Anh: Bác sĩ làm giả kết quả thử nghiệm thuốc

Thứ Tư, 17/07/2013, 17:30
Năm 2003, khoảng chục nhà nghiên cứu ở Đại học hoàng gia London bắt đầu tiến hành thử nghiệm thuốc mới đối với 38 bệnh nhân suyễn đang điều trị ở Bệnh viện St. Mary, nơi bác sĩ Edward Erin làm việc. Mục đích làm giả kết quả nghiên cứu của Erin là nhằm giúp loại thuốc mới sớm được đưa ra thị trường trước khi các tác dụng phụ nguy hiểm chết người bị phát hiện...

Việc làm giả kết quả các thử nghiệm lâm sàng thuốc chữa bệnh suyễn dẫn đến cái chết của một bệnh nhân nam, 8 người khác bị ung thư và 20 người bị viêm phổi nặng. Hành vi của tay bác sĩ không hề bị phát hiện cho đến khi ông ta bị bắt giữ và lĩnh án 6 năm tù giam vì tội cố ý đầu độc bạn gái đang mang thai.

Các nhà khoa học hàng đầu của Anh liên quan đến cuộc thử nghiệm thuốc mới bao gồm Peter Barnes (giáo sư khoa ngực và chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp ở Viện quốc gia Phổi và Tim), Andrew Bush (giáo sư Khoa Hô hấp bệnh nhi Đại học Hoàng gia London), Trevor Hansel (Trưởng Khoa nghiên cứu hô hấp Đại học London), và Onn Min Kon (chuyên gia bệnh lao phổi ở hai bệnh viện St Mary và Hammersmith). Chi phí cho nghiên cứu được tài trợ một phần bởi Công ty dược phẩm Mỹ Centocor, nơi chế tạo thuốc được thử nghiệm.

Nếu thử nghiệm thành công, thuốc chữa bệnh suyễn mới có tên là Golimumab sẽ mang về cho Centocor hàng tỉ USD. Sau khi tạp chí Mỹ về hệ hô hấp và chăm sóc lâm sàng (AMJCC) công bố báo cáo do nhóm nhà khoa học Anh soạn thảo - với nội dung cho biết các kết quả thử nghiệm lâm sàng của họ đối với 38 bệnh nhân suyễn có nhiều hứa hẹn - chương trình nghiên cứu được mở rộng ra thế giới dành cho những bệnh nhân suyễn nặng hơn và số lượng bệnh nhân tham gia lần này cũng đông hơn gấp 8 lần. Nhưng, có một điều mà nhóm nhà khoa học Anh không biết là các kết quả đã bị bác sĩ Erin làm giả một phần.

Mặc dù kết quả giả của Erin không trực tiếp góp phần làm phát triển bệnh ung thư song dữ liệu của ông ta là yếu tố quan trọng trong cuộc nghiên cứu mở rộng ra thế giới đối với những bệnh nhân suyễn nặng. Từ năm 2004 đến 2006, 3/4 trong số 309 bệnh nhân suyễn nặng được thử nghiệm thuốc mới Golimumab với 3 liều lượng khác nhau, trong khi số bệnh nhân còn lại chỉ sử dụng giả dược.

Giáo sư người Mỹ Sally Wenzel, Giám đốc Viện Suyễn thuộc Bệnh viện Montefiore ở thành phố Pittsburgh (Mỹ), chịu trách nhiệm về cuộc thử nghiệm lâm sàng mới ở Mỹ và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Anh. Mãi cho đến ngày 25/2/2007, khi dữ liệu nghiên cứu được tiết lộ thì những hậu quả khủng khiếp của thuốc Golimumab mới được phát hiện. Giáo sư Barnes nhận định: "Golimumab có những tác dụng phụ nghê gớm. Đó là viêm phổi và ung thư".

Nạn nhân Bella Prowse đưa ra bằng chứng trong phiên tòa xét xử Erin.

Ngay lập tức, Cục Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ (FDA) ra lệnh ngưng ngay cuộc nghiên cứu mở rộng, nhưng đã quá muộn. AMJCC báo cáo: "Một cái chết xảy ra trong nhóm thử nghiệm được chỉ định liều 200mg. Một tuần sau khi nhận liều Golimumab thứ 4, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng suy hô hấp".

Cũng theo báo cáo của AMJCC, 8 khối u ác tính được ghi nhận nơi các bệnh nhân được thử nghiệm thuốc Golimumab: ung thư vú ở nhóm được chỉ định liều 50mg; ung thư tế bào bạch huyết và ung thư tế bào hắc tố ở nhóm 100mg; cuối cùng là các dạng ung thư biểu mô và ung thư ruột kết ở nhóm 200mg. Sau những sự cố nghiêm trọng liên tiếp diễn ra liên quan đến cuộc nghiên cứu, giáo sư Barnes lập tức yêu cầu nhóm nhà khoa học của ông kiểm tra lại toàn bộ các báo cáo kết quả do bác sĩ Erin cung cấp và phát hiện nhiều dữ liệu bị làm giả - trong đó một số số liệu thống kê bị bơm phồng lên vài lần so với giá trị thật của chúng!

Nhìn bề ngoài, Edward Erin là một bác sĩ đáng kính trọng, là người cha của hai đứa con trong một gia đình hạnh phúc nhưng thật ra ông ta có cuộc sống hai mặt đáng sợ. Năm 2009, Edward Erin (được gán biệt danh là "Bác sĩ thuốc độc") bị ngồi tù vì tội cố tình đầu độc nữ trợ lý - người tình Bella Prowse khi người này mang thai.

Theo cáo trạng, Erin lén pha thuốc trị viêm khớp Methotrexate vào hai ly cà phê và nước cam vắt nhằm mục đích làm hư thai của Bella Prowse nhưng bị người này phát hiện và báo cảnh sát.

Thẩm phán Richard Hone ở Tòa án Old Bailey mô tả Edward Erin là "kẻ dối trá, lừa bịp và lợi dụng phụ nữ", một kẻ biết lợi dụng vị trí làm việc và đồng tiền của mình để quyến rũ phụ nữ. Thậm chí, khi đang ngồi tù, Erin còn có âm mưu đen tối nhằm gột rửa tội lỗi của mình. Cụ thể là, Erin thuyết phục một bạn tù sắp mãn án tên là Joe Mallia đánh cắp điện thoại của Bella Prowse để từ đó gửi tin nhắn "thú nhận" chính bà đã dựng lên toàn bộ câu chuyện đầu độc.

Mallia còn tiết lộ bác sĩ Erin nhờ anh ta sau khi ra tù (vào tháng 5/2010) tìm giết Bella Prowse và đứa con trai ngoài giá thú tên Ernie giữa hai người. Nhưng, Mallia đã khai báo sự thật với tờ The Sun. Mallia được phóng viên sắp xếp cho anh ta thăm Erin ở nhà tù Parkhurst ở Isle of Wight và bí mật quay phim cuộc nói chuyện giữa hai người. Sau đó, video quay lén được dùng làm bằng chứng trước tòa để chống lại Erin.

Năm 2012, Erin lĩnh thêm 2 năm tù do âm mưu độc ác

Thục Miên (tổng hợp)
.
.