súng dời đến bang Uttar Pradesh, nơi nổi tiếng là vùng đất khô cằn sỏi đá, giáp giới với Delhi.

Vào tháng 9-2012, nữ nhà báo Soumya Viswanathan, 21 tuổi bị bắn chết từ một khẩu súng tự chế với nguyên nhân chỉ là vụ va chạm giao thông! Năm 2011, hình ảnh video ghi cảnh hai người đàn ông bắn gục nhân viên trực trạm thu phí cầu đường ở bang Haryana được truyền hình phát sóng rộng rãi trong cả nước.

Trong một sự cố khác, một thanh niên 23 tuổi ở Delhi điên cuồng xả súng giết chết bạn gái cũ, chủ nhà trọ cũng như cha và em gái của người này trước khi quay súng tự sát. Chính quyền Ấn Độ cần khẩn trương có biện pháp mạnh triệt phá những ổ sản xuất súng trái phép.

Ngay cả giới trí thức cũng tự vũ trang cho bản thân để phòng vệ. Rakesh Singh, bác sĩ hành nghề gần 10 năm ở vùng Gurgaon lân cận Delhi, cho biết ông luôn mang súng theo bên người mỗi khi ra đường. Rakesh Singh cho biết ông từng là nạn nhân trong một vụ cướp có súng và trên thân chiếc ô tô của ông vẫn còn những lỗ đạn.

Diên San (tổng hợp)
.
.